Công Phượng - Văn Toàn: Hết rồi một cặp 'trời sinh'?

18/05/2018 08:30

Họ từng được xem là một cặp "trời sinh”. Vậy mà giờ đây hai con người ấy dường như đang là hai đường thẳng song song, có người này thì không có người kia.



Đã có một thời như thế...

Thế giới bóng đá đã chứng kiến không ít cầu thủ sinh ra chỉ để chơi bóng cùng nhau và tạo nên những cặp bài trùng vĩ đại. Với những người theo dõi giải Ngoại hạng Anh, cặp Cole - Yorke (Man United) hay Henry - Bergkamp (Arsenal) dường như đã đi vào huyền thoại. Xavi – Iniesta là một cặp trời sinh cho Barca và cả ĐT Tây Ban Nha. Nhắc tới Italia, có lẽ người ta sẽ phải nói đến cặp trung vệ chơi bóng “không cần nhìn nhau” là Nesta – Cannavaro...

Nếu nhìn dưới lăng kính ấy, bóng đá Việt Nam cũng từng có những cặp đôi như hình với bóng, chẳng hạn như Huỳnh Đức - Hồng Sơn, Công Vinh - Văn Quyến... Ở thế hệ 9x, Công Phượng và Văn Toàn dường như được xem là “một cặp trời sinh” nhờ được lớn lên, được ăn, được tập và chơi bóng bên cạnh nhau một thời gian dài ở HAGL.

Công Phượng và Văn Toàn từng làm mưa làm gió ở các giải bóng đá trẻ từ trong nước, khu vực cho tới châu lục. Xem Phượng và Toàn thi đấu bên cạnh nhau, người ta có cảm giác  họ như “đi guốc trong bụng nhau” từ những đường chuyền kiến tạo, cách di chuyển không bóng trên sân. Màn trình diễn để người ta gọi Phượng và Toàn như “cặp đôi hoàn hảo”, chính là vòng loại U19 châu Á 2014 khi họ ghi tổng cộng 11/16 bàn cho U19 Việt Nam.

Cả một thời gian dài sau đó, Phượng và Toàn tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh của các hàng phòng ngự. Họ cùng tham gia SEA Games 2015, V.League 2015 nhưng bắt đầu từ đây sự liên lạc giữa hai “sao mai” này chỉ còn mỏng manh như sợi chỉ tơ. Điển hình nhất tại giải U21 Quốc tế 2015, giải đấu mà Công Phượng đã vụt sáng để thâu tóm tất cả các danh hiệu Vua Phá lưới lẫn Cầu Thủ xuất sắc nhất giải đấu. Nói đến đây, chúng tôi vẫn chưa quên hình ảnh 3 năm về trước, Văn Toàn lủi thủi trong ca bin khi nghe xướng ngôn viên gọi tên người bạn cùng phòng bước lên bục vinh danh.

Văn Toàn và Công Phượng không còn ăn ý như ngày xưa?

Văn Toàn và Công Phượng không còn ăn ý như ngày xưa?

Hoặc Văn Toàn hoặc Công Phượng?

Ở vòng tứ kết lượt về cúp QG 2018 mới đây, người ta đã thấy Văn Toàn như một chú “ve sầu thoát xác”. Ngoài bàn mở tỷ số đầy tinh tế, cầu thủ người Hải Dương cho thấy được nhãn quan chiến thuật, khả năng chọn vị trí tuyệt vời, dù hai đồng đội Đình Trọng và Duy Mạnh ở U23 Việt Nam đã “nhẵn mặt” với anh. Thật lạ, Văn Toàn lại bùng nổ trong một trận đấu mà HAGL đã bất ngờ cất Công Phượng trên băng ghế dự bị.

Lại nhớ, cho đến vòng 7 V.League 2018, Công Phượng và Văn Toàn mới chỉ có 1 bàn thắng cho HAGL. Cặp đôi này cũng không tạo ra nhiều cơ hội cho nhau như sự kỳ vọng của nhiều người. Và chúng tôi lại có thêm một chút buồn khi xem lại những con số ở những mùa giải đã qua. Mùa 2015, Phượng có 5 pha lập công còn Toàn chỉ có 2 bàn. Hết mùa giải năm đó, Phượng xuất ngoại đến chơi cho Mito Hollyhock nhưng những gì anh để lại ở J-League 2 (2016) gần như con số 0.

Ngạc nhiên thay, trong khi người bạn mãi đi tìm lại hình bóng của chính mình thì Toàn đã có một mùa giải mỹ mãn với 8 bàn thắng ghi được cùng rất nhiều đường chuyền thành bàn cho HAGL. Thế rồi, năm 2017, sau khi trở về từ Nhật, Phượng lại “nở hoa” với 7 xé lưới đối thủ, còn Toàn chỉ có vẻn vẹn 1 bàn. Những gì mà người ta nhớ về cặp đôi này (nếu có) đấy chính là 2 đường chuyền thành bàn mà Toàn gửi đến Phượng.

Trong hành trình đến với VCK U23 châu Á 2018 và tạo nên câu chuyện cổ tích tại Thường Châu cũng thế. Văn Toàn không còn là đối tác số 1 của Công Phượng trên hàng công, thay vào đó là Quang Hải, người mà ngày xưa từng phải ngồi dự bị cho anh. Thực tế, ở các trận đấu của HAGL thời gian qua, Phượng và Toàn vẫn sát cánh và họ vẫn cung cấp bóng rất đều cho nhau nhưng xác xuất thành công là khá thấp. Có lẽ vì thế, trong tiềm thức, nhiều người đã không còn nhắc đến “cặp trời sinh” Công Phượng - Văn Toàn ngày này.

Đã có ý kiến cho rằng, HAGL nên chọn Toàn hoặc Phượng, giống như cái cách mà họ giúp Toàn lột xác ở trận tứ kết lượt về cúp QG. Hoặc BHL đội bóng phố Núi cần sự đổi thay trong chiến thuật để phát huy được những gì tinh túy nhất của bộ đôi này... Thật khó để tranh luận, bàn cãi hay đưa ra một quyết định nào đó về Công Phượng và Văn Toàn, bởi họ cần được tôn trọng, cần được thông cảm khi môi trường, chiến thuật bóng đá đang ứng vạn biến.

Vâng, Công Phượng và Văn Toàn có còn là “một cặp trời sinh” hay không thì hãy còn chờ. Dĩ nhiên, không phải chờ cái duyên mà còn chờ nỗ lực từ cả Phượng và Toàn để tìm lại bầu trời đã từng thuộc về họ.

ĐỨC NGUYỄN (Bongdaplus)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công Phượng - Văn Toàn: Hết rồi một cặp 'trời sinh'?