Pháp 2-0 Ireland: Màn tập dượt đạt yêu cầu của Les Bleus

29/05/2018 06:00

Với đội hình có vài sự thử nghiệm về mặt nhân sự, binh đoàn áo Lam đã áp đảo hoàn toàn các vị khách ở trận giao hữu đêm qua và có chiến thắng thuyết phục.

Trong buổi tập có khán giả cuối cùng trước cuộc đón tiếp CH Ireland, không khí tại ĐT Pháp vô cùng thoải mái. Có khoảng 1.000 CĐV tới sân tập để cổ vũ cho các chàng trai áo lam. Sau buổi tập, họ được gặp gỡ, giao lưu với các thần tượng.

Trận này, Deschamps đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-3-3 cho phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại khi mà Ousmane Dembele và Antoine Griezmann chỉ vừa mới bình phục. Theo đó, Nabil Fekir, ngôi sao 24 tuổi tỏa sáng rực rỡ ở Lyon mùa vừa rồi cùng và sao trẻ siêu đắt giá của PSG, Kylian Mbappe làm nhiệm vụ hỗ trợ mũi nhọn tấn công Olivier Giroud. 

Do đối thủ CH Ireland sở hữu lối chơi thiên về thể lực cùng kiểu phòng ngự số đông nên HLV Deschamps đã bố trí một tuyến giữa thiên về sức mạnh gồm Corentin Tolisso, Blaise Matuidi và Steven Nzonzi. Ở hàng thủ, do thiếu vắng Raphael Varane vừa cùng Real Madrid thi đấu ở chung kết Champions League nên Adil Rami của Marseille, đội đã vào chung kết Europa League, đá cặp trung vệ cùng Samuel Umtiti. Đây là lần đầu tiên bộ đôi này kết hợp với nhau.

Về phần mình, CH Ireland đã có nhiều thay đổi so với cuộc đối đầu gần nhất gặp ĐT Pháp tại VCK EURO 2016. Những trận đấu đáng thất vọng ở nửa sau hành trình vòng loại World Cup 2018 khiến thầy trò HLV Martin Oneill bỏ lỡ mất tấm vé đến Nga. Tuy nhiên, với nhiều tên tuổi dày dạn kinh nghiệm trận mạc chủ yếu đang chơi bóng tại Anh như Shane Long, James McClean hay Walters, CH Ireland rõ ràng là "quân xanh" xứng đáng cho Les Bleus trên hành trình chuẩn bị cho World Cup 2018.

Giroud mo ty so tran dau
Giroud mở tỷ số trận đấu

Trước khi trận đấu bắt đầu, hai đội đã làm lễ tưởng niệm Henri Michel, cựu HLV nổi tiếng người Pháp từng dẫn dắt ĐTQG Pháp trong giai đoạn 1984-1990 với thành tích tốt nhất là xếp thứ 3 World Cup 1986. Ông đã qua đời ở tuổi 70 vào cuối tháng 4 vừa rồi. Cơ hội đầu tiên của trận đấu đến vào phút thứ 3 với cú sút căng chệch cầu môn của Mbappe. 


Đúng với tính chất giao hữu, chủ nhà Pháp thi đấu chẳng chút toan tính và cực kỳ thoải mái tổ chức tấn công dồn ép đối thủ, khiến CH Ireland buộc phải bộc lộ đúng bản chất (phòng ngự - phản công và chủ yếu đá bóng dài theo phong cách Anh truyền thống). Nhưng cũng chính vì thế mà binh đoàn áo Lam rất khó tiếp cận cầu môn. Phút 17, Mbappe cũng chỉ có thể tung ra một cú sút xa khác và độ chính xác thì không khá hơn tình huống đầu tiên bao nhiêu.

Phút 22, Les Bleus được trọng tài trao cho cơ hội sút phạt trực tiếp khá thuận lợi khi góc tương đối rộng và vị trí ngay sát vạch 16m50. Tuy nhiên sau một hồi bàn thảo kỹ càng với Mbappe, Fekir chỉ có thể tung ra cú đá chệch cầu môn mà thôi. Phút 28, Mendy - hậu vệ gần như vắng mặt cả mùa giải vừa rồi do chấn thương trong màu áo Man City nhưng rốt cục vẫn được triệu tập vào danh sách tham dự World Cup 2018 - có pha dẫn bóng rồi dũng mãnh nã đại bác nhưng thủ môn Doyle bình tĩnh đổ người ngăn chặn.

Nabil Fekir
"Nhân tố bí ẩn" Nabil Fekir ấn định kết quả

Vài phút sau, Mbappe xâm nhập vòng cấm từ cánh phải rồi vung chân sút trái phá và một lần nữa, Doyle cứu thua cho các vị khách. Phút 37, Sidibe - hậu vệ phải của Monaco được cho đang trong tầm ngắm của Man Utd - chuyền ngang rất vừa tầm cho Tolisso tung ra cú đặt lòng trong chân phải, đánh bại được thủ môn đội bạn song lại không thắng được cột dọc.

