Núi lửa ở Hawaii phun trào dữ dội

26/05/2018 17:29

Sau nhiều ngày phun trào mang tính đe dọa, dung nham chảy tràn từ núi lửa đang phun trào Kilauea bắt đầu trở thành lò lửa thiêu rụi những căn nhà trên đường thoát ra của nó.

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 1.

Dunh nham đỏ rực chảy tràn ra hai bên sườn núi lửa Kilauea - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, nhiều căn nhà đã bị thiêu rụi trong 12 giờ của ngày 25.5 (giờ địa phương) khi dòng dung nham nóng rực đốt cháy cả đất đá trên đường đi ra biển của nó.

Chưa kể đây cũng là một mối nguy khác bởi nhà chức trách đã cảnh báo rằng các dòng nham thạch tràn xuống Thái Bình Dương có thể sản sinh các luồng khí axit và nhiều hạt nhỏ độc hại trong không khí.

Một người dân tên Ikaika Marzo đã quay cảnh khủng khiếp như địa ngục trên đường Kaupuli và phát trên Facebook.

"Tám căn nhà đã bị thiêu rụi trong vòng 12 giờ", người này mô tả bên cạnh căn nhà cháy đen với lớp dung nham phủ trên mặt đất.

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 2.

Nhà cửa bị thiêu rụi trên đường đi của dòng dung nham nóng rực - Ảnh: REUTERS

Chính quyền địa phương đã buộc phải kêu gọi người dân nằm trong vùng nguy hiểm sơ tán khẩn cấp. Lực lượng chức năng đã phải đi gõ cửa từng nhà kêu gọi sơ tán.

Đến nay đã có 2.000 người dân được di tản và 2.000 người khác đang chuẩn bị đi. Cơ quan chức năng địa phương cho biết các trực thăng của lực lượng hải quân Mỹ đã sẵn sàng để giúp sơ tán dân.

Cơ quan Điều phối khẩn cấp liên bang xác nhận số nhà cửa và công trình bị phá hủy đã tăng từ con số ước tính ban đầu là 50 lên 82.

Chính quyền địa phương Hawaii cho biết đến nay có 890 hecta đất đai trong khu vực đã bị ảnh hưởng bởi trận phun trào bắt đầu từ ngày 3-5 vừa qua. Đây là đợt phun trào được dự báo gây tàn phá nhiều nhất trong hơn 1 thế kỷ qua.

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 3.

Dung nham thiêu rụi luôn cả những trang trại trồng cọ - Ảnh: REUTERS

Dung nham thậm chí đã áp sát một nhà máy điện địa nhiệt, và các công nhân phải gấp rút đóng cửa cơ sở này để đề phòng các loại khí độc hại thoát ra.

Cơ quan phòng vệ dân sự Hawaii cho biết một dòng dung nham đã lan tới nhà máy điện địa nhiệt Puna từ hôm 21-5, nhưng đã bị ngăn lại nhờ bờ đất sát nhà máy. Dòng nham thạch này cách giếng khoan gần nhất của nhà máy khoảng 280 mét.

Núi lửa Kilauea, cao 1.246 mét, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới và là 1 trong 5 núi lửa ở Đảo Lớn của Hawaii.

Núi lửa Kilauea phun trào dung nham từ ngày 3-5 và một ngày sau đó trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực này. Đây là đợt phun trào đang gây nhiều đe dọa tại Hawaii với mức trung bình 12 vụ "rùng mình" phun khói và dung nham mỗi ngày.

Những hình ảnh đáng sợ của núi lửa Kilauea:

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 4.

Giới truyền thông quan sát cảnh núi lửa phun trào từ Leilani Estates gần Pahoa, Hawaii ngày 25.5 - Ảnh: REUTERS

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 5.

Dunh nham đỏ rực nổ liên hồi từ núi lửa Kilauea trong ngày 25.5 - Ảnh: REUTERS

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 6.

Dung nham nóng đổ ra biển gặp nước tạo ra các luồng khí "laze" độc hại vào ngày 24.5 - Ảnh: REUTERS

Núi lửa ở Hawaii bắt đầu thiêu cháy đầy cuồng nộ - Ảnh 7.

Dung nham từ núi lửa thiêu rụi cây cỏ trên đường đi và nguội lại thành phế phẩm đen xì ở Leilani Estates gần Pahoa, Hawaii ngày 25.5 - Ảnh: REUTERS

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi lửa ở Hawaii phun trào dữ dội