Thượng đỉnh Nga-Triều kết thúc sau 3 tiếng rưỡi hội đàm, hai bên đạt đồng thuận trong nhiều vấn đề

25/04/2019 16:27

Chiều 25.4 (theo giờ Hà Nội), Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc sau 3 tiếng rưỡi hội đàm.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25.4

Bên phái đoàn Nga có sự tham dự của Phó Thủ tướng Yury Trutnev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Giao thông Yevgeny Dietrich, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Nga kiêm đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Nga-Triều Tiên Alexander Kozlov, người đứng đầu ngành đường sắt Oleg Belozerov, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Anatoly Yanovsky và một số quan chức cấp cao.

Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên gồm có Ngoại trưởng Ri Yong Ho, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Choe Son Hui, Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Gil, các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Phyong Hae, O Su Yong và một số quan chức cấp cao khác.

Đây là cuộc gặp đầu tiên, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011 giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev.


Toàn cảnh cuộc hội đàm mở rộng giữa phái đoàn Nga do Tổng thống Vladimir Putin (thứ 4, phải) đứng đầu và phái đoàn Triều Tiên do nhà lãnh đạo Kim Jong-un (thứ 2, trái) đứng đầu trên đảo Russky, Vladivostok, Nga, ngày 25.4

Mở đầu cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Putin đã chúc mừng nhà lãnh đạo Kim Jong-un được tái bầu vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên. Tổng thống Putin cho biết ông vui mừng trước cuộc gặp này và tin tưởng rằng chuyến thăm lần đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga sẽ thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước và tạo bước tiến tích cực cho tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga hoan nghênh các nỗ lực của lãnh đạo Triều Tiên trong giải quyết vấn đề hồ sơ hạt nhân và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cũng như với Hàn Quốc. Ông đồng thời bày tỏ ủng hộ đối thoại liên Triều. Tổng thống Putin chỉ ra rằng Nga và Triều Tiên có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại, văn hóa-nhân đạo, song cần có rất nhiều nỗ lực.

Nhà lãnh đạo Nga đánh giá cao các sáng kiến của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cho rằng đó là lý do Bán đảo Triều Tiên bình yên trong những tháng gần đây.

Tổng thống Nga Putin bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của ông Kim tới Nga sẽ giúp giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và phát triển quan hệ song phương. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh :"Tôi tin rằng chuyến thăm của Nga sẽ giúp phát triển quan hệ song phương, giúp hiểu tốt hơn, bằng cách thức nào có thể giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, chúng ta có thể làm gì cùng nhau, Nga có thể làm gì để hỗ trợ các tiến trình đang diễn ra hiện nay".

Ông Putin cũng hoan nghênh các nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều và cải thiện quan hệ liên Triều. Tổng thống Putin khẳng định giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình là con đường duy nhất và không có lựa chọn nào có thể thay thế được.

Kết thúc cuộc gặp, Tổng thống Putin nói rằng ông đã có một cuộc đối thoại quan trọng với người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong-un về tình hình Bán đảo Triều Tiên, quốc tế cũng như quan hệ song phương, đồng thời khẳng định Moskva ủng hộ các bước đi nhằm hướng tới giảm căng thẳng và vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong cuộc gặp ngắn trước báo giới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25.4

Về phần mình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cảm ơn lãnh đạo Nga đã dành thời gian đón tiếp. Ông Kim cho biết đã có các cuộc đàm phán "thẳng thắn và hữu ích" với Tổng thống Nga Putin về đảm bảo hòa bình và an ninh, cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói: "Tôi tới Nga để trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, một trong những vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự quốc tế, để thảo luận giải pháp hòa bình cho vấn đề này, đồng thời bàn cách thức phát triển các mối quan hệ song phương phù hợp với nhu cầu của thế kỷ mới… Tôi vô cùng hạnh phúc gặp Tổng thống Putin và những người bạn Nga. Tôi hy vọng cuộc gặp với Ngài Tổng thống sẽ giúp ích cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Triều Tiên và Nga, vốn có gốc rễ sâu".

Chủ tịch Triều Tiên bày tỏ hy vọng ông và Tổng thống Putin sẽ tiếp tục có thêm các cuộc hội đàm mang tính xây dựng và hữu ích.

Theo ông, tình hình bán đảo Triều Tiên nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng thế giới, đồng thời nhấn mạnh cuộc hội đàm Nga-Triều lần này là sự kiện quan trọng để cùng nhau đánh giá tình hình và trao đổi quan điểm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng đỉnh Nga-Triều kết thúc sau 3 tiếng rưỡi hội đàm, hai bên đạt đồng thuận trong nhiều vấn đề