Vettel gặp nạn, Hamilton vượt khó để về nhất ở GP Đức

23/07/2018 14:13

Tận dụng tai nạn của tay đua Ferrari, Lewis Hamilton leo một mạch từ vị trí xuất phát thứ 14 lên ngôi đầu, chiến thắng ngay trên sân nhà của Vettel.

Sau chiến thắng ngay trên sân nhà Silverstone của Hamilton, Sebastian Vettel bước vào Grand Prix Đức với quyết tâm chiến thắng. Anh muốn tiếp tục bứt xa khỏi sự đeo bám của đối thủ và tạo khoảng cách an toàn trước kỳ nghỉ hè, tránh bị phản công như ở giai đoạn cuối mùa giaỉ 2018.

Ưu thế càng gia tăng với tay đua người Đức khi Ferrari mang tới Hockenheim gói nâng cấp động cơ. Chiếc SF71H được đánh giá là bỏ xa W09 của Mercedes về sức mạnh trên đoạn đường thẳng lẫn tại các khúc cua. Lãnh đội Mercedes Toto Wolff còn kinh ngạc trước đột phá của đối thủ và lên tiếng nghi ngờ Ferrari gian lận. Bất lợi tiếp tục đến với Mercedes khi trục trặc hệ thống thủy lực khiến Hamilton phải bỏ cuộc sớm tại vòng phân hạng và xuất phát thứ 14, trong khi đối thủ Vettel giành pole.

Vào cuộc đua chính thức với vô vàn thuận lợi, Vettel tự tin ra mặt vì thời tiết nắng đẹp khi xuất phát, dù khả năng xuất hiện mưa trong cuộc đua vẫn là 60%. Trật tư top đầu không thay đổi sau pha xuất phát. Bộ đôi Ferrari vẫn nằm trong top 3, kẹp giữa là chiếc W09 của Valtteri Bottas trong khi thần đồng Max Verstappen đứng ở vị trí thứ tư.

Xuất phát thứ 14, nhưng Hamilton (xe số 44) vẫn giành chiến thắng ngoạn mục tại Hockenheim. Ảnh: AP.

Xuất phát thứ 14, nhưng Hamilton (xe số 44) vẫn giành chiến thắng ngoạn mục tại Hockenheim. Ảnh: AP.

Sức mạnh từ động cơ Ferrari giúp Vettel dần bứt xa khỏi sự đeo bám của Bottas. Tới vòng 10, tay đua của Ferrari đã bỏ xa đối thủ gần bốn giây. Dù vậy, Raikkonen sau khi dứt khỏi sự đeo bám quyết liệt của Verstappen, không thể tiến gần tới chiếc W09 của tay đua đồng hương để tấn công. Trong khi đó ở, nhóm dưới, Hamilton liên tục tấn công để qua mặt các đối thủ và nhanh chóng leo lên vị trí thứ bảy khi mới đến vòng 10.

Nhận thấy Raikkonen khó có thể theo kịp Bottas, Ferrari quyết định gọi tay đua người Phần Lan vào thay lốp sớm tại vòng 14 để tìm cách nhảy cóc qua đối thủ. Khi trở lại đường đua với bộ lốp mềm, Raikkonen tụt xuống thứ tư, ngay trước Hamilton. Mãi tới vòng 25, Vettel với về pit thay lốp và kẹt giữa Raikkonen và  Hamilton khi trở lại đường đua.

Tới vòng 28, đến lượt cả Bottas lẫn Verstappen vào thay lốp. Hai vị trí dẫn đầu thuộc về hai tay đua của Ferrari. Hamilton thì đứng thứ ba khi tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát. Lúc này, khả năng trời mưa ở nửa cuối cuộc đua là rất cao khi mây đen xuất hiện ở đường chân trời.

Mercedes và Hamilton cố gắng duy trì bộ lốp xuất phát, họ mong cơn mưa sớm xuất hiện để tiết kiệm một lần vào pit cho tay đua chủ lực. Trong khi đó, kể từ khi chuyển sang lốp mềm, Vettel có hàng loạt pha xử lý lỗi tại các góc cua và liên tục đốt lốp. Khoảng cách giữa Raikkonen và Vettel vẫn được giữ ở mức hơn một  giây.

Mãi tới vòng 39, sau khi chứng kiến Vettel loay hoay đốt lốp mà vẫn không thể vượt qua Raikkonen - tay đua lúc này đã lộ rõ việc sử dụng chiến thuật hai pit, Ferrari buộc phải gọi điện đề nghị tay đua người Phần Lan nhường vị trí số một  cho người đồng đội. Raikkonen nhanh chóng chấp nhận và để Vettel vượt lên. Lúc này, cơn mưa được dự đoán để xuất hiện trong khoảng 10-15 phút nữa.

