PSG không phải dạng vừa đâu Solskjaer!

12/02/2019 16:16

Dường như mọi thứ đang chống lại PSG và ủng hộ M.U khi Neymar rồi Cavani rủ nhau chấn thương không thể góp mặt trong chuyến hành quân đến Old Trafford.

Góc chiến thuật: PSG không phải dạng vừa đâu Solskjaer!

Câu chuyện tái ông thất mã, bài học cần nhớ cho HLV Solskjaer

World Cup 1966, sơ đồ 4-4-2 được định danh cùng ĐT Anh và HLV Alf Ramsey, khi Tam sư đăng quang lần duy nhất. Tuy nhiên, một trong những lý do dẫn đến sự xuất hiện sơ đồ sau này trở thành biểu tượng của bóng đá này lại khá trớ trêu.

Thời bấy giờ, 4-4-2 vẫn là một sơ đồ hoàn toàn xa lạ. WM, 4-2-4 hay 4-3-3 mới là những sơ đồ thời thượng và là giai đoạn hoàng kim của tiền đạo cánh. Thực tế, suốt vòng bảng World Cup 1966, ĐT Anh vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3.

Tuy nhiên, việc trung phong số một Jimmy Greaves chấn thương và thiếu những tiền đạo cánh đẳng cấp khiến HLV Alf Ramsey đi đến một quyết định táo bạo. Đó là sử dụng 2 trung phong Geoff Hurst và Roger Hunt thay Greaves. Với sơ đồ này, ĐT Anh khiến đối phương bất ngờ và kết quả là bước lên bục đăng quang. 

Nhìn sang PSG, Solskjaer cũng cần cẩn thận với câu chuyện tái ông thất mã như thế. Vấn đề đầu tiên Solskjaer cần lưu tâm là Neymar… chấn thương. Cần biết, PSG lại phòng ngự tốt hơn khi không có ngôi sao Brazil. Cụ thể, tỷ lệ bàn thua của PSG giảm 50% khi tiền đạo người Brazil không xuất hiện trong đội hình.

Tiếp đến, Neymar không phải là ngòi nổ nguy hiểm nhất của PSG mùa này mà là Mbappe. Tiền đạo 20 tuổi người Pháp là chân sút số một của PSG cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này với 22 pha lập công trên mọi mặt trận.

Thứ ba, Verratti đã trở lại sau 3 tuần dưỡng thương. Tiền vệ người Italia đã đá chính ở trận thắng Bordeaux cuối tuần qua. Sự tái xuất của Verratti bị che khuất bởi chấn thương đùi của Cavani, một tiền đạo khác song chính tiền vệ người Italia mới là linh hồn trong lối chơi của PSG chứ không phải ai khác.

Sự trở lại của Verratti đã giúp HLV Tuchel giải quyết được vấn đề sơ đồ chiến thuật với việc sử dụng 4-4-2. Trong sơ đồ này, Cavani và Mbappe đá cặp tiền đạo, Draxler và Di Maria dạt biên. Tuy nhiên, với việc Cavani dính chấn thương, PSG có thể chuyển sang sở đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 với Mbappe là trung phong.

Trong khi đó, Dani Alves có thể là một trong 3 tiền vệ tấn công cùng Di Maria và Draxler ở sơ đồ 4-2-3-1 hoặc một trong 3 tiền vệ trung tâm cùng Verratti và Marquinhos ở sơ đồ 4-3-3. Marquinhos là lựa chọn số một ở vị trí trung vệ của PSG nhưng việc đẩy cầu thủ người Brazil lên vị trí tiền vệ trung tâm tạo điều kiện cho đội bóng này chuyển sang sơ đồ ba trung vệ, qua đó giúp hai hậu vệ biên được phép dâng cao hỗ trợ tấn công. 

Sự dâng cao này mang ý nghĩa giúp PSG giãn rộng đội hình và có nhiều phương án tổ chức tấn công hơn, tạo điền kiện cho Di Maria và Draxler bó vào bên trong để kết hợp với Mbappe. Lưu ý, khi tấn công phải giãn rộng đội hình nhất có thể, đó là nguyên tắc chiến thuật căn bản. Thế nên, hai hậu vệ biên chẳng khác nào hai trái bom ném vào hành lang hàng thủ M.U.