Và rồi đến phút 40 thì Pháp đã có bàn thắng. Giroud bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu trong một tình huống phạt góc nhưng bị chặn lại trên vạch vôi và chính tiền đạo của Chelsea lao vào sút bồi đến 2 phát liên tiếp để đưa bằng được trái bóng vào lưới. Chỉ mất thêm vài phút sau khi thế bế tắc được khai thông, người Pháp đã có bàn thứ 2. 

Có bóng trong vòng cấm địa,  Nabil Fekir xử lý vài nhịp khá gọn gàng rồi thực hiện pha dứt điểm căng nhưng không quá hiểm. Doyle đã chạm được tay vào bóng song không hiểu sao trái bóng vẫn vọt lên cao trước khi cắm xuống lưới. Fekir đang hứa hẹn sẽ là "nhân tố bí ẩn" của Les Bleus ở VCK World Cup 2018 sắp tới và nếu anh thể hiện tốt thì cánh cửa vươn tới những đội bóng lớn ở châu Âu là rất rộng mở.

Phap
Pháp đã có màn tập dượt thành công trước World Cup 2018

Tuy vậy, đánh giá tổng thể thủ môn đang chơi bóng tại giải ... hạng 3 Anh vẫn thi đấu tốt ở trận này. Phút 50, Doyle xuất sắc chặn đứng pha xoay người và dứt điểm chân trái căng của Giroud trong vòng cấm. Trước đó, Pháp đã có màn ban bật cực kỳ ăn ý khi tổ chức tấn công trung lộ. Đội chủ nhà vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh ưu thế trên sân và duy trì sức ép tấn công như muốn tận dụng tối đa cơ hội tập dượt này.

Phút 64, nhà vô địch Europa League, Griezmann được tung vào sân thay cho Fekir nhưng sức công của Pháp không đột biến nhiều bởi tiền đạo của Atletico không để lại được dấu ấn gì đặc biệt và gương mặt chơi tích cực, hiệu quả nhất trên hàng công Les Bleus vẫn là sao trẻ trưởng thành sớm Mbappe. Song tiền đạo sinh năm 1998 này cũng chỉ thi đấu đến phút 77 mà thôi và rời sân nhường chỗ cho Dembele, đồng đội hơn 1 tuổi và đang thuộc biên chế Barcelona. 

Những phút cuối, một hàng công gần như mới lại có thêm sự hỗ trợ đằng xa của Paul Pogba "công - thủ toàn diện" cũng được vào sân trong hiệp 2 tạo ra được rất ít pha uy hiếp đáng tiền về cầu môn CH Ireland, một phần do thời tiết không thuận lợi khi trời mưa ngày một nặng hạt. Tình huống nguy hiểm nhất là cú sút xa uy lực của Griezmann nhưng không đủ hiểm để buộc Doye lần thứ 3 phải vào lưới nhặt bóng. Trước khi trận đấu khép lại, CH Ireland suýt ghi bàn danh dự nếu như thủ môn Mandanda không xuất sắc từ chối pha dứt điểm của trung vệ Williams.

Thong so tran dau Phap 2-0 Ireland
Thông số trận đấu Pháp 2-0 Ireland

Như vậy, Pháp đã có một trận giao hữu tương đối thành công. Những phương án nhân sự cũng như lối chơi được HLV Deschamps thử nghiệm trận này đều ít nhiều đem lại tín hiệu tốt. Tolisso, Nzonzi, Fekir hay Giroud đều nỗ lực khẳng định mình để cạnh tranh một vị trí chính thức tại World Cup 2018 sắp tới. Cuối tuần này, Pháp sẽ chơi một trận giao hữu nữa với quân xanh khủng hơn rất nhiều, đội tuyển Italia của tân HLV trưởng Roberto Mancini với màn ra mắt tạm ổn (thắng Saudi Arabia 2-1). 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp (4-3-3):
 Mandanda; Mendy (Lucas Hernandez 63'), Umtiti (Kimpembe 64'), Rami, Sidibe (Pavard 83'); Matuidi, Tolisso (Pogba 77'), Nzonzi; Fekir (Griezmann 64'), Giroud, Mbappe (Dembele 77').
CH Ailen (3-5-2): Doyle; Duffy, Kevin Long, Williams, Rice, McClean; Browne (Harry Arter 59'), Coleman, O'Dowda (Burke 77'); Walters (Meyler 59'), Shane Long (Judge 70').

Theo Bongda24h

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp 2-0 Ireland: Màn tập dượt đạt yêu cầu của Les Bleus