Brazil - Argentina: Không có "thân thiện"

16/10/2018 14:39

Trận giao hữu giữa Brazil và Argentina diễn ra đêm nay sẽ không có hai từ thân thiện.

Brazil vs Argentina: Không bao giờ có hai từ thân thiện

Chưa bao giờ trong lịch sử đối đầu hơn một thế kỷ giữa Brazil và Argentina mất đi sự hấp dẫn. Họ là những người láng giềng tại Nam Mỹ, nhưng lại không bao giờ có một sự thân thiện trong tình yêu bóng đá. Các thế hệ danh thủ của hai nền bóng đá đậm chất kỹ thuật này luôn đối địch nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Brazil và Argentina nói theo cách gần gũi nhất, họ đều muốn chứng minh cho giới túc cầu thấy, một nước không thể có 2 vua, một rừng không thể có 2 chúa sơn lâm. Brazil và Argentina, họ đều muốn mình là ông vua của Nam Mỹ cũng như thế giới.

Suốt chiều dài lịch sử, 2 đội đã 108 lần gặp nhau với thành tích không chênh lệch quá nhiều. Brazil thắng 44 trận, Argentina thắng 39 trận và 2 đội có 25 trận hòa. Lần đầu tiên gặp nhau là ngày 20.9.1914, khi đó Argentina giành chiến thắng 3-0, cũng trong một trận giao hữu. Lần gần nhất 2 đội chạm trán nhau là ngày 9.6.2017 và Argentina cũng là đội chiến thắng (1-0) trong trận giao hữu tại Australia. Điểm chung trong các trận đối đầu giữa hai đội, dù là giải giao hữu nhưng luôn rất căng thẳng và gần như không xuất hiện từ "thân thiện".

Điều này cũng được HLV Tite, thuyền trưởng của Brazil đề cập đến trong buổi họp báo trước trận giao hữu giữa 2 đội diễn ra tại Saudi Arabia rạng sáng 17.10. Đây có thể là trận đấu vô thưởng, vô phạt với nhiều đội bóng Nam Mỹ, bởi năm sau khi World Cup khép lại, các quốc gia Nam Mỹ chỉ tham dự những trận giao hữu mà không có giải đấu chính thức nào cho tới khi Copa America 2019 diễn ra. Tuy nhiên, với đại chiến Brazil - Argentina đêm nay, nó vẫn rất đáng được chờ đợi, khi đây là cuộc thư hùng giữa hai đội bóng đang ở hai thái cực khác nhau, có sự chuẩn bị hoàn toàn khác nhau.

Từ rất lâu rồi đại chiến Brazil - Argentina mới vắng bóng Messi và nhiều trụ cột

Từ rất lâu rồi đại chiến Brazil - Argentina mới vắng bóng Messi và nhiều trụ cột

Brazil là chủ nhà của Copa America 2019 và họ đang gấp rút hoàn thiện đội hình cho mục tiêu giành chức vô địch. Nhiều người cho rằng Copa America chỉ là giải đấu để khởi động cho chiến dịch vòng loại World Cup diễn ra sau đó không lâu, nhưng Brazil chịu áp lực phải đăng quang khi họ là quốc gia chủ nhà. Vì thế, trong khi nhiều quốc gia Nam Mỹ đang xây dựng kế hoạch dài hơi thì Brazil có kế hoạch ngắn hạn. Điều đó được thể hiện qua việc giữ lại HLV Tite, đồng thời vẫn đang dần hoàn thiện đội hình vốn được đánh giá rất cao. Trong 3 trận đấu kể từ sau World Cup 2018, HLV Tite sử dụng 14 cầu thủ từng tham dự ngày hội bóng đá thế giới trên đất Nga.

