Nga ‘bỏ túi’ bao nhiêu từ World Cup 2018?

19/07/2018 16:44

Theo một công ty cố vấn tài chính có trụ sở tại Mỹ Mc Kinsey, số tiền Nga kiếm được từ World Cup sẽ là 184 tỷ rúp, trong khi số tiền chuẩn bị là 883 tỷ rúp.

Chú thích ảnh

Cổ động viên bóng đá tới Moskva mùa World Cup

Thị trưởng TP Moskva, ông Sergei Sobyanin cho biết số tiền thu về đã nhanh chóng bù lại đuọc số tiền chi cho giải đấu. "Đối với chi phí dành cho cơ sở hạ tầng thể thao, chúng tôi không nỗ lực đặc biệt để chuẩn bị cho World Cup. Ngoại lệ duy nhất là sân vận động Luzhniki phải được xây dựng lại để phù hợp với tiêu chuẩn của FIFA. Tổng cộng chi phí mất 25 tỷ rúp song thậm chí những chi phí đó đều được bù lại đến một nửa trong 1 tháng”.

Tại Kazan, người hâm mộ bóng đá đã chi 11,2 tỷ rúp, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2017. Trung bình mỗi khách du lịch dành khoảng 37.000 rúp ở Kazan để mua đồ ăn, thuê chỗ ở và mua sắm. Tại Nizhny Novgorod, thu nhập của các doanh nghiệp địa phương tăng thêm 10 tỷ rúp.

Theo hãng tin Reuters, ngành sản xuất bia và dịch vụ khách sạn là hai ngành hưởng lợi nhiều nhất trong sự kiện World Cup. Bên cạnh các mặt hàng chủ lực, giải đấu cũng thúc đẩy nhu cầu trong nước liên quan đến thiết bị điện tử, chủ yếu là ti vi và điện thoại thông minh.

Trang website đặt khách sạn Booking.com cho biết 74% khách sạn và nhà nghỉ ở St. Petersburg và Moskva đã được đặt trước cho trận chung kết World Cup diễn ra cuối tuần qua. Theo ông Nikolai Gulyaev, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Nga, lượng khách du lịch nước ngoài tới Moskva tăng 60%, đưa tổng số du khách đến thủ đô của Nga trong thời gian diễn ra World Cup lên tới 4 triệu người.

"Doanh số bán bia, nước uống có ga và đồ ăn vặt tăng rõ rệt trong hai tuần đầu tiên của World Cup," chuỗi siêu thị Perekrestok thuộc tập đoàn bán lẻ X5 Retail Group lớn nhất của Nga cho biết.

Ở các thành phố tổ chức các trận đấu, một số nơi còn cho biết chưa bao giờ đón nhiều khách du lịch đến vậy, chủ yếu là người hâm mộ bóng đá.

Kviku, một công ty cho vay trực tuyến, cho biết số lượng khách hàng của hãng đã tăng hơn 1/4 trong tháng qua khi mọi người vay tiền để mua vé máy bay di chuyển đến các thành phố tổ chức các trận đấu. Nhu cầu vay cũng tăng cao khi mọi người dùng để đầu tư cho các thiết bị xem bóng đá. Nikita Lomakin, Giám đốc điều hành Kviku, giải thích: "Bóng đá khiến hầu hết người hâm mộ cuồng nhiệt vay thêm tiền".

Nhà bán lẻ hàng điện tử hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado cho biết doanh số bán ti vi và điện thoại thông minh trong tháng 5-6 tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh khởi động từ 14.6 và kết thúc khi Pháp thắng Croatia trong trận chung kết ngày 15.7. Trước đó, theo một công ty cố vấn tài chính có trụ sở tại Mỹ Mc Kinsey, số tiền Nga kiếm được từ World Cup sẽ là 184 tỷ rúp, trong khi số tiền chuẩn bị là 883 tỷ rúp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga ‘bỏ túi’ bao nhiêu từ World Cup 2018?