Palestine kêu gọi biểu tình phản đối Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ

16/06/2019 07:35

Các phe phái của Chính quyền Palestine (PLO) kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình lớn vào ngày 25.6, đúng thời điểm hội nghị kinh tế bắt đầu diễn ra ở thủ đô Manama của Bahrain.


 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết các phe phái của Chính quyền Palestine (PLO) kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình lớn vào ngày 25.6, đúng thời điểm hội nghị kinh tế bắt đầu diễn ra ở thủ đô Manama của Bahrain. Trước đó một ngày, các cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn cũng sẽ diễn ra trên các vùng lãnh thổ của Palestine. 

Bên cạnh tổ chức biểu tình, Palestine cũng kêu gọi các nước Arab tẩy chay hội nghị của Mỹ vì cho rằng toàn bộ Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Washington đã bỏ qua giải pháp hai nhà nước và loại bỏ Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai.

Trước đó hôm 19/5, Nhà Trắng đã khởi động phần đầu tiên của Kế hoạch Hòa bình Trung Đông, trong đó khuyến khích đầu tư vào khu vực Bờ Tây, Dải Gaza và trên toàn Trung Đông. Nhà Trắng cũng thông báo kế hoạch phối hợp với Bahrain tổ chức hội nghị kinh tế mang tên “Từ hòa bình tới thịnh vượng” ở thủ đô Manama trong hai ngày 25-26.6.

Hội nghị dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của đại diện các nước trong khu vực, các tổ chức xã hội dân sự và doanh nghiệp nhằm chia sẻ ý tưởng, thảo luận chiến lược và hỗ trợ các sáng kiến cũng như tiềm năng đầu tư kinh tế. Hội nghị cũng sẽ đặc biệt tập trung vào việc xây dựng một tương lai thịnh vượng cho người dân Palestine. Tuy nhiên, phía Palestine đã phản đối cả việc tổ chức hội nghị lẫn Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ, cho rằng Washington đang nghiêng về phía Tel Aviv.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hiện đã có Ai Cập và Morocco xác nhận tham gia hội nghị về kinh tế sắp tới. Trong khi đó, Jordan đang để ngỏ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine kêu gọi biểu tình phản đối Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Mỹ