Triều Tiên thử nghiệm "vũ khí công nghệ cao mới"

16/11/2018 08:41

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa phát đi thông tin cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát cuộc thử nghiệm loại vũ khí do Bình Nhưỡng mới phát triển.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc là nơi đầu tiên phát đi tin này. Theo đó Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) chỉ thông báo ngắn gọn việc hôm nay (16.11) ông Kim Jong Un đã tới giám sát cuộc thử nghiệm "loại vũ khí chiến lược công nghệ cao mới phát triển".

Cũng theo KCTV đây là loại vũ khí công nghệ cao "đã được nghiên cứu và phát triển trong một thời gian dài" và "tạo nên sức mạnh phòng thủ vững vàng, củng cố sức mạnh chiến đấu của quân đội chúng ta" và cuộc thử nghiệm đã thành công.

Việc Bình Nhưỡng tạm dừng các cuộc thử tên lửa, hạt nhân thời gian qua đã là nhân tố chính yếu cho các diễn tiến ngoại giao nhanh chóng năm nay và các cuộc thương thuyết Mỹ - Triều. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần ca ngợi việc này.

Ở một diễn biến khác liên quan, ngày 15.11 Hàn Quốc cho biết lúc này vẫn là quá sớm để khởi động lại hoạt động ở khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên tại biên giới hai nước.

Phát biểu trong chuyến công tác tới Washington, ông Cho Myoung-gyon, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc cho biết bất kể việc Tổng thống Moon Jae In kêu gọi từng bước nới lỏng sức ép với Bình Nhưỡng, song Seoul vẫn sẽ tiếp tục áp đặt trừng phạt quốc tế cho tới khi nước láng giềng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Cho nói: "Một điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là chúng tôi sẽ không mở lại sớm khu tổ hợp công nghiệp Kaesong. Chính phủ Hàn Quốc có nguyên tắc dứt khoát là cả quan hệ hợp tác liên Triều lẫn hợp tác quốc tế sẽ chỉ diễn ra khi quá trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên được thực hiện".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên thử nghiệm "vũ khí công nghệ cao mới"