Văn Toàn tỏa sáng, Olympic Việt Nam viết tiếp lịch sử tại ASIAD 2018

27/08/2018 20:55

Với bàn thắng duy nhất của tiền đạo quê Hải Dương Văn Toàn ở phút thứ 108 của trận đấu, Olympic Việt Nam thắng Olympic Syria với tỷ số 1-0 để có mặt ở bán kết ASIAD 2018 gặp Olympic Hàn Quốc.


Đúng 19 giờ 30 ngày 27.8, trận tứ kết ASIAD 18 giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Syria chính thức diễn ra trên sân vận động Patriot Chandrabhaga, Bekasi, Tây Java (Indonesia).


Cổ động viên tập trung rất đông tại quán cà phê Zone trên đường Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương) cổ vũ cho đội tuyển Olympic Việt Nam. Ảnh: Lê Hương

Cùng lúc này, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, không khí bóng đá cũng lan tỏa khắp mọi nơi. Khắp các con đường Tuệ Tĩnh kéo dài, đường Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương) 2 bên đường dàn dạt ô tô, xe máy. Đây là 2 con phố tập trung nhiều quán nhậu, quán cà phê, là địa điểm lý tưởng cho khán giả của TP Hải Dương đổ dồn về cổ vũ cho trận tứ kết. Các quán đều chuẩn bị màn hình cỡ lớn, chỗ ngồi và đồ ăn, thức uống phục vụ các "thượng đế".


Quán cafe Luxury ở số 1 Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương) dựng màn hình lớn để phục vụ người xem. Ảnh: Lê Hương

Ở quán bia Không Tên, 138 Tuệ Tĩnh kéo dài có khoảng 100 khán giả đã tập trung để cổ vũ. Anh Hoàng Văn Mai chủ quán cho biết: Lượng khách hôm nay đông nên anh phải chuẩn bị thực phẩm từ sáng. Theo tính toán của anh, lượng bia và thực phẩm mà khách hàng tiêu thụ tối nay sẽ gấp 2-3 lần ngày thường. "Nếu đội nhà thắng, tôi sẽ mở quán thâu đêm để khán giả ăn mừng và có chương trình khuyến mãi, chiêu đãi khách hàng", anh Mai nói.


Nhân viên quán cafe Zone tất bật pha nước uống cho khách xem bóng đá. Ảnh: Lê Hương

Tại quán cà phê Zone, số 58 Đỗ Ngọc Du hay quán cà phê Luxury tại số 1 Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương) hàng trăm khán giả đều hướng về phía chiếc màn hình lớn. Anh Nguyễn Văn Luân ở 446 Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) cho biết, mình đã đến đây từ rất sớm vì sợ quán đông không đủ chỗ ngồi. "Tôi đã mua sẵn lá cờ 2 mét vuông để lát ra đường cổ vũ vì tôi chắc chắc đội tuyển Việt Nam sẽ chiến thắng".


Các quán nhậu trên đường Tuệ Tĩnh kéo dài (TP Hải Dương) chật cứng người vừa ăn vừa xem bóng đá. Ảnh: Lê Hương

Anh Phạm Văn Khuê ở phố Quang Trung cũng tin chắc đội tuyển Việt Nam sẽ thắng nhưng sẽ phải trải qua 2 hiệp cam go vì đội bạn là một đối thủ đáng gờm, mạnh đồng đều. "Hiệp 1, chúng ta sẽ hòa, hiệp 2 thì thua trước 1-0 nhưng chúng ta sẽ thắng 5-3 trong lượt đá penalty", anh dự đoán. 


Nhiều người đến quán cà phê Nhân ở phường Sao Đỏ (thị xã Chí Linh) cổ vũ cho đội tuyển Olympic Việt Nam. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại thị xã Chí Linh, mặc dù trời mưa, song không khí trận tứ kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria không vì thế mà giảm xuống.

Tại các điểm giải trí như các quán ăn, quán cà phê ở thị xã Chí Linh khá đông người tới đây để xem và cổ vũ cho đội Việt Nam thi đấu. Từ tối, quán cà phê Nhân ở phường Sao Đỏ đã rất đông người đến theo dõi trận đấu. Anh Nguyễn Văn Nam cho biết: "Ở nhà cũng có màn hình ti vi lớn nhưng hôm nay tôi và bạn bè đến đây xem cho có không khí".


Sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) cổ vũ cho đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu. Ảnh: Ngọc Hùng

19 giờ 15, hội trường của Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) đã mở cửa để các sinh viên tới xem và cổ vũ cho trận đấu quan trọng của đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Syria. 

Chỉ chốc lát, hội trường có sức chứa hơn 500 người đã chật cứng người xem. Cùng với những lá cờ đỏ sao vàng cầm trên tay, những dây băng rôn buộc trên đầu, trên gương mặt ai lấy đều hiện rõ niềm tự hào, phấn chấn. 

Khi trái bóng bắt đầu lăn, tiếng reo hò, cổ vũ, vang dậy với niềm tin đội Việt Nam sẽ chiến thắng.


Trong số sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ hâm mộ bóng đá có khá nhiều bạn nữ. Ảnh: Ngọc Hùng

Em Ngô Hồng Hạnh, sinh viên lớp công nghệ may cho biết: "Hôm nay em và các bạn cùng xóm trọ đến đây xem. Em tin đội Việt Nam sẽ chiến thắng với tỷ số 1-0 trong 90 phút".

Trong suốt trận đấu, Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức phục vụ nước uống miễn phí cho sinh viên. Anh Nguyễn Danh Đạo, Bí thư Đoàn thanh niên trường cho biết: "Trận tứ kết hôm nay là một sự kiện sinh hoạt lớn của các sinh viên cũng như nhà trường. Từ đầu chiều, Đoàn trường đã chuẩn bị máy chiếu, ghế ngồi tại hội trường để các cổ động viên đến xem và cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam".

18 giờ 30 phút, tại nhà ông Nguyễn Văn Quanh ở thôn Linh Khê, xã Thanh Quang (Nam Sách), 14 người gồm con cháu, người thân, bạn bè của ông đã cùng tập hợp để vừa ăn tối, vừa cổ vũ bóng đá. Ông Quanh đã chuẩn bị sẵn 2 nồi lẩu thịt bò để đãi mọi người. Anh Trần Ngọc Ánh, một cổ động viên ở đây cho biết: “Việt Nam trận này sẽ gặp nhiều khó khăn vì đội Syria có thể lực rất tốt. Nhiều khả năng 2 hiệp 2 đội sẽ hòa 1-1 và ở hiệp phụ hi vọng Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2-1”. 


Mỗi khi đội tuyển Olympic Việt Nam có pha bóng tấn công, các cổ động viên ở nhà ông Nguyễn Văn Quanh lại hò hét, vỗ tay cổ vũ. Ảnh: Trọng Tuân

Anh Nguyễn Văn Sáng, người hâm mộ chưa từng bỏ qua trận đấu nào của Việt Nam ở giải này bày tỏ: “Giải này tôi thích nghe Quang Huy bình luận. Anh am hiểu sâu về bóng đá, giọng trầm ấm, không như bình luận viên Tạ Biên Cương của VTV nói nhiều, hay thể hiện nhưng nhiều cái lại nói sai. Tôi dự đoán Việt Nam trận đấu sẽ hòa 0-0 cả 2 hiệp chính, 2 hiệp phụ và Việt Nam chỉ giành chiến thắng qua loạt “đấu súng” penalty”. 


Các cổ động viên ở nhà ông Nguyễn Văn Quanh lo lắng khi đội bạn liên tục ép sân hòng san bằng tỷ số. Ảnh: Trọng Tuân

Trong hiệp 1, cả hai đội không có cơ hội nào thực sự rõ rệt. Mỗi khi đội Việt Nam tấn công, các cổ động viên hò hét, vỗ tay không ngớt. Mỗi khi cầu thủ đội Syria dứt điểm không thành công, ai nấy đều vỗ tay, thở phào nhẹ nhõm. Kết thúc hiệp 1, anh Nguyễn Văn Huy bình luận: “Hiệp 1 hai đội thi đấu giằng co, không đội nào dám tràn lên tấn công phủ đầu đối thủ. Tôi nhận định thế trận hiệp 2 cũng tương tự như hiệp 1. Hai đội phải giải quyết thắng thua từ chấm phạt đền”. 