Với Argentina, đội bóng này không quá vội vàng. HLV tạm quyền Lionel Scaloni thiếu kinh nghiệm và cũng chỉ dẫn dắt ĐTQG tới hết năm 2018, trước khi chờ quyết định của LĐBĐ nước này. Lionel Messi và nhiều đồng đội cũ tại Argentina đã không được triệu tập lên tuyển vì nhiều lý do khác nhau. Scaloni hiện tại được trao quyền tự do xây dựng, định hình đội bóng trong tương lai. Chỉ có 8 trong số các cầu thủ dự World Cup đã tái xuất hiện và nhiều khả năng sẽ lên con số 9 sau sự trở lại của trung vệ Nicolas Otamendi.

Bên cạnh vấn đề nhân sự, Argentina cũng lựa chọn nhiều đối thủ khác nhau để thử nghiệm, đá giao hữu. HLV Scaloni cũng đang vận hành nhiều đội hình. Trong chiến thắng 4-0 trước Iraq mới đây, chiến lược gia trẻ tuổi này đã sử dụng ít nhất 3 đội hình khác nhau. Họ bắt đầu với 4-3-3, chuyển sang 4-2-3-1 và kết thúc trận đấu với 3 trung vệ với đội hình giống như 3-4-2-1.

HLV tạm quyền Scaloni đâng nỗ lực xây dựng lại ĐT Argentina

HLV tạm quyền Scaloni đâng nỗ lực xây dựng lại ĐT Argentina

Tương tự việc sử dụng các sơ đồ chiến thuật, HLV Scaloni cũng đang luân phiên sử dụng nhiều cầu thủ khác nhau. Những cái tên vốn xa lạ với NHM như Leandro Paredes, Ascacibar, Maxi Meza, Eduardo Salvio đều được trao cơ hội. Lautaro Martinez, Paulo Dybala, Mauro Icardi, những ngôi sao từng bị ghẻ lạnh cũng đang là niềm hy vọng cho cuộc cải tổ của Scaloni.

Ngược lại với Argentina vẫn đang mông lung trên mọi khía cạnh trước khi bước vào trận đại chiến đêm nay, Brazil dường như đã định hình được mọi thứ. HLV Tite đã định hình được phong cách chơi bóng, nhân sự cho Selecao. Các trận đấu giao hữu gần đây ông thường có một vài thử nghiệm cho các vị trí mà đội bóng còn yếu và thiếu. Fabinho (Liverpool) mới được bố trí đá hậu vệ phải trong chiến thắng 2-0 trước Saudi Arabia. Tiền vệ Arthur (Barca) có cơ hội lớn đảm nhiệm vai trò mà Paulinho thi đấu tại World Cup 2018.

Chưa hết, Philippe Coutinho hay chính Neymar cũng được bố trí ở những vị trí mới. Cầu thủ của Barca được bố trí dâng cao, đá dọc hành lang cánh trái, trong khi Neymar được rút về đá vị trí tiền vệ số 10. Đây có thể sẽ là hướng đi trong tương lai của Selecao, bởi nó phát huy tốt nhất khả năng của Coutinho cũng như chính Neymar trong vai trò nhạc trưởng trên sân.

Neymar và Coutinho đang được thử nghiệm ở những vai trò khác

Neymar và Coutinho đang được thử nghiệm ở những vai trò khác

Sơ đồ yêu thích của Tite là 4-1-4-1, nhưng với những thử nghiệm này, ông nhiều khả năng sẽ sớm đưa về 4-2-3-1, nơi mà Arthur sẽ đá tiền vệ trung tâm nhô cao, Neymar đá gần tiền đạo cắm, đồng thời Coutinho sẽ phát huy hết sở trường của một cầu thủ chạy cánh lệch trái.

Brazil đang dần hoàn thiện, Argentina đang trong giai đoạn chuyển giao, đại chiến giữa hai ông lớn của Nam Mỹ diễn ra tại Saudi Arabia, trong một trận đấu theo nghĩa "thân thiện", nhưng có lẽ sẽ không thân thiện, bởi ai cũng muốn là người chiến thắng, muốn thu được những thành quả thiết thực cho những nỗ lực của mình.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brazil - Argentina: Không có "thân thiện"