Thủ tướng Nhật tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên

26/09/2018 11:01

Thủ tướng Abe cho biết Nhật - Triều chưa lên kế hoạch gặp thượng đỉnh nhưng nếu diễn ra, nó phải bàn về vấn đề bắt cóc con tin.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Tokyo hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo ở Tokyo hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Để giải quyết vấn đề con tin, tôi sẵn sàng gạt sang một bên sự hoài nghi với Triều Tiên, hướng tới một khởi đầu mới và gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Kim Jong-un", AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25.9 phát biểu tại Liên Hợp Quốc. "Nếu chúng ta tổ chức một cuộc gặp, tôi khẳng định nó phải đóng góp vào việc giải quyết vấn đề con tin bị bắt cóc".

Thủ tướng Nhật cho hay hai bên chưa lên kế hoạch về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Ông kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên cho thấy sự sẵn sàng của mình. "Triều Tiên đang đứng giữa ngã tư đường mà ở đó họ có thể hoặc không nắm bắt được cơ hội lịch sử", Abe nói.

Chính phủ Nhật Bản cáo buộc các điệp viên Triều Tiên trong giai đoạn 1977 - 1983 đã bắt cóc 17 công dân nước này, được cho là để về dạy tiếng Nhật cho các học viên trường tình báo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ chính thức thừa nhận đã bắt cóc 13 người.

Triều Tiên nói đã cho phép 5 người trở về đoàn tụ với gia đình năm 2002, còn 8 người khác đã chết. Bình Nhưỡng tuyên bố có 4 người trong danh sách của Tokyo chưa từng bước chân vào Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật hôm nay sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York, bên lề kỳ họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu hôm qua trước Liên Hợp Quốc, Trump liệt kê "những biện pháp đáng khích lệ" mà Bình Nhưỡng đã thực hiện sau cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore, đồng thời cảm ơn lãnh đạo Kim Jong-un vì những hành động này.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên