Tìm thấy kháng thể bệnh than trong binh sĩ Triều Tiên đào tẩu

27/12/2017 08:36

Thông tin này gây quan ngại bởi báo của Nhật vừa cảnh báo Triều Tiên bắt đầu thử nghiệm đưa vi khuẩn bệnh than vào các loại tên lửa xuyên lục địa có thể phóng tới Mỹ.

Tìm thấy kháng thể bệnh than trong binh sĩ Triều Tiên đào tẩu - Ảnh 1.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM - Ảnh: REUTERS/KCNA

Đài Fox News (Mỹ) dẫn lại thông tin phát ngày 26.12 trên kênh truyền hình Channel A của Hàn Quốc cho biết người ta đã phát hiện thấy các kháng thể bệnh than trong máu của một binh sĩ Triều Tiên (danh tính không được tiết lộ) từng bỏ trốn sang Hàn Quốc trong năm 2017.

Người này được cho là đã phơi nhiễm với vi khuẩn bệnh than hoặc được tiêm vắc-xin bệnh than để có thể miễn dịch với căn bệnh chết người này.

Việc phát hiện kháng thể bệnh than trong máu người lính Triều Tiên đào tẩu gây nhiều quan ngại tại Hàn Quốc.

Bệnh than có thể giết chết ít nhất 80% những người nhiễm phải loại vi khuẩn này trong vòng 24 giờ đồng hồ, trừ khi đã được tiêm phòng vắc-xin hoặc có kháng thể chống chọi được.

Trong khi, theo hãng tin UPI, quân đội Hàn Quốc vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh than.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng hàn Quốc Choi Hyun Soo cho biết "dự kiến vắc-xin phòng bệnh than được phát triển vào cuối năm 2019", nhưng sẽ không thể sớm hơn.

Trước đó, ngày 20.12, báo Asahi của Nhật dẫn nguồn tin liên quan tới cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang bắt đầu thử nghiệm xem vi khuẩn bệnh than có thể chịu được mức nhiệt cũng như áp suất rất lớn khi được phóng đi cùng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hay không.

Báo Asahi viết: "Triều Tiên đã bắt đầu các thử nghiệm về sức nóng và áp suất để vi khuẩn bệnh than không chết ngay cả trong điều kiện nhiệt độ lên tới hơn 7.000 độ C ở thời điểm ICBM quay trở lại khí quyển. Hiện chưa có thông tin nào xác nhận họ đã thành công trong những thử nghiệm này".

Chỉ 2 ngày trước đó, Chiến lược An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cũng cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang theo đuổi phát triển các loại vũ khí hóa học và sinh học để triển khai các loại vũ khí này trên các ICBM.

Tuy nhiên ngay sau đó Triều Tiên bác bỏ mọi cáo buộc này, thậm chí còn "tố ngược" trở lại, nói Mỹ mới là quốc gia đã sử dụng vũ khí sinh học trong giai đoạn Chiến tranh Triều Tiên.

KIM THOA (Tuổi trẻ)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm thấy kháng thể bệnh than trong binh sĩ Triều Tiên đào tẩu