Vui, khỏe vũ điệu sân trường

31/12/2017 05:33

Mỗi khi tiếng nhạc vang lên, không khí trên sân trường rộn ràng như một ngày hội. Toàn thể học sinh và các thầy cô giáo bị cuốn theo vũ điệu cha cha cha một cách hào hứng và tự tin.


Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hải Dương) tổ chức Hội thi khiêu vũ thu hút đông đảo học sinh tham gia

Cuốn hút

Về thăm Trường Tiểu học Cẩm Thượng (TP Hải Dương) vào đúng giờ ra chơi, chúng tôi khá ấn tượng trước hình ảnh hàng trăm vũ công nhí hào hứng, tự tin với những bước nhảy uyển chuyển. Cô Trần Thị Bích Hằng, Bí thư Đoàn trường cho biết: “2017-2018 là năm học đầu tiên nhà trường đưa bộ môn khiêu vũ thể thao vào chương trình giáo dục ngoài giờ cho các em học sinh. Qua đó, các em không chỉ được rèn luyện về sức khỏe, năng động hơn trong giao tiếp mà còn giúp học sinh vui vẻ, thoải mái hơn sau mỗi giờ học”.

Thời gian đầu khi mới triển khai, nhiều học sinh còn e ngại, nhút nhát, nhưng chỉ sau một tuần, hầu hết học sinh trong trường đều bị cuốn hút với bộ môn này. Đến nay, hơn 600 học sinh ở các khối lớp của nhà trường đều nhiệt tình tham gia tập luyện môn khiêu vũ vào các giờ ra chơi. Sau hiệu lệnh tập trung, các em đều tự giác xếp hàng theo các khối lớp và cùng toàn thể giáo viên nhà trường say mê trong từng bước nhảy.

Không chỉ học sinh các trường tiểu học nhiệt tình hưởng ứng mà học sinh nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh cũng bị cuốn hút bởi bộ môn khiêu vũ thể thao mới mẻ, hấp dẫn này. Em Nguyễn Thị Ngọc Chuyên, học sinh lớp 12C, Trường THPT Cẩm Giàng II chia sẻ: “Bộ môn khiêu vũ khác hẳn với những bài tập thể dục giữa giờ khô cứng và không hấp dẫn trước đây. Mỗi ngày, chỉ dành từ 10 - 15 phút để tập luyện tại sân trường nhưng chúng em cảm thấy tự tin, năng động hơn hẳn”.  

Không cần quá cầu kỳ về trang phục, chỉ cần một vài bản nhạc sôi động là các em học sinh có thể thoải mái hòa mình theo từng bước nhảy. Sau mỗi tiết học, cả sân trường lại rộn ràng theo tiếng gõ nhịp, tiếng vỗ tay sôi động. Những cánh tay khỏe khoắn, bước chân linh hoạt, uyển chuyển hòa lẫn tiếng cười vang khắp sân trường.

Ý nghĩa

Việc triển khai bộ môn khiêu vũ thể thao trong chương trình ngoại khóa có tác động tích cực tới tâm lý và kết quả học tập của học sinh. Thầy Phạm Văn Quyền, Bí thư Đoàn Trường THPT Cẩm Giàng II cho biết: “Khiêu vũ là một sân chơi bổ ích giúp các em học sinh rèn luyện sức khỏe, giải trí sau mỗi giờ học. Bộ môn này cũng hướng các em đến với hoạt động lành mạnh, xây dựng một môi trường học đường thân thiện. Qua tập luyện bộ môn này, nhiều học sinh đã tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện mình trước tập thể”.

Phong trào tập luyện khiêu vũ thể thao đang được nhân rộng tại nhiều trường học trong tỉnh

Theo đánh giá của một số giáo viên và học sinh tại các trường đang triển khai bộ môn khiêu vũ thể thao thì môn học này không quá phức tạp, không mất nhiều thời gian để học sinh làm quen và có thể tập luyện. Chỉ cần 3-4 buổi tập là học sinh có thể thành thạo các bước nhảy cơ bản như bước ngang, bước dọc, mở tiến, mở lùi, quay đều…

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường học đưa bộ môn khiêu vũ vào chương trình ngoại khóa từ năm học 2016-2017. Tổng phụ trách đội và bí thư đoàn cơ sở là nhân tố nòng cốt để thúc đẩy phong trào tập luyện tại các đơn vị nhà trường. Sở cũng tổ chức các lớp tập huấn giúp giáo viên nâng cao chuyên môn và kỹ năng tổ chức tập luyện môn khiêu vũ. Nhờ đó, đầu năm học 2017-2018, phong trào tập luyện bộ môn này được triển khai rộng rãi tại các trường học ở 12 huyện, thị xã, thành phố.

Ông Tăng Văn Hợp, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên và Công nghệ thông tin (Sở Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: “Việc triển khai bộ môn khiêu vũ thể thao vào hoạt động ngoại khóa tại các trường học bước đầu đã có những kết quả tích cực, thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên, học sinh. Hoạt động này đã góp phần đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động tập thể, tạo sân chơi đầy hứng thú và hấp dẫn cho học sinh”.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui, khỏe vũ điệu sân trường