Tổng thống Pháp Macron yêu cầu cải tổ Văn phòng Tổng thống

23/07/2018 12:20

Tại cuộc gặp với các bộ trưởng, Tổng thống Macron đã chỉ thị cho Chánh Văn phòng tổng thống, ông Alexis Kohler, tái cơ cấu cơ quan này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 22.7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu tiến hành cải tổ Văn phòng Tổng thống sau khi thừa nhận những khuyết điểm của cơ quan này trong việc xử lý vụ bê bối liên quan tới trợ lý an ninh cấp cao Alexandre Benalla, người vừa bị buộc tội hành hung người biểu tình. 

Một nguồn tin thân cận với Điện Elysée cho biết tại cuộc gặp với các bộ trưởng, Tổng thống Macron đã chỉ thị cho Chánh Văn phòng tổng thống, ông Alexis Kohler, tái cơ cấu cơ quan này để ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn. 

Nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố hành động của ông Benalla là không thể chấp nhận và ông không cho phép bất kỳ ai trong đội ngũ nhân sự của mình vi phạm pháp luật. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Pháp lên tiếng về vụ việc này. 

Trước đó cùng ngày, các công tố viên thành phố Paris đã buộc ông Benalla, Trợ lý Chánh Văn phòng Tổng thống Pháp, tội danh hành hung. Ngoài ra, còn có 3 quan chức cảnh sát cấp cao bị buộc tội vi phạm quy định về bảo mật khi đã cung cấp trái phép cho ông Benalla những đoạn video ghi lại hình ảnh ông này có hành vi bạo lực đối với một người tuần hành ở thủ đô Paris. 

Văn phòng Tổng thống Pháp hiện đang tiến hành các thủ tục sa thải ông Benalla. Trước đó, ngày 19/7, Viện Công tố Paris đã mở điều tra sơ bộ về việc ông Benalla "bạo hành trong khi thi hành công vụ" và "lạm dụng chức quyền" sau khi nhật báo Le Monde tiết lộ đoạn video, trong đó ông Benalla trong ngày Quốc tế Lao động (1/5 vừa qua) mang mặt nạ dành cho nhân viên an ninh và có hành vi bạo lực đối với người tuần hành. 

Phát ngôn viên Điện Elysée, ông Bruno Roger-Petit, giải thích là ngày 1.5, ông Benalla nghỉ làm việc, nhưng được cấp trên cho phép tới quan sát công tác của lực lượng an ninh. 

Ông Bruno Roger-Petit cũng thừa nhận ông Benalla đã vượt quá quyền hạn khi tham gia duy trì trật tự cùng lực lượng an ninh và hành vi bạo lực của ông này là không thể chấp nhận.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp Macron yêu cầu cải tổ Văn phòng Tổng thống