Pháp nhượng bộ người biểu tình, dừng tăng thuế nhiên liệu

05/12/2018 08:32

BBC hôm 4.12 cho biết chính quyền Pháp sẽ dừng quyết định tăng thuế nhiên liệu gây tranh cãi, vốn đã dẫn tới nhiều tuần lễ biểu tình bạo lực.

Nhiều cuộc biểu tình đã chuyển thành bạo động ở Pháp

Cụ thể trong 3 tuần qua, nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra ở các thành phố lớn của Pháp và gây nên nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Tại một số nơi, biểu tình đã biến thành bạo loạn. Cảnh sát phải dùng hơi cay, vòi rồng và lựu đạn khói để giải tán đám đông. 

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã từng tìm cách thỏa hiệp với người biểu tình, nhưng họ từ bỏ việc đối thoại, với lý do bị các thành phần cực đoan trong hàng ngũ dọa giết. Hồi cuối năm 2017, Pháp đã thông qua việc tăng thuế nhiên liệu, song chính sách này mới chỉ bắt đầu gây tác động khi giá nhiên liệu tăng lên từ tháng 10 năm nay. 

Theo chủ trương của Tổng thống Macron, việc tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích người tiêu dùng Pháp chuyển sang phương tiện thân thiện với môi trường. Hồi tuần trước, Chính phủ Pháp đã công bố loạt biện pháp nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân, trong đó có việc trợ giá năng lượng và tặng thưởng cho người sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp nhượng bộ người biểu tình, dừng tăng thuế nhiên liệu