Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có ẩn ý gì khi cử em gái sang Hàn Quốc?

08/02/2018 14:37

Việc em gái Kim Jong-un tới Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang đánh dấu cột mốc là thành viên đầu tiên của gia đình cầm quyền Triều Tiên tới Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1951-1953.

Bà Kim Yo Jong - em gái của ông Kim Jong-un, tham gia lễ khánh thành một khu nhà ở tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 13.4.2017. Ảnh: Reuters

Theo quan chức tiết lộ ngày 7.2, bà Kim Yo-jong – một nhân tố quan trọng trong ban lãnh đạo đất nước Triều Tiên, sẽ góp mặt với phái đoàn phương Bắc sang Hàn Quốc tham gia Thế vận hội Mùa đông do Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam dẫn đầu.

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên còn bao gồm ông Choe Hwi – Chủ tịch Ủy ban Thể thao Quốc gia và ông Ri Son Gwon – Chủ tịch Ủy ban Giải quyết các vấn đề liên Triều.

Giới phân tích nhận định việc bà Kim Yo-jong có mặt trong phái đoàn cử tới Hàn Quốc cho thấy tham vọng của Triều Tiên muốn sử dụng sự kiện thể thao quốc tế lần này để phá vỡ sự cô lập ngoại giao, thông qua quá trình cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, từ đó có thể thiết lập cây cầu “tiếp cận” Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo rất hoanh nghênh quyết định này của Triều Tiên, và cho rằng điều đó thể hiện lòng thiện chí của Triều Tiên muốn hợp tác giảm căng thẳng trên bán đảo hai nước. Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu bà Kim Yo-jong có gặp mặt Tổng thống Moon trong đợt thăm này hay không.

Giới chuyên gia giải thích với việc cử một người mang hình ảnh năng động, trẻ trung chắc chắn sẽ thu hút dư luận quốc tế trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội như bà Kim Yo-jong, Triều Tiên đang tìm cách xây dựng một hình ảnh tươi mới, ấm áp hơn.

Hong Min – nhà phân tích thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc – cho rằng rất có thể vì Tổng thống Mỹ Donald Trump cử con gái Ivankna tới lễ bế mạc Thế vận hội, nên ông Kim Jong-un mới quyết định cử em gái mình sang. “Bằng việc cử người thân, ông Kim Jong-un muốn thể hiện mình ngang hàng với ông Trump”.


Trong khi đó, chuyên gia Koh Yu-hwan thuộc Đại học Dongguk thì nghĩ rằng với tư cách là người thân và nằm trong số ít người nhà lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng, lời nói của bà Kim Yo-jong khi đối thoại với các đối tác Hàn Quốc sẽ có trọng lượng hơn bất kỳ quan chức Triều Tiên nào. “Với bất kỳ quan chức Triều Tiên nào khác, thậm chí là người quyền lực thứ hai Choe Ryong Hae, đó đều là những người nghe lệnh ông Kim Jong-un. Nhưng với bà Kim Yo-jong, bạn sẽ có một người mà có thể tác động tới suy nghĩ của ông Kim, người mà ông ấy thực sự lắng nghe”.


Bà Kim Yo-jong ngồi cách nhà lãnh đạo Kim Jong-un vài ghế trong cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo Đảng Lao động Triều Tiên - một dấu hiệu thể hiện vị trí quyền lực đang lên của bà. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 82 đưa tin phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tham dự Thế vận hội không sẵn sàng gặp các đại diện Mỹ khi họ tới Hàn Quốc ngày 9/2.

Bên cạnh phái đoàn cấp cao, Triều Tiên còn cử 22 vận động viên tham gia thi đấu Thế vận hội cùng đoàn biểu diễn nghệ thuật 140 người và đội cổ vũ nữ xinh đẹp gần 300 người.

Bà Kim Yo-jong được cho là đang trong độ tuổi 30. Vị trí quyền lực của bà được dư luận chú ý kể từ năm ngoái, khi được anh trai Kim Jong-un bổ nhiệm chức Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có ẩn ý gì khi cử em gái sang Hàn Quốc?