Trung Quốc quay sang Đông Nam Á tìm ủng hộ

12/06/2019 16:39

Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xiao Qian đã viết một bài đăng trên tờ báo địa phương Bisnis Indonesia với nội dung kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á bảo vệ "trật tự thương mại toàn cầu".


Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xiao Qian. Ảnh chụp màn hình

Tờ South China Morning Post cũng cho biết trong thời gian qua nhiều đại sứ của Trung Quốc đã đồng loạt có động thái kêu gọi hỗ trợ trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, trước thềm hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng 6 này.

Trong bài viết của mình, đại sứ Xiao khẳng định: "Mỹ lợi dụng biện pháp áp thuế và gia tăng tối đa áp lực là những động thái mâu thuẫn với nguyên tắc thị trường cạnh tranh và nội quy kinh doanh cơ bản. Điều này không chỉ gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, người tiêu dùng mà còn hủy hoại an toàn của công nghiệp toàn cầu, các chuỗi cung ứng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự thương mại quốc tế, gia tăng bất ổn trong khu vực cũng như tăng trưởng kinh tế thế giới, trong đó bao gồm cả Indonesia".

Với lập luận như vậy, đại sứ Xiao khuyến khích Indonesia và các thành viên khác của ASEAN cùng đứng lên chống lại chính sách thương mại Mỹ.

Indonesia sẽ là một trong những quốc gia có mặt tại Hội nghị G20 ở Osaka (Nhật) trong hai ngày 28 và 29-6 để thảo luận về tương lai của thương mại toàn cầu.

Kể từ khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung không chốt được thỏa thuận và có thêm những lần áp thuế trả đũa lên hàng hóa của nhau, Bắc Kinh đã lên án Washington mạnh mẽ qua đại sứ Trung Quốc ở những quốc gia thuộc G20.

Báo SCMP của Hong Kong nhận định mục đích của hành động này là tránh bị cô lập bởi các đồng minh của Mỹ ở hội nghị G20 sắp tới.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Liu Xiaoming, từng viết trên tờ Evening Standard hồi tháng 5 vừa qua với nội dung ngụ ý rằng Mỹ mới là "kẻ gây rối" trong nền kinh tế toàn cầu khi nâng thuế và chủ mưu gây chiến tranh thương mại.

Đại sứ Liu Xiaoming phân tích: "Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế cùng vững vàng và sát cánh bên nhau trong những giờ phút tăm tối của bảo hộ dẫn đến chiến tranh thương mại để hướng tới bình minh của kinh tế và thương mại toàn cầu".


Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh tháng 11.2017. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Zhai Jun cũng viết bài đăng trên tờ báo chuyên về kinh tế Les Echos với tiêu đề "Bảo vệ chủ nghĩa đa phương cần dũng cảm và cương quyết". Đại sứ Zhai Jun nhấn mạnh đến thể chế của G20 trong bảo vệ chủ nghĩa đa phương ở thập niên sau khủng khoảng tài chính năm 2008.

Hôm 10.6, trả lời phỏng vấn trên Đài Mỹ CNBC, Tổng thống Donald Trump cho biết ông tin Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận với Mỹ bởi "họ buộc phải thực hiện điều đó".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng dọa sẽ áp dụng thuế bổ sung với 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc không đến dự và gặp ông. Tổng thống Trump nói: "Tôi sẽ rất bất ngờ nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không tham dự".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc quay sang Đông Nam Á tìm ủng hộ