Qua 11 môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh: Kỷ lục và vi phạm

13/06/2018 15:04

Có đội đã “lách luật” để mượn người và Ban tổ chức đã xử lý vi phạm theo điều lệ.


Không chỉ số lượng tăng, chất lượng vận động viên về dự các môn thi đấu trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII cũng nâng lên rõ rệt


Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VIII đã đi được 2/3 chặng đường. Nhìn lại các môn thi đấu đã qua thấy có nhiều chuyển biến tích cực, song cũng có những bài học cần rút kinh nghiệm.

Đông vận động viên

Giải đua thuyền chải Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII diễn ra vào trung tuần tháng 5 vừa qua thu hút 8 đoàn vận động viên  (VĐV) các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia, tăng 4 đoàn so với Đại hội TDTT lần thứ VII năm 2014. Đáng chú ý, Giải đua thuyền chải lần này đã xác lập kỷ lục về số lượng VĐV tham dự đông nhất từ trước tới nay với trên 700 người. Riêng huyện Ninh Giang có tới 150 VĐV.

Đến thời điểm này, 11 trong tổng số 16 môn thi đấu của chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII đã diễn ra, gồm: chạy việt dã, vật dân tộc, điền kinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, bóng đá nam, bóng chuyền nam, võ thuật cổ truyền, đua thuyền chải, bóng chuyền bãi biển. Không chỉ có đua thuyền chải mà nhiều môn thi đấu tại Đại hội TDTT lần này cũng xác lập kỷ lục số lượng đoàn VĐV về tham dự đông nhất từ trước tới nay. Môn bóng đá nam có 11 đội tham dự, tăng 6 đội so với Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII. Môn bóng chuyền nam có 10 đội, tăng 7 đội...

Ông Phạm Sĩ Cẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định các môn thi đấu vừa qua đã đạt được mục đích là có nhiều đội, nhiều VĐV tham gia. Điều này cho thấy các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm nhiều hơn đến TDTT. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Đại hội lần này cũng có thay đổi một số nội dung trong điều lệ trên cơ sở ý kiến tham gia của các địa phương để thu hút nhiều hơn số đoàn và số VĐV về tham dự các môn thi đấu. Tại Đại hội TDTT lần thứ VII, Ban tổ chức chỉ đánh giá thi đua của đoàn VĐV các huyện, thị xã, thành phố dựa trên bảng tổng sắp huy chương. Nhưng tại đại hội này, số huy chương VĐV các đoàn giành được đều quy ra thành điểm số (huy chương vàng 8 điểm, huy chương bạc 6 điểm, huy chương đồng 4 điểm). Đặc biệt, điều lệ quy định mỗi VĐV về tham dự giải sẽ được cộng 2 điểm. Kết thúc các môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ VIII, Ban tổ chức sẽ căn cứ vào tổng số điểm các đội giành được để đánh giá thi đua. Chính sự đổi mới trong cách đánh giá thi đua này đã khuyến khích các đoàn về tham dự đại hội.

Công tác tổ chức các giải thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT lần thứ VIII đều được chuẩn bị khá chu đáo, kỹ càng. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu cho VĐV được bảo đảm tốt hơn. Công tác tuyên truyền được chú trọng nên nhiều môn thi đấu thu hút được lượng khán giả đông đảo đến xem, cổ vũ...

Theo nhận xét của cơ quan thường trực Ban Tổ chức Đại hội TDTT lần thứ VIII, trình độ chuyên môn của các đoàn VĐV về tham dự nhiều môn thi đấu đã qua đều nâng lên rõ rệt. Trước khi thành lập các đội tuyển đi tham dự cấp tỉnh, không ít địa phương đã tổ chức giải cấp huyện để chọn ra những gương mặt tiêu biểu, đồng thời thuê huấn luyện viên về hướng dẫn, tập luyện kỹ càng... Vì vậy, khi bước vào thi đấu đều cho thấy sự bứt phá, tiến bộ hơn nhiều so với kỳ đại hội trước. Tại môn đua thuyền chải, trước đây thường chỉ có một số đoàn TP Hải Dương, Gia Lộc, Chí Linh chiếm ưu thế. Nhưng năm nay, đoàn Bình Giang với những VĐV trẻ khỏe và được tập luyện kỹ càng nên đã giành huy chương ở tất cả các nội dung thi đấu. Ở môn bóng đá nam, Kim Thành trước đây chỉ được coi là đội bóng “lót đường”, thì năm nay đã lần đầu tiên giành huy chương đồng tại Đại hội TDTT tỉnh.

Nét nổi bật nữa tại Đại hội TDTT lần này là số lượng ca chấn thương rất ít, tình trạng xô xát trong thi đấu không có. Điều đó cũng cho thấy trình độ, sự hiểu biết của các VĐV đã được nâng lên. Ban Tổ chức Đại hội đã kiểm tra, rà soát, yêu cầu các đoàn VĐV về tham dự đại hội thực hiện nghiêm túc công tác nhân sự nên hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại trong thi đấu.

Mượn người

Các môn thi đấu đã qua tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII mang đến nhiều tín hiệu vui. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định cần quan tâm khắc phục.

Sự việc đáng tiếc nhất có lẽ là huyện Tứ Kỳ đã bỏ Giải vật dân tộc trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII tổ chức hồi đầu năm nay tại khu di tích Côn Sơn. Ông Phạm Sĩ Cẩn cho biết huyện Tứ Kỳ bỏ giải vì cho rằng có đội khác đã đi mượn VĐV ngoài tỉnh về hợp thức hóa thủ tục cho đúng điều lệ để thi đấu tại giải. Ngay sau sự cố này, Ban Tổ chức Đại hội đã mời các bên liên quan họp, yêu cầu các đội bị nghi là mượn người phải tự giác báo cáo. Kết quả cho thấy có đội đã “lách luật” để mượn người và Ban tổ chức đã xử lý vi phạm theo điều lệ. Tuy nhiên, sau sự việc này ông Cẩn cũng lưu ý các đội không nên vội vàng bỏ giải vì điều lệ đã ban hành, có trình tự giải quyết rất rõ ràng.

Một số huấn luyện viên, VĐV các đội thể thao tham dự Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII đề nghị ở những môn thi đấu còn lại cần siết chặt kiểm tra công tác nhân sự, tránh xảy ra tình trạng khiếu nại hoặc bỏ giải. Từ kỳ Đại hội TDTT lần thứ IX tới đây, cần xây dựng điều lệ chặt chẽ hơn, để các đội không thể "lách luật" thuê hoặc mượn người. Ban Tổ chức Đại hội cũng cần sắp xếp thời gian thi đấu các môn phù hợp với tình hình thời tiết. “Nên đẩy lịch thi đấu môn bóng đá nam lên sớm hơn, vào giai đoạn thời tiết còn mát mẻ. Như giải năm nay tổ chức vào đúng dịp nắng nóng, VĐV mất sức nhanh, thi đấu kém. Trong khi đó những môn thi đấu trong nhà, ít tốn sức hơn như bóng bàn, cầu lông lại tổ chức trước”, một VĐV huyện Kinh Môn nêu ý kiến.

Từ nay đến hết tháng 7, Hải Dương phấn đấu hoàn thành nốt 5 môn còn lại trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII là bơi trong bể, pencak silat, quần vợt, bóng chuyền hơi, bắn súng hơi. Ông Cẩn cho biết Ban Tổ chức Đại hội sẽ kiểm tra, rà soát chặt chẽ công tác nhân sự các đội về tham dự thi đấu. Những đội nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo điều lệ.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Qua 11 môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh: Kỷ lục và vi phạm