Nga kêu gọi gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên

16/06/2018 13:43

Matxcơva kêu gọi nhanh chóng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhắm vào Triều Tiên, Hãng tin RIA dẫn lời một người phát ngôn cho biết ngày 15.6.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Triều Tiên đã chật vật về mặt kinh tế dưới các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, cũng như những lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Nhưng mọi thứ đã có tín hiệu lạc quan hơn trong thời gian gần đây. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Singapore từ ngày 10 tới 12-6, với điểm nhấn là cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dù hai bên có một số biểu hiện hứa hẹn cải thiện tình hình, nhưng phía Mỹ vẫn khẳng định các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên sẽ giữ nguyên, cho tới khi Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga trong tuyên bố ngày 15.6 nêu trên khẳng định Matxcơva kêu gọi gỡ bỏ lệnh cấm vận đơn phương đặt lên Triều Tiên. Lập trường này cũng tương tự những gì Trung Quốc đưa ra hồi tháng 2 năm nay.

Trong nhiều ngày gần đây, Nga tỏ rõ thiện chí hỗ trợ các bên sớm thực hiện những cam kết mà ông Trump và ông Kim đã ký tại Singapore, giữa bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng thỏa thuận ấy còn mơ hồ về cách thức thực hiện.

Ý định muốn tham gia vào câu chuyện Triều Tiên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gợi lại cách đây ba ngày, cụ thể là hi vọng tái lập một cuộc đàm phán sáu bên từng đổ vỡ những năm 2000.

Theo Hãng Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp quan chức Triều Tiên cũng đã chuyển lời mời lãnh đạo Kim Jong Un thăm Nga.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga kêu gọi gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên