Jose Mourinho vs Nuno Santo: Đối đầu kỳ ngộ giữa thầy và trò

22/09/2018 15:05

16 năm trước Jose Mourinho có nằm mơ cũng khó hình dung một ngày thủ môn dự bị Nuno Espirito Santo ở Porto sẽ trở thành HLV. Vậy mà đêm nay, Nuno đối đầu với ông thầy cũ.

Jose Mourinho vs Nuno Santo: Đối đầu kỳ ngộ giữa thầy và trò

Nuno Espirito Santo nói rằng những ký ức liên quan tới Jose Mourinho đã ăn sâu vào tâm trí, để ông không bao giờ có thể quên. “Khi Mourinho bước vào phòng thay đồ và tuyên bố, chúng ta sẽ thắng, hầu hết đều nhìn nhau nghi ngờ, làm thế nào mà ông ta chắc chắn thế?”, HLV của Wolves nhớ lại thời còn là thủ môn số 2 ở Porto. “Khi mọi thứ theo đúng như dự kiến của Mourinho, tất cả sẽ sốc và từ đó, có niềm tin tuyệt đối vào ông ấy”.

Thời gian Mourinho dẫn dắt Porto tới ngôi vô địch Champions League, Vitor Baia là thủ thành số một và Nuno có rất ít cơ hội đứng trong khung gỗ. Tuy nhiên, Mourinho vẫn biết cách khiến cậu học trò trở nên đặc biệt. Ông biến Nuno thành “tai mắt” trong phòng thay đồ, giúp ông nắm bắt mọi vấn đề để có những điều chỉnh phù hợp về tâm lý cho các cầu thủ. Dĩ nhiên Mourinho không để cho thủ môn dự bị này thiệt thòi, để vào một lúc nào đó sẽ tặng món quà bất ngờ.

Đó là năm 2003 ở trận đấu tại Cúp Quốc gia với Varzim SC, Mourinho bất ngờ chỉ định Nuno đá quả quyết định trong loạt luân lưu. “Thật điên rồ, tôi không muốn làm nhiệm vụ ấy. Rồi tôi tự trấn an mình, rằng chỉ cần đặt bóng xuống, lấy đà và sút, vào đâu thì vào. Kỳ lạ thay, nó lại vào. Việc đầu tiên của tôi là ôm lấy thủ môn đội bạn và an ủi cậu ta”, Nuno nói. Và đây chính là bài học lớn nhất mà ông học được từ Mourinho: chỉ cần có niềm tin, một người tầm thường cũng có thể tạo nên điều phi thường để quật ngã gã khổng lồ.

Triết lý này theo Nuno trong suốt chặng đường sau này. Thực tế cho thấy, các thủ môn ít có khả năng trở thành HLV giỏi. Thủ môn dự bị lại càng hiếm có cơ hội. Nhưng niềm tin kết hợp với tinh thần học hỏi và sẵn sàng lắng nghe đã biến Nuno thành một trong những chiến lược gia triển vọng nhất châu Âu. Hồi mùa Hè, sau khi đưa Wolves thăng hạng Premier League, đã có tin đồn về việc M.U nhắm đến Nuno trong trường hợp sa thải Mourinho

Mặc dù là học trò, nhưng Nuno chọn con đường khác với Mourinho. Mới 44 nhưng HLV của Wolves trông già hơn cả ông thầy 55 tuổi bởi cái đầu hói và bộ râu hoa râm rậm rạp. Nuno cũng thích tạo nên một trận đấu sôi động với những đợt lên bóng không ngừng nghỉ, trực diện và liên tục pressing. Ngay cả khi Wolves lên Premier League, ông vẫn kiên định với phong cách này, thay vì cho đội nhà chơi phòng thủ hòng đạt mục đích trụ hạng.

Sau hơn 1 tháng, Nuno đang chứng minh ông phù hợp với giải đấu hàng đầu nước Anh khi giúp Wolves giành 8 điểm sau 5 trận, trong đó có 1 điểm từ nhà đương kim vô địch Man City. Và đêm nay, ông sẵn sàng gây bất ngờ cho M.U ngay tại Old Trafford. Có thể Mourinho đã quên một số chuyện trong quá khứ nhưng Nuno thì không, đặc biệt là câu chuyện về niềm tin.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Jose Mourinho vs Nuno Santo: Đối đầu kỳ ngộ giữa thầy và trò