Phút 78, cầu thủ Đoàn Văn Hậu phạm lỗi với cầu thủ số 3 của đội Syria làm mọi người thót tim vì nếu Đoàn Văn Hậu phải nhận thẻ đỏ sẽ rất nguy hiểm. Mọi người cùng thở phào vì Đoàn Văn Hậu chỉ phải nhận thẻ vàng. Phút 82, Văn Toàn vào sân thay Công Phượng, ai cũng hy vọng đây sẽ là sự thay người mang lại hiệu quả của huấn luyện viên Park Hang-Seo.


Cổ động viên ở nhà Nguyễn Văn Quanh vui sướng khi trọng tài người Iran thổi còn kết thúc trận đấu với bàn thắng duy nhất của Văn Toàn. Ảnh: Trọng Tuân

Phút 108 của trận đấu, tiền đạo quê Hải Dương Nguyễn Văn Toàn ghi bàn thắng quý như vàng vào lưới Olympic Syria. Không khí cổ vũ ở nhà ông Nguyễn Văn Quanh như nổ tung. Mọi người nhảy cẫng lên vui sướng, hét to “vào rồi, vào rồi”. Anh Nguyễn Văn Khánh giơ hai tay lên trời, hét: “Cảm xúc của tôi lúc này thật tuyệt vời. Việt Nam vô địch!”.

Hơn 20 phút đầu của trận đấu, tại một số xã như Nghĩa An, Ứng Hoè, Quyết Thắng (Ninh Giang) do bị mất điện nên người dân không được xem trận đấu của Olympic Việt Nam. 


Nhiều cổ động viên có mặt tại quán bia hơi ở xã ng Hoè để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thảo

Sau đó, khi có điện trở lại, rất đông các cổ động viên đã tụ tập tại một quán bia hơi tại xã Ứng Hoè để cổ vũ. Anh Thành - một cổ động viên dự đoán: “Syria là một đội bóng có thể lực tốt, lối đá kỹ thuật nên trận đấu này sẽ diễn ra khá kịch tính, hấp dẫn. Tôi hy vọng Việt Nam có thể bình tĩnh, dành chiến thắng với tỷ số 1-0”. 


 Đông đảo cổ động viên có mặt ở quán Garden Coffee. Ảnh: Huyền Trang

Sau khi Văn Toàn ghi bàn ở phút thứ 108 của trận đấu, tất cả mọi người có mặt tại quán Garden Coffee ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đứng dậy hò reo trước pha ghi bàn xuất sắc của cầu thủ người Hải Dương. Anh Nguyễn Đức Toàn ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) nói: “Những giây phút vừa qua thực sự khiến tôi nghẹt thở và cuối cùng pha ghi bàn xuất sắc của Văn Toàn đã khiến tôi thở phào nhẹ nhõm. Chiến thắng của Olympic Việt Nam khiến tôi nhớ lại kỳ tích mà đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên tại giải Vô địch U23 châu Á hồi đầu năm. Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào trận đấu tiếp với đội Hàn Quốc và mơ về chức vô địch ASIAD 2018". 

Lần đầu tiên

Olympic Việt Nam
Vừa viết thêm một trang sử sáng bừng
Thắng Nhật Bản một không làm cả nước rưng rưng (1)
Thắng tiếp Bahrain lần đầu tiên vào tứ kết (2)

Bằng khối óc, đôi chân với tình yêu tha thiết
Cùng huấn luyện viên người Hàn Quốc tài ba (3)
Thổi vào các em niềm tin sắt đá
Ý chí ngoan cường và chiến thuật tinh, khôn...

Cả nước đã mang bao tâm trạng bồn chồn
Trong trận gặp Syria một còn, một mất
Để vỡ òa khi Việt Nam tiến vào bán kết
Cầu chúc các em tiếp tục thành công.

NGUYỄN QUỐC THỤY

------------------------------
(1) Lần đầu tiên thắng Nhật Bản ở cấp đội tuyển quốc gia
(2) Lần đầu tiên vào tứ kết ở một kỳ ASIAD
(3) Huấn luyện viên Park Hang-seo người Hàn Quốc, ông  có công đưa U23 Việt Nam vào tận trận chung kết U23 châu Á tại Trung quốc năm 2017

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Toàn tỏa sáng, Olympic Việt Nam viết tiếp lịch sử tại ASIAD 2018