Real - Liverpool: Sứ mệnh lật đổ "ách thống trị"

25/05/2018 11:10

Real Madrid vs Liverpool xứng đáng là trận chung kết trong mơ bởi bề dày thành tích của họ trong lịch sử cúp châu Âu.

Real vs Liverpool: Sứ mệnh lật đổ ách thống trị

Liverpool đã từng 5 lần lên đỉnh châu Âu, trong khi con số này của Real là 12. Không mấy CLB trên thế giới đủ sức khiến "Lữ đoàn đỏ" cảm thấy mình nhỏ bé, nhưng Real có thể. Nhà ĐKVĐ Champions League sở hữu thói quen làm những đối thủ cảm thấy yếu thế, bởi chẳng đội bóng nào có thể vô địch với chiến tích 2 con số, và cũng chẳng đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vương trong kỷ nguyên Champions League.

Đảo ngược thời gian trở lại quá khứ, Real từng khuynh đảo đấu trường châu Âu bằng 5 chức vô địch (1955/56, 1956/57, 1957/58, 1958/59, 1959/60) nhờ sự xuất sắc của huyền thoại Alfredo Di Stefano và sau đó là Ferenc Puskas. Sau quãng thời gian ấy, phần còn lại của lục địa già mới "bừng tỉnh" để phần nào hạn chế bớt thế độc tôn mà Kền Kền trắng tạo nên. 

Rõ ràng, thứ sức mạnh Real nắm giữ đã xuất hiện từ xa xưa, và Liverpool cần phải đối diện với một sự thật phũ phàng rằng, đối thủ của họ sắp tới đang chuẩn bị đá trận chung kết Champions League lần thứ 4 trong 5 năm. Đâu chỉ vậy, ở cả 3 lần trước, Real đều lên ngôi vô địch. Tất nhiên, Liverpool cũng có niềm kiêu hãnh của riêng mình với 5 lần đăng quang ở Cúp C1/Champions League. Những chiến tích vào các năm 1977, 1978, 1981, 1984 và 2005 giúp The Kop trở thành đội bóng Anh xuất sắc nhất ở sân chơi châu lục.

Man United, đội bóng giàu truyền thống bậc nhất xứ sương mù, cũng chỉ 3 lần vô địch cúp châu Âu, hay như Chelsea mới 1 lần được nếm trải cảm giác chiến thắng vào năm 2012. Tất cả đều phải ngước lên nhìn Liverpool. 5 lần đăng quang ở giải đấu quy tụ nhiều anh tài như Cúp C1/Champions League chắc chắn không phải là con số tồi. Ngoại trừ Real, chỉ có Milan nhiều lần vô địch hơn Liverpool (7). Với 5 lần lên đỉnh châu Âu sau ngót 3 thập kỷ, The Kop thậm chí còn ngồi chung mâm với 2 gã khổng lồ Bayern Munich và Barcelona.

Real là vua tại Champions League

Real là vua tại Champions League

Thế nhưng, nếu Real giành chiến thắng tại Kiev, đó sẽ là mùa thứ 3 liên tiếp họ vô địch Champions League - một kỳ tích có một không hai. Trước khi mùa giải 2016/17 diễn ra, không một đội bóng nào đủ sức bảo vệ thành công ngôi vương Champions League. Suốt 24 năm với những màn so tài khốc liệt, Champions League luôn tìm được tân vương ở mỗi mùa khác nhau. Ngay cả một CLB từng làm mưa làm gió như Barcelona cũng bất lực trong việc phá lời nguyền ở sân chơi danh giá nhất châu lục. 

Trước khi Champions League khai sinh vào mùa 1992/93, chuyện bảo vệ thành công chức vô địch xuất hiện như cơm bữa. Có thể kể đến Ajax (từ 1971 đến 1973), Bayern Munich (từ 1974 đến 1976) hay Inter (giữa những năm 60), Nottingham Forest (cuối những năm 70) và Milan (cuối những năm 80). Chính điều này khiến UEFA đưa ra các thay đổi tại Champions League, và họ chắc hẳn cảm thấy rất mãn nguyện khi suốt hơn 2 thập kỷ, chẳng CLB nào có thể giữ vững ngai vàng. 

Nhiệm vụ của Klopp cùng các học trò là khá nặng nề

Nhiệm vụ của Klopp cùng các học trò là khá nặng nề

Dù vậy, Real đã đập tan điều đó bằng 2 chức vô địch liên tiếp (2015/16, 2016/17), và thầy trò Zinedine Zidane đang hướng đến lần thứ 3 đăng quang. Lúc này, mọi hi vọng xô đổ sự thống trị của Kền Kền trắng được đổ dồn lên vai Liverpool, đội bóng đang trải qua mùa giải tuyệt vời nhờ sự thăng hoa của cả tập thể, với đầu tàu mang tên Mohamed Salah. 

Nhiệm vụ của Liverpool tại Kiev có lẽ sẽ chẳng khác gì so với đêm Istanbul huyền diệu năm 2005 - nơi họ bằng cách nào đó phải tìm ra phương pháp quật ngã đội bóng hùng mạnh nhất, một bậc thầy tại đấu trường châu Âu. Ở kỷ nguyên Champions League, Liverpool đã 2 lần vào chung kết. Họ thắng 1, trước Milan năm 2005, và thua chính đối thủ này ở trận chung kết 2 năm sau đó tại Athens, Hy Lạp. Trong khi đó, Real đã góp mặt ở 6 trận chung kết cùng giai đoạn và đều thu về vinh quang.

Đáng chú ý, ở 15 trận chung kết cúp C1/Champions League đã tham dự, Real chỉ thua đúng 3 lần. Lần gần nhất Los Blancos bị khuất phục là vào năm 1981, và thật trùng hợp khi đối thủ ấy chính là Liverpool. Đúng 37 năm sau, "Lữ đoàn đỏ" lại giáp mặt Real ở chung kết cúp châu Âu. Trọng trách với họ lúc này không gì khác ngoài ngăn chặn đoàn quân áo trắng thống trị sân chơi châu lục.

ĐỖ TRUNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Real - Liverpool: Sứ mệnh lật đổ "ách thống trị"