Tuyển thủ Hải Dương Đức Huy - "Người không phổi"

25/01/2018 08:55

Anh là một trong những cầu thủ hoạt động nhiều nhất trên sân nhưng chưa bao giờ thấy anh bị thở dốc hay chuột rút vì thế được mệnh danh là "người không phổi" .

Tiền vệ Phạm Đức Huy

Góp mặt trong thành phần đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á có 4 tuyển thủ quê Hải Dương. Không nổi tiếng bằng bộ đôi Văn Thanh và Văn Toàn ở Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai hay thủ lĩnh đội tuyển U21 quốc gia Trọng Đại, tiền vệ trung tâm Phạm Đức Huy ở thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) lại tìm kiếm thành công ở Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội.

"Huy" máy quét

Đức Huy nổi lên cùng lứa Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh ở đội tuyển U19 Việt Nam năm 2013. Rất tiếc sau đó, anh không được HLV Guillaume Graechen chọn cho Vòng chung kết U19 châu Á 2014. Tưởng rằng cầu thủ đang khoác áo Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội lâm vào cảnh "sớm nở, tối tàn", nhưng không ngờ anh đã trở lại một cách mạnh mẽ.

Chỉ xem Đức Huy thể hiện trong một trận cầu ở V-League 2017, HLV Park Hang-seo với con mắt tinh nghề của mình đã chọn anh đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Xuân Trường. Dẫu vị trí sở trường của anh là tiền vệ trái, nhưng khi được HLV tin tưởng, Đức Huy đã thích ứng rất nhanh với vị trí đá quét phía trên hàng phòng ngự. Cũng từ đây, biệt danh thân thiện Huy "máy quét" được các cầu thủ U23 Việt Nam đặt cho Phạm Đức Huy.

5 trận đấu vừa qua tại Vòng chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang-seo cho thấy ông là nhà chiến lược bậc thầy trong việc đặt vị trí cho từng cầu thủ. Xuân Trường có khả năng kiến thiết bóng tốt nhưng lại yếu về khả năng tranh chấp, thế là Đức Huy hỗ trợ Trường để quán xuyến khu vực giữa sân. Trước các đối thủ mạnh như Úc, Syria, Iraq, Qatar chính nhờ Xuân Trường và Đức Huy hoạt động tốt nên U23 Việt Nam không để mất thế trận. U23 Việt Nam luôn tỉnh táo trong tấn công và phòng ngự. Không chỉ hỗ trợ tốt cho hàng thủ, Đức Huy cũng tăng tốc rất nhanh ở các pha phản công để hỗ trợ cho Công Phượng, Quang Hải uy hiếp khung thành đối phương.

Trong thành phần U23 Việt Nam, Đức Huy được mệnh danh là "người không phổi". Anh là một trong những cầu thủ hoạt động nhiều nhất trên sân nhưng chưa bao giờ thấy anh bị thở dốc hay chuột rút. Chính thể lực sung mãn đó đã giúp Huy "gánh" cho đồng đội ở những hiệp phụ đá với Iraq và Qatar.

Hòa cùng chiến thắng với U23 Việt Nam, Đức Huy đã có ngày rất vui khi thắng Iraq ngay trong sinh nhật của mình. Thế nhưng, anh cũng có ngày khá buồn vì phải thi đấu với Qatar trong tình cảnh người thân vừa qua đời. Vốn là người sống tình cảm, Huy chia sẻ: "Tôi biết bác sẽ dõi theo từng bước chân của tôi, nên vì bác mà tôi và đồng đội sẽ đá hết mình trước Uzbekistan để đoạt chức vô địch U23 châu Á".

Chia sẻ về cậu con trai, bà Trần Thị Nhâm cho biết, thời điểm cả nước vỡ òa niềm vui chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Qatar, Đức Huy đã gọi điện ngay về cho bố mẹ: "Bố mẹ ơi, chúng con chiến thắng rồi. Sau đó giọng nó nghẹn lại và hứa với vong linh bác sẽ thi đấu để giành chiến thắng ở trận chung kết".

Tài năng thiên bẩm

Phạm Đức Huy sinh năm 1995, là con trai út trong gia đình có 2 anh em. Theo lời ông Phạm Đức Đông - bố Huy, từ nhỏ Đức Huy đã bộc lộ những tài năng thiên bẩm, khác so với những đứa trẻ khác. "Hồi mới 7 tháng tuổi Huy đã nói thạo như đứa trẻ lên 2. 8 tháng tuổi Huy đã biết đi", ông Đông cho biết.

Đặc biệt từ khi còn nhỏ, Đức Huy đã có sở thích đặc biệt với trái bóng. Năm học lớp 1, Huy trở thành "cái đuôi" theo anh trai Phạm Văn Duy đi khắp làng trên xóm dưới trong các trận bóng giao hữu. "Tuy bé hơn anh 6 tuổi nhưng Huy luôn đòi đá cùng. Nếu không cho là Huy khóc hoặc phá đám. Vì vậy cả đám lớn hơn đành phải cho Huy đá", anh  Duy cho biết. Tuy nhiên, cứ trận nào đặt kèo có Huy là trận đó thắng. Sau này, anh trai Phạm Văn Duy của Huy cũng trở thành cầu thủ futsal phong trào có tiếng ở Hải Dương.

Khi lên lớp 4, Huy có mặt ở tất cả các giải bóng thiếu nhi của trường, xã, huyện. Huy học rất giỏi, nhất là môn toán nhưng niềm đam mê với bóng đá đã kéo em rẽ hẳn sang con đường thể thao chuyên nghiệp. Huy được chọn đi học tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao của tỉnh khi mới 10 tuổi. "Ở nhà, bố mẹ chăm cho từng bữa ăn. Xa gia đình Huy phải tự lập. Có lần lên thăm, thấy chiếc áo con mặc vẫn còn dính xà phòng tôi không cầm nổi nước mắt", ông Đông nói.


LÊ HƯƠNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển thủ Hải Dương Đức Huy - "Người không phổi"