Bánh trung thu bán theo cân giá rẻ tràn lan, liệu có an toàn?

11/08/2018 17:29

Những chiếc bánh trung thu được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc đang khuấy đảo thị trường mạng cho đến ngoài chợ, nhưng chất lượng loại bánh này đã có ai kiểm duyệt?

Còn hơn một tháng nữa mới đến trung thu nhưng khắp các trang bán hàng qua mạng, mặt hàng được quảng cáo nhiều nhất và cũng gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay là bánh trung thu giá rẻ, bán theo cân có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện loại bánh này được rao bán với giá 90.000 - 100.000 đồng/kg, khoảng 24 - 25 chiếc, như vậy, mỗi chiếc bánh nặng từ 30 - 40 g có giá 3.000 -4.000 đồng.

Theo lời quảng cáo của những người bán hàng, đây là bánh nội địa Trung Quốc, kích thước nhỏ, đều là bánh nướng với nhiều vị bánh như dâu, đào, dưa gang, dứa, trứng muối… Vì nhập số lượng lớn tại các xưởng, nên bánh có mức giá rẻ.

Bánh trung thu mini được đóng trong các thùng các-tông

Những chiếc bánh được đóng gói trong túi nilon có in các dòng chữ Trung Quốc, đựng trong các thùng các-tông lớn, bóc từng bánh bán lẻ. Vỏ bánh không có hạn sử dụng mà chỉ có thời gian sản xuất. Tuy nhiên, nhiều người bán cam kết bánh để được lâu 2 - 3 tháng từ ngày sản xuất.

Chị Linh, một tiểu thương vừa bán hàng qua mạng, vừa có cơ sở kinh doanh tại phố Giảng Võ cho biết, bánh trung thu mini bán rất chạy, đa phần mọi người mua nhiều về ăn dần, cũng có nhiều khách ở tỉnh đặt mua số lượng lớn để bán. Chị Linh cho biết, mỗi ngày chị bán được hàng trăm chiếc.

“Thường đặt hàng thì 2 - 3 ngày là có bánh về. Nói chung bán chạy, không lo thiếu khách, thậm chí hàng về chậm, chúng tôi còn bị khách chê trách”, chị Linh nói.

Khi được hỏi về nguồn gốc bánh có đảm bảo hay không, chị Linh cũng như nhiều người bán hàng đều khẳng định bánh ngon, bảo đảm.

Mỗi chiếc bánh có giá 3.000 - 4.000 đồng

Tuy nhiên, với mức giá trên, nhiều người cũng tỏ ra bán tín bán nghi với chất lượng của loại bánh này.

Mới đây, ngày 8.8, đội quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã mật phục và kiểm tra cơ sở chế biến nông sản tại xã La Phù, huyện Hoài Đức. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.    

Loại bánh trung thu này có nhiều màu, nhiều vị khác nhau

Bánh trung thu tại đây được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, giá mỗi chiếc bánh từ 2.000 - 3.000 đồng. Đây là lô hàng thứ 3 cơ sở nhập về từ Lào Cai.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Điều đáng lo ngại nhất là những chiếc bánh này không có cơ quan quản lý nào đứng ra giám sát chất lượng sản phẩm, nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng rất lớn. Lực lượng chức năng đã thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu, 3.200 chiếc bánh ngọt để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các nhà quản lý khuyến cáo, để bảo đảm an toàn, người tiêu dùng và các cơ quan kiểm tra chất lượng nhập khẩu cần xem xét kỹ các thành phần trên bánh, đồng thời nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại bánh này trước khi mua về sử dụng.

TRUNG HIẾU (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh trung thu bán theo cân giá rẻ tràn lan, liệu có an toàn?