Tàu Indonesia xua tàu Trung Quốc ra khỏi EEZ sau 2 ngày ''nấn ná quá lâu''

15/09/2020 17:56

Indonesia hôm nay 15.9 tuyên bố sẽ tăng cường các hoạt động an ninh hàng hải gần một số đảo của nước này ở Biển Đông sau khi phát hiện một tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động gần đó.


Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia đang theo dõi một tàu tuần duyên của Trung Quốc. Ảnh: INDONESIAN MARITIME SECURITY AGENCY

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Đô đốc Aan Kurnia, người đứng đầu Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) hôm nay cho biết một chiếc tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý ngoài khơi quần đảo Natuna ở phía bắc của Indonesia trong ngày thứ bảy (12.9) và chỉ rời đi hôm qua (14.9) sau khi hai bên đối chất với nhau về quyền tài phán qua thiết bị liên lạc vô tuyến.

Ông Aan cho biết luật pháp quốc tế vẫn cho phép các tàu được đi lại vô hại qua vùng EEZ của nước khác, song tàu tuần duyên của Trung Quốc đã "nấn ná quá lâu" trong vùng EEZ của Indonesia.

Theo ông Aan, vì con tàu này thả trôi và đi vòng quanh trong vùng EEZ nên phía Indonesia đã tiếp cận và biết đó là một tàu tuần duyên Trung Quốc.

"Chúng tôi đã yêu cầu họ rút đi vì đó là EEZ của Indonesia. Tuy nhiên họ cứ khẳng định đó là khu vực thuộc vùng đường 9 đoạn của Trung Quốc. Các sĩ quan trên tàu của chúng tôi đã tranh luận với họ cho tới lúc họ rời đi", hãng tin AP dẫn lời ông Aan Kurnia.

"Rốt cuộc tàu tuần duyên Trung Quốc cũng ra khỏi vùng biển Bắc Natuta lúc 11h20 sáng 14-9", ông Aan nói. Biển Bắc Natuna là tên gọi Indonesia đặt cho vùng đặc quyền kinh tế nước này ở phía bắc quần đảo Natuna.

Người đứng đầu Bakamla cho biết hải quân và lực lượng cảnh sát biển Indonesia sẽ tăng cường hoạt động trong khu vực.

Mặc dù Trung Quốc không đưa ra tuyên bố chủ quyền nào đối với vùng quần đảo vừa nêu của Indonesia, song sự hiện diện của các tàu tuần duyên Trung Quốc cho tới nay vẫn luôn khiến Indonesia lo ngại.

Cũng theo Reuters, trong phản ứng về vụ việc Indonesia nói tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng EEZ của Indonesia, Trung Quốc cho biết con tàu đó "tiến hành tuần tra bình thường trong vùng biển nước này có quyền tài phán".

Reuters dẫn lời ông Wang Wenbin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại cuộc họp báo hôm nay 15.9 cho rằng các quyền và lợi ích của Trung Quốc trong vùng biển liên quan là rất rõ ràng.

Ông Wang cũng nói hai bên đã liên lạc và trao đổi với nhau về vấn đề này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu Indonesia xua tàu Trung Quốc ra khỏi EEZ sau 2 ngày ''nấn ná quá lâu''