Thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn đổ máu tại Idlib

04/10/2018 08:04

Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tỉnh Idlib của Syria đang được thực hiện rất thành công, không có bất cứ sự chậm trễ nào.

Cờ Syria (trái) và cờ Nga tại khu vực Abu Duhur, tỉnh Idlib ngày 25.9.2018

Ngày 3.10, Thư ký báo chí của Tổng thống Tayyip Erdogan ông Ibrahim Kalyn tuyên bố Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về tỉnh Idlib của Syria đang được thực hiện rất thành công, không có bất cứ sự chậm trễ nào.

Phát biểu với báo giới, ông Kalyn nhấn mạnh: "Công việc về Idlib đang được tích cực tiến hành: đang xác định các điều kiện, chi tiết của việc thực hiện thỏa thuận. Đại diện các cơ quan và tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp Nga. Lịch trình được ấn định trong thỏa thuận vào thời điểm hiện tại đang được tuân thủ, không có bất cứ vấn đề phức tạp nào. Điều này khiến chúng tôi hết sức vui mừng."

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng ca ngợi thỏa thuận nói trên, đồng thời nhấn mạnh hiện hai bên đang nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình và không cần phải có thêm hành động quân sự ở Idlib.

Theo ông Putin, thỏa thuận này đã ngăn chặn được sự đổ máu tại Idlib.

Tổng thống Putin còn nhấn mạnh rằng "điều đó có nghĩa là sẽ không có hoạt động quân sự quy mô lớn nào được dự kiến thực hiện tại đây."

Trước đó tại Sochi, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đạt được thỏa thuận đến ngày 15/10 sẽ thành lập khu vực phi quân sự dọc ranh giới giữa phe đối lập vũ trang và quân đội chính phủ tại tỉnh Idlib của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng ký kết biên bản ghi nhớ về bình ổn tình hình tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib. Trong khi đó, Iran nhấn mạnh rằng thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngăn ngừa chiến tranh tại Idlib.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là những quốc gia bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria, nơi cuộc xung đột vũ trang kéo dài từ năm 2011 tới nay.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn đổ máu tại Idlib