Nếu Neymar và Cavani lành lặn, PSG gần như đóng đinh với sơ đồ 4-3-3 với lối tấn công xoay quanh bộ ba trên hàng công (Neymar, Cavani và Mbappe), M.U hoàn toàn có thể nghiên cứu và bắt bài. Nhưng khi mà hai cầu thủ này chấn thương, PSG vô tình lại có nhiều tùy biến khó lường. Và nên nhớ, bất ngờ là yếu tố tiên quyết dẫn đến chiến thắng. Như ĐT Anh tại World Cup 1966.

Coi chừng đòn phản công tàn khốc của PSG

Như đã đề cập ở trên, Verratti là linh hồn trong lối chơi của PSG. Sự vắng mặt của tiền vệ người Italia đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào với PSG đã được thể hiện qua trận thua 1-2 trước Lyon.

Verratti là một cầu thủ sở hữu nền tảng kỹ thuật tuyệt hảo, biết cách tổ chức tấn công bằng khả năng chuyền bóng và thoát ra khỏi khu vực bị vây ráp. Bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 của PSG trước Liverpool là minh chứng điển hình.

Đầu tiên, Verratti di chuyển về phía trước, thoát khỏi sự đeo bám của Mane và Firmino để đón đường chuyền của Neymar.

Tiếp đến, tiền vệ người Italia dẫn bóng tiến sang nửa phần sân của Liverpool, lối kéo Milner dâng cao để áp sát mình.

Verratti loại bỏ Milner khỏi vòng chiến bằng đường chuyền cho Di Maria và nhận lại bóng từ tiền vệ người Argentina.

Bây giờ, trước mặt Verratti là cả một khoảng không gian rộng lớn khi Cavani và Mbappe chạy chỗ kéo dãn Lovren và Van Dijk.

Đến thời điểm thích hợp, với thời gian xử lý và quan sát thoải mái, Verratti tỉa bóng cho Mbappe đang đứng ở rìa vòng cấm. Quả tạt của tiền đạo người Pháp bị Van Dijk chặn đứng nhưng Juan Bernat nhanh chóng ập vào sút tung lưới Alisson.

Bàn thắng thứ hai của PSG vào lưới Liverpool lại là biểu trưng cho thứ vũ khí lợi hại nhất của đội bóng nước Pháp. Đó là khả năng thực hiện những pha phản công chớp nhoáng và tàn khốc. Trong những tình huống như vậy, PSG có xu hướng tổ chức vây ráp số đông, sau đó thoát khỏi không gian chật hẹp và chuyển đổi trạng thái phòng thủ sang tấn công chỉ trong cái chớp mắt.

Neymar bắt đầu di chuyển sau khi cướp được bóng sâu bên phần sân nhà và thực hiện đường chuyền ra biên cho Mbappe. Tiền đạo người Pháp nhanh chóng trả lại bóng cho Neymar.

Hậu vệ Joe Gomez và trung vệ Lovren của Liverpool đã bị kéo ra khỏi vị trí và PSG nhắm vào khoảng trống mà hai cầu thủ này để lại để xuyên phá. Neymar đi bóng bóng tốc độ sang phần sân đối phương và thả trái bóng cho Mbappe lao xuống nhận bóng, sau khi đã sử dụng tốc độ vượt trội để vượt qua Lovren.

Ở thời điểm này, chỉ còn duy nhất Van Dijk đứng trước mặt Mbappe, Neymar và Cavani. Vì vậy, Mbappe thoải mái dẫn bóng hướng về khung thành Liverpool và thực hiện quả tạt cho Cavani. Pha dứt điểm của tiền đạo người Uruguay không thành bàn nhưng Neymar đã xuất hiện đúng lúc để sửa sai với pha chạm bóng ở cự ly 6m.

Ở trận đấu trước mắt, ngay cả khi không có Neymar và Cavani trong đội hình, PSG vẫn đủ khả năng tái hiện những pha phản công như vậy, với những cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ như Di Maria, Draxler và dĩ nhiên là Mbappe.

Bởi vậy, bất chấp M.U đang thi đấu một cách đầy thăng hoa và PSG gặp bất lợi về mặt nhân sự, cuộc đụng độ trên sân Old Trafford rạng sáng 13.2 mang tính chất hoàn toàn khác những trận đấu mà thầy trò Solskjaer đã trải qua.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PSG không phải dạng vừa đâu Solskjaer!