Trung Quốc ngấm đòn thương mại của Mỹ

01/11/2018 09:59

Chỉ số đánh giá kinh tế Trung Quốc trong tháng 10 cho thấy hoạt động sản xuất của nước này tiếp tục xấu đi dưới sức ép của các đòn trừng phạt thương mại từ Mỹ.


Kinh tế Trung Quốc trong tháng 10 tiếp tục chậm lại dưới tác động của chiến tranh thương mại với Mỹ 

Tổng kết tháng 10 vừa xong, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục suy yếu, trong khi tỉ giá đồng nhân dân tệ so với USD đang ở mức thấp nhất trong 10 năm.

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Trung Quốc công bố ngày 31.10 giảm xuống còn 50,2 điểm, thấp nhất kể từ tháng 7-2016 và giảm từ mức 50,8 điểm của tháng 9. PMI xuống dưới 50 đồng nghĩa với suy giảm.

Số lượng đơn hàng xuất khẩu mới của Trung Quốc - một chỉ dấu cho hoạt động sản xuất tương lai - giảm tháng thứ 5 liên tục và đang (giảm) ở tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 1 năm trở lại đây.

Các số liệu trên dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ còn chậm lại, buộc chính quyền Bắc Kinh phải tung thêm chính sách hỗ trợ bên cạnh các biện pháp đã được đưa ra (như bơm hàng chục tỉ USD vào hệ thống tài chính, củng cố cổ phiếu trong nước…).

"Tất cả con số từ báo cáo PMI của Trung Quốc xác nhận sự suy giảm sâu rộng trong hoạt động kinh tế. Tình trạng của khối tư nhân thậm chí còn tệ hơn những gì báo chí đưa tin" - ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng ANZ tại Trung Quốc, nhận xét.

Trong một dấu hiệu căng thẳng khác của nền kinh tế Trung Quốc là Ngân hàng trung ương tiếp tục hạ giá nhân dân tệ, chốt ở mức 6,9646 ăn 1 USD. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thì cho phép nhân dân tệ dao động trong biên độ 2%.

Theo báo The Guardian, động thái trên chỉ càng chọc giận chính quyền Tổng thống Donald Trump. Mỹ chỉ còn thiếu chút nữa là buộc tội Trung Quốc thao túng tiền tệ do đồng nhân dân tệ trượt giá giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc cạnh tranh hơn.

Tỉ giá đang tiến gần hơn đến ngưỡng 7 NDT/USD - mức được xem là không tưởng cách đây 3 năm, khi Bắc Kinh thành công trong việc kiếm một chỗ cho NDT trong rổ tiền tệ dự trữ của thế giới.

Nhân dân tệ mất giá sẽ giúp hàng xuất khẩu Trung Quốc rẻ hơn, giảm thiểu tác động của hàng rào thuế Mỹ, nhưng nó đồng thời đẩy nhanh tốc độ thoái vốn và gây áp lực lên giá tài sản ở Trung Quốc, ví dụ như bất động sản.

Tháng 10 là tháng tròn đầu tiên sau khi đợt áp thuế mới nhất của Mỹ có hiệu lực. Ông Donald Trump còn dọa sẽ tung thêm vài đòn nữa.

Kinh tế Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu trong quý 3, sản lượng sản xuất và đầu tư hạ tầng đều giảm. Các nhà phân tích tin rằng điều kiện kinh doanh sẽ còn xấu đi trước khi phục hồi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc ngấm đòn thương mại của Mỹ