Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi?

11/01/2019 16:25

Bóng đá Việt Nam phải có mặt ổn định tại VCK Asian Cup và đứng vững ở vị trí nhất, nhì Đông Nam Á thay vì nghĩ đến mục tiêu khá xa tại VCK World Cup 2026.

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 1.

ÔNg Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - phát biểu tại tọa đàm- Ảnh: Việt Dũng

Đó là một trong những ý kiến góp ý tại tọa đàm "Để bóng đá là môn thể thao quốc gia" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 11.1 tại khách sạn Melia Hà Nội. 

Cuộc tọa đàm đã diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ liên tục với hàng chục ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, HLV, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế... đưa bóng đá Việt Nam phát triển.

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 2.

Ông Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch VFF, tiếp thu góp ý tâm huyết của các đại biểu với bóng đá VN tại cuộc tọa đàm - Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết những tọa đàm như thế này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngành thể thao. Qua đây có thể lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết, các sáng kiến đưa bóng đá Việt Nam tiến xa hơn nữa. 

Là người đứng đầu ngành thể thao, ông Thắng gửi lời cảm ơn đến Báo Tuổi Trẻ đã có sáng kiến tuyệt vời. 

Trên cơ sở tọa đàm, Tổng cục TDTT sẽ tiếp thu để có những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong việc điều hành, quản lý hoạt động bóng đá trong thời gian tới. 

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 3.

Cựu danh thủ Đặng Phương Nam phát biểu tâm huyết tại cuộc tọa đàm - Ảnh: Việt Dũng

Cựu danh thủ Đặng Phương Nam hiện đã chuyển công tác về VTVcab song cho biết anh vẫn gắn bó với các hoạt động của bóng đá Việt Nam, nhất là công tác đào tạo trẻ. 

"Thành tích mà bóng đá Việt Nam làm được trong năm 2018 rất tuyệt vời. Nhưng quan trọng hơn, HLV Park Hang Seo và đội tuyển đã mang lại tình yêu, niềm tin vào bóng đá. Chúng ta hãy khoan nói đến mục tiêu có mặt tại VCK World Cup vì còn rất xa. Trước tiên phải phấn đấu để đội tuyển Việt Nam có mặt ở các VCK Asian Cup", HLV Đặng Phương Nam nói.

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 4.

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp ý về bóng đá học đường - Ảnh: Việt Dũng

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết bóng đá học đường đang rất được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm. Bộ thường xuyên tổ chức các giải bóng đá cho học sinh, sinh viên trên cả nước tham gia. Bóng đá cũng là một trong các môn học trong chương trình giáo dục thể chất ở trường phổ thông.

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 5.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng dù là tổ chức xã hội về bóng đá nhưng VFF lại quá thiếu người làm bóng đá - Ảnh: Việt Dũng

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho biết từ rất lâu bóng đá đã là môn thể thao quốc gia của Việt Nam bởi tình yêu cuồng nhiệt của người hâm mộ. 

Dù vậy, ông Hải trăn trở VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp về bóng đá nhưng chỉ có 2/17 thành viên Ban chấp hành khóa 8 là người biết làm bóng đá. Vì thế VFF chưa tận dụng hết được "chất xám" của những nhà chuyên môn đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 6.

Cựu danh thủ Triệu Quang Hà chia sẻ về cách làm bóng đá cộng đồng mà anh đang theo đuổi - Ảnh: Việt Dũng

Là cựu danh thủ thuộc thế hệ "vàng" của bóng đá Việt Nam, Triệu Quang Hà sau đó chuyển sang công tác huấn luyện và nay trở thành ông "bầu" khi sở hữu một CLB hạng ba. 

Triệu Quang Hà cho biết anh vừa làm bóng đá cộng đồng vừa nuôi mong ước đóng góp cho bóng đá Việt Nam qua việc đầu tư sở hữu một CLB. Anh cho rằng bóng đá muốn phát triển thì hệ thống CLB đá ở hạng thấp phải rất nhiều, như vậy mới là chân đế vững chắc cho giải vô địch quốc gia của bóng đá Việt Nam

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 7.

Nhà báo Vũ Quang Huy - Giám đốc kênh thể thao VTC3 - chia sẻ mô hình làm bóng đá tại các quốc gia bóng đá phát triển Hàn Quốc, Nhật Bản - Ảnh: Việt Dũng

Nhà báo Vũ Quang Huy cho biết chính những án phạt rất nặng của pháp luật trong thời gian qua với những hành vi tiêu cực đã mang lại niềm tin của người hâm mộ với bóng đá Việt Nam. Bóng đá muốn phát triển trước tiên phải "sạch".

Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi? - Ảnh 8.

Ông Ngô Tử Hà - nguyên Phó Chủ tịch VFF - chia sẻ những trăn trở của ông với bóng đá Việt Nam- Ảnh: Việt Dũng

Cựu Phó Chủ tịch VFF Ngô Tử Hà là một người rất tâm huyết với bóng đá Việt Nam. Ông Hà từng nổi tiếng với biệt danh Ngô "công", không ngại hạ điểm các CLB tham dự giải vô địch quốc gia có dấu hiệu dàn xếp tỉ số. 

Ông Hà cho biết: "Có nhiều ông trước khi được bầu vào làm lãnh đạo VFF thì nói rất hay nhưng sau đó làm không được gì. Hy vọng lãnh đạo VFF khóa 8 biết làm việc chứ không chỉ nói".

Ông Hà đề nghị Bộ VH-TT&DL phải đề xuất Chính phủ tặng Huân chương cho ông Đoàn Nguyên Đức vì những đóng góp của ông Đức cho bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua.

KHƯƠNG XUÂN (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa bóng đá Việt Nam đến World Cup, liệu có khả thi?