Giấc mơ xuất ngoại của Công Phượng và hy vọng của bóng đá Việt Nam

25/01/2019 11:22

Dù rất nỗ lực, thầy trò HLV Park Hang Seo đã không thể viết tiếp câu chuyện thần thoại 1.001 đêm ở UAE khi thua Nhật Bản 0-1 ở tứ kết Asian Cup 2019.

Giấc mơ xuất ngoại của Công Phượng và hi vọng của bóng đá VN - Ảnh 1.

Công Phượng thi đấu rất nỗ lực trong trận đấu với Nhật Bản - Ảnh: N.K

Bị đánh giá yếu hơn, nhưng đội tuyển Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho Nhật Bản. Ngay cả sau khi bị dẫn bàn từ chấm 11m, đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn tiếp tục chiến đấu không mệt mỏi nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Nhưng đẳng cấp của một nền bóng đá thì không thể thay đổi chỉ trong một trận đấu. Vì thế, đội tuyển Việt Nam dù đôi lúc cũng làm người Nhật thót tim với những pha dứt điểm của Công Phượng, Hồng Duy hay Văn Toàn vẫn phải ngậm ngùi đón nhận thất bại.

Chỉ có điều, thất bại đó đem đến cho người hâm mộ sự tiếc nuối nhiều hơn là nỗi buồn. Bởi việc lọt vào đến tứ kết và khiến Nhật Bản phải mướt mồ hôi mới giành chiến thắng đủ khiến cho thầy trò HLV Park Hang Seo có thể ngẩng cao đầu rời giải. Chính HLV Hajime Moriyasu sau trận đấu cũng phải thừa nhận "Đội tuyển Việt Nam đã tiến bộ thần tốc nhờ một HLV tuyệt vời".

Nhưng sau niềm vui ở VCK Asian Cup 2019, lứa cầu thủ tài năng này cần tiếp tục được đầu tư tốt hơn để không phải là niềm vui thoáng qua của bóng đá Việt Nam. Trong đó, việc làm sao "xuất khẩu" được cầu thủ đến các CLB bóng đá ở châu Á có lẽ là điều cần phải suy nghĩ.

Giấc mơ xuất ngoại của Công Phượng và hi vọng của bóng đá VN - Ảnh 2.

Quang Hải tranh chấp với cầu thủ Nhật Bản - Ảnh: N.K

Nhật Bản chỉ là một trong những đội bóng ở châu Á có nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu. Và trong khi đội tuyển Nhật Bản đang hưởng lợi từ việc "xuất khẩu" cầu thủ thì bóng đá Việt Nam vẫn chỉ mới dừng lại ở việc đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu để quảng bá hợp tác hơn là vì chuyên môn thật sự.

Cụ thể, việc tiền đạo Nguyễn Công Phượng đến Mito Hollyhock (Nhật Bản) hay tiền vệ Lương Xuân Trường đến Incheon United rồi Gangwon (Hàn Quốc) trước đây đều là dạng như thế!

Nhìn Công Phượng nỗ lực thi đấu trước các cầu thủ Nhật Bản ở trận tứ kết Asian Cup 2019 mới hiểu khát vọng của cầu thủ vừa tròn 24 tuổi này lớn như thế nào cho giấc mơ trở lại Nhật Bản thi đấu.

Anh tranh chấp mạnh mẽ, đột phá kỹ thuật làm nhiều phen hàng phòng ngự Nhật Bản phải chao đảo. Nhưng có được sang Nhật chơi bóng hay không trong tương lai thì một mình Công Phượng không thể quyết định được như chính anh thừa nhận.

Giấc mơ xuất ngoại của Công Phượng và hi vọng của bóng đá VN - Ảnh 3.

Thủ môn Đặng Văn Lâm đã có một kỳ Asian Cup xuất sắc - Ảnh: N.K

Cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại - tiền vệ Nguyễn Quang Hải được nhiều CLB nước ngoài quan tâm. Tin tức đó được người hâm mộ đọc nhiều trong thời gian vừa qua.

Nhưng Quang Hải vẫn đang thi đấu ở V-League, cho CLB Hà Nội. Ngày nào, Quang Hải hay Công Phượng, Xuân Trường... có thể xuất ngoại chơi bóng, ngày đó mới hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ có sức bật tốt hơn nữa.

Sau VCK Asian Cup 2019, thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ sang Thái Lan thi đấu cho CLB Muangthong United ở mùa giải 2019. Đó là một thông tin vui.

Nhưng Thái Lan thì vẫn không phải là nơi để phát triển nghề nghiệp tốt như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Nói vậy bởi  "Messi của Thái Lan" Chanathip Songkrasin cũng tìm đường sang Nhật Bản thi đấu đó thôi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ xuất ngoại của Công Phượng và hy vọng của bóng đá Việt Nam