Nét mới ở giải việt dã cấp huyện

19/12/2018 18:05

Nét mới là ngoài tổ chức thi đấu, giải việt dã của các địa phương còn gắn với phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Đông đảo vận động viên tranh tài tại Giải việt dã huyện Cẩm Giàng năm 2018

Lan tỏa

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp huyện Cẩm Giàng tổ chức Giải việt dã gắn với Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Giải thu hút gần 600 người tham gia chạy hưởng ứng và thi đấu. Trong đó, Giải việt dã thu hút gần 100 vận động viên (VĐV) ở 12 trường THCS trên địa bàn huyện thi đấu ở 2 nhóm 6 - 7 tuổi và 8 - 9 tuổi. 

Anh Vũ Mạnh Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Cẩm Giàng đánh giá: "Việc đồng thời tổ chức Giải việt dã và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tạo nên không khí sôi động như ngày hội. Giải không chỉ có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, trường học mà còn thu hút được cả một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn".

Ngoài việc gắn với hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải việt dã của các địa phương thu hút đông đảo người dân tham gia tranh tài. Chất lượng công tác tổ chức, điều hành bài bản, chuyên nghiệp hơn. Ngày 9.12 vừa qua, huyện Tứ Kỳ đã tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải việt dã năm2018. Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức Giải việt dã có quy mô lớn, bài bản như vậy. 400 đại biểu, VĐV ở các ban, ngành, đoàn thể, học sinh, người dân tham gia thi đấu các cự ly và chạy hưởng ứng. VĐV thi đấu các nội dung: thiếu niên từ 12 - 15 tuổi (nữ chạy 800 m, nam chạy 1.500m), thanh niên từ 16 - 35 tuổi (nữ chạy 1.500m, nam chạy 2.000 m) và nhóm từ 36 - 45 tuổi chạy 800 m. Anh Nguyễn Hùng Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Tứ Kỳ chia sẻ: "Huyện tổ chức thi đấu cả lứa tuổi 36 - 45 với mong muốn thu hút, tập hợp được người dân ở nhiều lứa tuổi tham gia, tạo khí thế sôi nổi và thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao sâu rộng hơn. Giải việt dã và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn".

Quan tâm đầu tư

Để thu hút lực lượng tham dự giải việt dã có chất lượng, các địa phương, nhà trường đều thành lập đội và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện cho VĐV. Do đó chất lượng, thành tích thi đấu của VĐV tiến bộ rõ rệt. Nhiều VĐV năng khiếu được phát hiện và tuyển chọn vào đội tuyển cấp huyện, cấp tỉnh. Từ đầu các năm học, Trường THCS Nguyễn Trãi (Chí Linh) đã tiến hành tuyển chọn VĐV và tổ chức tập luyện. Học sinh, giáo viên hướng dẫn đội tuyển được tạo điều kiện về thời gian và cung cấp những điều kiện cần thiết để tập luyện. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên ở Giải việt dã cấp tỉnh và của thị xã, năm nào nhà trường cũng có VĐV đoạt giải. Giải việt dã thị xã vừa rồi, VĐV của nhà trường giành 1 giải nhất cá nhân nội dung thiếu niên nam và 1 giải nhất đồng đội lứa nhi đồng. "Giải việt dã đã góp phần quan trọng giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát hiện, tuyển chọn nhân tố và thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong cán bộ, giáo viên", cô giáo Chu Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ.  

Thời gian qua, giải việt dã được nhiều địa phương tổ chức gắn liền với hưởng ứng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân từng bước giúp cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn nâng cao nhận thức, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Ông Vũ Năng Anh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ thể dục, thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá: "Giải việt dã và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tạo nên luồng gió mới cho phong trào thể dục, thể thao quần chúng. Chính từ hoạt động này, nhiều địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục, thể thao. Ngoài ra, nó tạo sức lan tỏa đến cả các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp. Nhiều năm nay, không ít doanh nghiệp quan tâm xây dựng sân chơi, bãi tập, động viên người lao động tích cực tập luyện thể dục, thể thao".

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 địa phương tổ chức Giải việt dã gồm các huyện Cẩm Giàng, Kinh Môn, Tứ Kỳ, thị xã Chí Linh và TP Hải Dương. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố đang tích cực chuẩn bị lực lượng để tham dự Giải việt dã Báo Hải Dương (mở rộng) lần thứ 27 năm2018 "Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng" diễn ra vào ngày 23.12 tới.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét mới ở giải việt dã cấp huyện