Tổng thống Donald Trump: Vinh dự khi ở cạnh Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội

27/02/2019 18:27

Tối 27.2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc buổi làm việc với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) và trở về khách sạn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ kết thúc bữa tối làm việc​

Cuộc ăn tối thân mật giữa hai ông Kim Jong Un và Donald Trump đã kết thúc vào khoảng 20 giờ 30. Cả hai cùng nhau rời khách sạn Metropole với đoàn xe của ông Trump đi trước và đoàn xe của ông Kim đi sau đó không lâu.

Bữa tiệc tối diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo với sự tham gia của các trợ lý cấp cao nhất và các phiên dịch. Tháp tùng ông Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tham gia phái đoàn của ông Kim Jong Un có đặc phái viên cấp cao của ông là Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Trước bữa tối, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp kín kéo dài 20 phút. Ông Kim Jong Un đánh giá "cuộc đối thoại thú vị" với Tổng thống Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sẽ thành công tốt đẹp.

Nhà Trắng cho biết trong ngày 28.2, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành một loạt cuộc gặp và ông Trump sẽ có họp báo sau cuộc gặp. Tổng thống Trump dự báo rằng ngày mai sẽ là một ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "trạng thái rất tuyệt vời".

Hai nhà lãnh đạo đã vào ăn tối

Truc tiep: Ong Trump khen ong Kim trong cuoc gap dau tien o Metropole hinh anh 1

Bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi và kết thúc vào lúc 20 giờ 35. Ảnh: Reuters

Trong bữa tối, ông Kim ngồi cạnh ông Trump, ngay phía trước nơi đặt hai lá quốc kỳ của Mỹ và Triều Tiên. 

Ông Trump nói ngày mai sẽ là ngày "rất bận rộn" và sẽ dẫn tới một "tình huống tuyệt vời".

Tổng thống Trump: Vinh dự khi ở cạnh Chủ tịch Kim tại Hà Nội - Ảnh 1.

Ông Kim ngồi cạnh ông Trump trong bữa tối - Ảnh: AP

Giới truyền thông sau đó được yêu cầu rời khỏi phòng ăn tối của hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên đài Bloomberg, trước khi rời đi, họ vẫn còn kịp thấy ông Kim và ông Trump nghiêng người về nhau lắng nghe trong lúc ông Trump nói. 

Ông Trump cũng chìa cánh tay về phía ông Kim trong khi trao đổi.

"Chắc chắn có một kết quả đạt được lần này"

Ông Kim và ông Trump đã bắt tay tại khách sạn Metropole - Ảnh 1.
Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump cho thấy sự thoải mái trong ngày đầu tiên gặp nhau ở Hà Nội - Ảnh: REUTERS

Mở đầu hội đàm, ông Kim Jong Un nói bằng tiếng Triều Tiên, thông qua phiên dịch viên, ông đề cập tới cuộc hội đàm năm ngoái của họ tại Singapore.

"Chúng ta đã vượt qua tất cả trở ngại và đã có mặt tại đây, hôm nay", ông Kim nói.

Ông Kim cho biết kể từ lần trước hai bên gặp nhau, cả hai bên đã có thể vượt qua những trở ngại và hôm nay có mặt tại đây.

Ông Trump nói: “Thật vinh dự khi được ở đây với Chủ tịch Kim, thật là vinh dự khi ở đây cạnh nhau”. 

Ông cũng nói Việt Nam đã trải thảm đỏ đón chào, ông chia sẻ cảm nhận cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của họ “rất thành công”. 

“Tôi nghĩ cuộc gặp lần này hy vọng sẽ thành công như vậy hoặc thậm chí còn thành công hơn nữa”, ông nói.

Ông Trump nói với ông Kim: “Tôi nghĩ đất nước các bạn có tiềm năng kinh tế rất lớn”, đồng thời nói thêm “tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến điều đó diễn ra” và có thể giúp cho điều đó thành hiện thực.

Tổng thống Mỹ ca ngợi tài năng lãnh đạo của ông Kim Jong Un, và nói: “Chúng ta sẽ có một vài cuộc họp lớn dự kiến trong ngày mai”. 
















Xem clip cú bắt tay lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội

Ông Kim gật đầu mỉm cười sau khi nghe người phiên dịch truyền đạt lại những lời của ông Trump vừa nói.

"Thật tuyệt khi được gặp ngài. Chúng ta đã có một thượng đỉnh đầu tiên cực kỳ thành công. Một số người thúc nhanh lên nữa, nhưng tôi thì hài lòng với cách thức chúng ta đang làm", ông Trump phát biểu.

Ông Trump nói tiến bộ lớn nhất cho tới nay chính là mối quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên, một mối quan hệ mà ông nói là "rất tốt".

Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng trong 20 phút, sau đó sẽ tham dự bữa tối với các trợ lý của mình. Theo các nguồn tin, tháp tùng ông Trump là Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tham gia phái đoàn của ông Kim Jong Un có đặc phái viên cấp cao của ông là Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho. Nhà Trắng cho biết trong ngày 28.2, hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành một loạt cuộc gặp.

Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay

Truc tiep: Ong Trump khen ong Kim trong cuoc gap dau tien o Metropole hinh anh 4
Hình ảnh đánh dấu bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Trump: Vinh dự khi ở cạnh Chủ tịch Kim tại Hà Nội - Ảnh 1.

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội ngày 27.2.2019 - Ảnh: TTXVN

Đúng 6 giờ 30 tối 27.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un tại khách sạn Metropole.

Ông Kim và ông Trump đã đến khách sạn Metropole

Xe của ông Kim Jong Un cũng đã đến khách sạn Metropole. Như vậy là ông Trump đã đến địa điểm hội đàm trước ông Kim. Trong cuộc gặp lần đầu tiên hồi tháng 6.2018 ở Singapore, ông Kim Jong Un đã đến trước, một sự bày tỏ tôn trọng đối với ông Trump.

Tổng thống Trump trước hội đàm: Tôi và Chủ tịch Kim sẽ cùng cố gắng hết sức - Ảnh 1.

Xe của ông Kim Jong Un đến khách sạn Metropole - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trước đó, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp với ông Kim Jong Un trong buổi tối đầu tiên (27.2) của Hội nghị thượng đỉnh song phương kéo dài 2 ngày tại Việt Nam.

Cụ thể, theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo này sẽ chào hỏi nhau vào lúc 18 giờ 30 (giờ Hà Nội) tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội.

Sau đó, hai bên sẽ có cuộc gặp riêng trong khoảng 20 phút, trước khi dùng bữa tối.

Theo kế hoạch bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi và kết thúc vào khoảng 20 giờ 35.

Trước đó Nhà Trắng thông báo rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp riêng trong chuyến đi của ông Trump tới Việt Nam, song phía Mỹ không công bố các chi tiết và thời gian cụ thể.

Theo TTXVN - TT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Donald Trump: Vinh dự khi ở cạnh Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội