Sức hút thể thao điện tử

21/07/2018 16:06

Dù mới xuất hiện ở Hải Dương trong vài năm trở lại đây, nhưng thể thao điện tử (TTĐT) đã trở thành sân chơi thu hút nhiều người tham gia.

Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) phối hợp tổ chức các giải thể thao điện tử cho học sinh

Lấn át game online truyền thống

TTĐT (eSport) là hình thức tổ chức các cuộc thi điện tử giữa nhiều người chơi, đặc biệt là giữa các game thủ chuyên nghiệp. Hiện có hơn 20 game nằm trong danh sách các môn TTĐT, trong đó các game thu hút lượng người chơi đông nhất là Liên minh huyền thoại, Đột kích, AoE, PUBG, FIFA... Sân chơi mới này có nguồn gốc từ các nước phát triển như Mỹ, Anh, Hàn Quốc... được du nhập vào Việt Nam từ năm 2002. Khoảng 5 năm trở lại đây, TTĐT đã trở thành một hiện tượng thu hút hàng triệu người Việt Nam tham gia.

Anh Nguyễn Đức Tuấn chủ quán internet Paradise eSport ở số 51 Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) cho biết: “Quán của tôi có hơn 100 máy với gần 50 loại game khác nhau. Nhưng 95% số khách đến đây chỉ chơi những game thuộc thể loại TTĐT”. Không chỉ riêng quán internet của anh Tuấn mà hầu hết các quán internet tại Hải Dương đều như vậy. Anh Bùi Khắc Tấn, chủ quán internet ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) chia sẻ: “Mỗi ngày quán của tôi đón từ 50-100 lượt khách, đa số là người trẻ. Phần lớn khách đến đây chỉ chơi game Liên minh huyền thoại”. Giải thích về sức hút của sân chơi này, anh Tấn cho biết những tựa game thuộc thể loại eSport quy tụ đầy đủ các yếu tố của một môn thể thao đích thực như tính cạnh tranh cao, sự nỗ lực bền bỉ, làm việc theo nhóm, có tư duy chiến thuật rõ ràng... Các dòng game online truyền thống đang dần bị các game TTĐT chiếm mất thị phần.

Sân chơi mới

Năm 2009, Hiệp hội TTĐT giải trí Việt Nam được thành lập. Cũng từ đây đội tuyển quốc gia TTĐT Việt Nam đã ra đời. Trong 2 năm liên tiếp 2009 và 2010, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vô địch toàn đoàn tại Giải đấu vô địch TTĐT châu Á được tổ chức ở Singapore. 

Ở Hải Dương, nhiều giải đấu TTĐT đã được tổ chức tại các huyện, thị xã. Anh Nguyễn Đức Tuấn cho biết: “Mỗi tuần tôi tổ chức 2 giải PUBG, 2 tháng một lần tổ chức giải Liên minh huyền thoại. Tôi cũng thường xuyên phối hợp với các câu lạc bộ ở Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai... để tổ chức giải cho các tựa game như Đế chế, FIFA, Dota, Đột kích...”. Việc tổ chức các giải đấu giúp các câu lạc bộ TTĐT bán chuyên tại Hải Dương lựa chọn các game thủ có kỹ năng tốt để thi đấu tại các giải trong nước. Hiện đội Paradise của Hải Dương đã 2 lần giành chức vô địch tại giải Đột kích hạng bán chuyên toàn khu vực miền Bắc.

Với sự phát triển mạnh mẽ, TTĐT đang dần xóa bỏ được những định kiến của xã hội về vấn đề chơi game. Tại TP Hải Dương, nhiều trường THPT như Hồng Quang, Nguyễn Bỉnh Khiêm... thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu TTĐT cho học sinh. Ngoài tạo sân chơi cho các em học sinh trong mỗi dịp hè thì đây cũng là dịp để các em có thể tự do bộc lộ năng khiếu cũng như đam mê theo đuổi TTĐT chuyên nghiệp.

Anh Phan Thanh Tùng (19 tuổi) ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cho biết: “Hai năm nay, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đều tổ chức giải Liên minh huyền thoại CUP Nguyễn Bỉnh Khiêm với 16 đội tham gia. Các thầy, cô giáo cũng lập đội để thi đấu với học sinh. Là thành viên trong đội đi thi đấu của lớp, tôi cảm thấy đây là một sân chơi mới mẻ cho lứa tuổi học sinh sau những giờ học mệt mỏi”.

Không chỉ thu hút giới trẻ mà nhiều người làm trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước cũng thường xuyên tham gia các trò chơi TTĐT này. Anh Nguyễn Xuân Dương (38 tuổi) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết: “Để giảm stress sau những ngày làm việc vất vả, vào dịp cuối tuần nhóm chúng tôi có gần 10 người thường rủ nhau ra quán internet chơi AoE thay vì ngồi ở quán bia. Đây là một sân chơi khá mới mẻ và thú vị vì không cần đòi hỏi nhiều thời gian cũng như tiền bạc”.

Hiện nay, TTĐT cũng trở thành một môn thể thao thành tích cao được công nhận. Trong 2 kỳ Đại hội Thể thao châu Á 2018 và 2022, TTĐT sẽ là môn thi đấu chính thức với ít nhất 2 tựa game được lựa chọn. Đây cũng là cơ hội lớn để các câu lạc bộ TTĐT tại Hải Dương cũng như trong nước đẩy mạnh các giải đấu nhằm phát hiện tài năng đi tranh tài tại đấu trường châu lục.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức hút thể thao điện tử