Trong khi đó, Mercedes phải gọi Hamilton về pit tại vòng 42, và chuyển sang lốp cực mềm. Có vẻ tay đua người Anh đang dần đánh mất tốc độ hoặc Mercedes dự đoán cơn mưa sẽ không lớn nên buộc phải thay lốp cho tay đua nhà. Tới vòng 44, những giọt mưa bắt đầu rải rác xuất hiện trên một số vị trí tại Hockenheim.

Hamilton đã vượt lên dẫn đầu bảng điểm tay đua, với chiến thắng bất ngờ tại GP Đức. Ảnh: F1. 

Hamilton đã vượt lên dẫn đầu bảng điểm tay đua, với chiến thắng bất ngờ tại GP Đức. Ảnh: F1

Một số tay đua nhóm dưới như Fernado Alonso (McLaren) và Charles Leclerc (Sauber) nhanh chóng chuyển sang dùng lốp trung gian. Số còn lại vẫn chờ đợi tình thế rõ ràng hơn trước khi về thay lốp. Một vài tay đua đã khá vất vả khi chạy qua các góc cua trơn trượt.

Ở top đầu, sau vài lần mất lái, Red Bull buộc phải gọi Verstappen về pit và chuyển sang dùng lốp trung gian ở vòng 46. Vị trí thứ tư lúc này rơi vào tay Hamilton. Tuy nhiên, ít phút sau, những giọt mưa dần ít đi. Verstappen lại phải lộn lại khu vực kỹ thuật để chuyển sang lốp thường. Lúc này, những chiếc xe của Ferrari và Mercedes vẫn án binh bất động và tiếp tục sử dụng lốp thường.

Tới vòng 52, sau khi liên tục gặp cản trở bởi các xe bị bắt vòng, Raikkonen bị Bottas vượt mặt. Hamilton vẫn nhẫn nhịn ở vị trí thứ tư. Vị trí thứ hai lúc này đã nằm trong tầm tay của ngôi sao người Anh khi sớm muộn Raikkonen sẽ phải thay lốp lần hai còn Bottas cũng không phải là trở ngại với Hamilton lúc này.

Tuy nhiên, Hamilton còn nhận được món quà nhiều hơn mong đợi. Vettel bất ngờ mất lái tại góc cua trơn trượt số 12 mà lao thẳng qua bãi sỏi và dừng lại khi chạm hàng rào chắn ngay trước mặt hàng nghìn cổ động viên Ferrari. Trật tự cuộc đua vô địch bỗng đảo lộn một cách đầy bất ngờ và cay đắng với Ferrari. Xe an toàn được triển khai ngay lập tức. Bottas và Raikkonen nhanh chóng quay về pit để thay lốp.

Cú đâm vào rào chắn khiến Vettel có kết cục thảm hoạ trên sân nhà. Ảnh: Sutton Images.  

Cú đâm vào rào chắn khiến Vettel có kết cục thảm hoạ trên sân nhà. Ảnh: Sutton Images.  

Khi xe an toàn được rút khỏi đường đua ở vòng 58, Bottas sớm áp sát và tấn công người đồng đội để giành chiến thắng. Tuy nhiên, Mercedes ngay lập tức gọi điện và yêu cầu tay đua người Phần Lan giữ vị trí. Lúc này, trật tự đoàn đua gần như đã an bài khi Raikkonen và Verstappen cũng đã bị bỏ lại khá xa.

Chiến thắng đầy quan trọng tại Hockenheim giúp Hamilton lấy lại ngôi đầu từ tay Vettel. Lúc này, tay đua người Anh đã nhiều hơn đối thủ tới 17 điểm.

Hamilton hân hoan ra mặt sau khi có được ngôi nhất ngay tại sân nhà của đối thủ. Anh phát biểu: "Mọi sự thực sự rất khó khăn khi xuất phát từ vị trí thứ 14. Tôi đã cố gắng thi đấu rất kiên nhẫn suốt chặng đua và chờ đợi các đối thủ mắc sai lầm. Tôi thực sự phải cám ơn Chúa với món quà hôm nay".

Trong khi đó, Vettel thừa nhận đã mắc sai lầm: "Tôi không nghĩ đó là một sai lầm lớn. Chúng tôi đang có một chiếc xe cực mạnh. Tôi phải xin lỗi toàn thể đội đua. Tôi đã mắc một sai lầm nhỏ, nhưng hậu quả là cực kỳ nghiêm trọng. Thật sự là mọi người đều gặp khó khăn khi đi qua góc cua đó".

Cuộc đua F1 sẽ tiếp tục diễn ra ở tuần tới trên đường đua Hungaroring (Budapest, Hungary) từ ngày 27-29.7.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vettel gặp nạn, Hamilton vượt khó để về nhất ở GP Đức