Người Hải Dương ở Nga sôi động cùng World Cup

08/07/2018 18:58

Với những người Hải Dương hâm mộ bóng đá đang sinh sống, làm việc, học tập tại Nga, World Cup 2018 thực sự là ngày hội lớn...


Anh Trịnh Ánh Dương (ngoài cùng bên trái) chụp hình lưu niệm với các cổ động viên của Tunisia bên ngoài sân vận động Moscow

Sôi động

Sang thủ đô Moscow lập nghiệp đã 16 năm nhưng chưa bao giờ anh Tô Quang Tuấn (38 tuổi, nhà ở đại lộ Hồ Chí Minh, TP Hải Dương) lại được sống trong bầu không khí vui vẻ, cuồng nhiệt như thời gian diễn ra World Cup 2018. Anh Tuấn cho biết đã cùng hàng trăm người Hải Dương sống tại khu tập thể ở đường Luiblinckaai chủ động đặt mua vé từ trước khi World Cup 2018 diễn ra 4 - 5 tháng. Hầu hết mọi người chỉ mua được 2  - 3 vé xem các trận đấu vòng loại từ  FIFA nhưng anh Tuấn may mắn mua được nhiều hơn thông qua một người bạn làm trong lĩnh vực thể thao ở Moscow. Nếu tính cả trận Brazil gặp Mexico ở vòng 1/8 thì anh Tuấn đã vào sân xem 11 trận đấu ở kỳ World Cup năm nay. Việc phải di chuyển hết từ thành phố này đến thành phố kia để xem bóng cũng khá vất vả và tốn kém. Nhưng được thưởng thức trực tiếp các trận đấu tại một kỳ World Cup là cơ hội hiếm có trong đời nên anh vẫn cố gắng. "Tôi sẽ chẳng bao giờ quên được bầu không khí trên các khán đài hàng chục nghìn chỗ ngồi luôn chật kín. Tôi hâm mộ đội tuyển Brazil. Thật hạnh phúc khi được tận mắt chứng kiến các cầu thủ thi đấu. Tôi đã đặt được 1 cặp vé xem trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 15.7 và hy vọng đội tuyển Brazil sẽ có mặt trong trận đấu đó", anh Tuấn hồ hởi.

Anh Trịnh Ánh Dương (45 tuổi, ở xã Ngọc Kỳ, Tứ Kỳ) làm nghề kinh doanh ở một khu chợ tại thủ đô Moscow cho biết chỉ mua được 2 vé xem trực tiếp 2 trận vòng bảng tại Moscow, gồm trận đấu khai mạc giữa chủ nhà Nga gặp Arab Saudi ở bảng A và Bỉ gặp Tunisia ở bảngG. Các trận đấu còn lại nếu muốn xem phải mua giá chợ đen rất cao, dao động mỗi cặp từ 3.000 - 4.000USD nên anh và nhiều người không có điều kiện. Nhưng điều này chẳng khiến anh Dương buồn lòng vì ở Moscow vẫn có nhiều cách thưởng thức World Cup cũng rất vui. "Ban quản lý chợ dựng rạp, lắp màn hình LED cỡ lớn cho những người bán hàng cổ vũ World Cup. Tại khu chung cư tôi ở cũng có hơn 3.000 người Việt Nam. Buổi tối chúng tôi tụ tập xem các trận đấu. Mọi người cũng hò hét, cổ vũ rất cuồng nhiệt", anh Dương nói.

Quảng bá hình ảnh quê hương

Đến sân vận động cổ vũ cho các đội tuyển thi đấu tại World Cup năm nay, anh Tuấn, anh Dương cũng như hầu hết bà con Việt kiều tại Nga đều khoác trên mình cờ Tổ quốc. Anh Tuấn cho biết luôn có một cảm giác rất đặc biệt khi được khoác trên mình cờ đỏ sao vàng 5 cánh đi cổ vũ World Cup. "Chúng tôi muốn bè bạn quốc tế biết nhiều hơn về Việt Nam. Đồng thời khẳng định với họ rằng người Việt Nam dù ở đâu cũng rất yêu bóng đá, yêu chuộng hòa bình, muốn làm bạn với tất cả", anh Tuấn nói.

Trong 2 lần có cơ hội trực tiếp đến sân cổ vũ, anh Dương tích cực làm quen, kết bạn với nhiều cổ động viên các nước khác nhau. Anh Dương cho biết: "Chúng tôi chụp ảnh lưu niệm, kết bạn trên Facebook, hỏi thăm về đất nước của nhau. Tôi cũng tranh thủ giới thiệu về đất nước, quê hương mình với các bạn, nhất là về các địa điểm du lịch nổi tiếng. Một nhóm bạn tôi tỏ ra rất thích thú về đất nước ta và nói sẽ sớm sang Việt Nam du lịch".

Anh Tuấn cho biết từ khi World Cup diễn ra đến nay đã giúp hơn 100 bạn bè, người thân có thẻ Fan ID (gồm ảnh đại diện và tên cổ động viên bằng chữ viết Latin và chữ cái tiếng Nga) sang Nga xem World Cup. Ngoài thưởng thức các trận đấu, mọi người sang bên này đã tích cực làm quen, kết bạn với nhiều bè bạn quốc tế. Qua đó góp phần quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Anh Tuấn đang hoạt động trong lĩnh vực thể thao, giải trí tại Moscow. Anh cho biết vào ngày 12.7, anh sẽ phối hợp tổ chức một chương trình mini show với chủ đề "Đam mê cùng World Cup" với khách mời là bà con Việt kiều tại thủ đô Moscow và bè bạn quốc tế các anh quen biết. Anh Tuấn mời một số nghệ sĩ, ca sĩ tại Việt Nam sang biểu diễn phục vụ bà con. "Thông qua chương trình, chúng tôi hy vọng sẽ làm cho tình đoàn kết của người Việt Nam bên Nga thêm gắn bó khăng khít. Đây cũng là dịp để chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước, con người tới bạn bè quốc tế", anh Tuấn chia sẻ.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Hải Dương ở Nga sôi động cùng World Cup