Sau Nhà thờ Đức Bà Paris, hỏa hoạn lại thiêu cháy một di sản vô giá tại thánh địa Jerusalem

17/04/2019 07:39

Ngày 15.4, thánh đường linh thiêng Al-Asqa tại TP Jerusalem đã chìm trong biển lửa khiến công trình bị hư hại. Điều đặc biệt, vụ hỏa hoạn này xảy trùng thời điểm vụ cháy lớn tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris ở Pháp.


Thánh đường Hồi giáo linh thiêng Al-Asqa. Ảnh: dunyanews.tv

Ngày 15.4, ngọn lửa lớn đã bốc lên trong khuôn viên thánh đường Al-Asqa ở TP Jerusalem. Cách đó hơn 3.000 km, Nhà thờ Đức Bà Paris, một công trình kiến trú Gothic mang tính biểu tượng của Thiên chúa giáo, niềm kiêu hãnh và tự hào của nước Pháp, cũng bốc cháy dữ dội.  

Theo trang tin “Times of Israel”, lửa khói bốc lên từ phần mái của phòng cầu nguyện Marwani – hay còn gọi là “Chuồng ngựa của Solomon”.

Cảnh quay trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy nhiều người đang tập trung trong phòng cầu nguyện Marwani, nơi những người Hồi giáo Palestine thường tổ chức các buổi cầu nguyện thứ sáu.

Thông tấn xã Palestine, cơ quan thông tấn chính thức của Chính quyền Dân tộc Palestin (PNA), đưa tin: “Lửa phát ra từ khu vực bên ngoài mái Phòng Cầu nguyện Marwani. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa Islamic Waqf đã khống chế được ngọn lửa”.


Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt ngọn lửa trên mái thánh đường Al-Aqsa trong đêm. Ảnh: khaleejtimes

Phòng Cầu nguyện Marwani tọa lạc bên dưới góc đông nam của núi Đền thờ, được người Hồi giáo gọi là Haram al-Sharif, nơi có cả ngôi đền Dome of the Rock (Nhà mái vòm đá) và thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa, thuộc khu vực thành cổ Đông Jerusalem.

Ông Azzam al-Khatib, Tổng Giám đốc của Cơ quan phụ trách thánh đường Hồi giáo Jerusalem Waqf và Al-Aqsa, cho biết thánh đường 2.000 năm tuổi này không bị hư hại nhiều và nguyên nhân vụ hỏa hoạn bước đầu được cho là do một đứa trẻ gây ra.

Thánh đường Al-Aqsa là địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và Do Thái tại thành cổ Jerusalem. Địa điểm này cũng là trung tâm tranh cãi giữa người Israel và người Arab trong nhiều năm qua.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau Nhà thờ Đức Bà Paris, hỏa hoạn lại thiêu cháy một di sản vô giá tại thánh địa Jerusalem