Mỹ khẳng định trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở Biển Đông

13/09/2020 09:21

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Biegun nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong việc giải quyết các căng thẳng và quân sự hóa ngày càng gia tăng trên Biển Đông,


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun

Ngày 12.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết đoàn đại biểu nước này do Thứ trưởng Ngoại giao Stephen E. Biegun dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Biegun cùng với một số ngoại trưởng các nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong việc giải quyết các căng thẳng và quân sự hóa ngày càng gia tăng trên Biển Đông, sự cần thiết của việc tiếp cận nhân đạo không bị cản trở và chấm dứt bạo lực ở bang Rakhine (Myanmar), và việc Mỹ ủng hộ con đường dẫn đến hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên...

Các nhà lãnh đạo ngoại giao bày tỏ quan ngại về tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sự cần thiết phải có phản ứng nhịp nhàng của khu vực và có được vaccine với giá cả phù hợp.

Thứ trưởng Biegun kêu gọi các nước trao đổi thông tin kịp thời và minh bạch, đồng thời nhấn mạnh việc Chính phủ Mỹ đã phân bổ 20,5 tỷ USD cho hoạt động phát triển vaccine, điều trị COVID-19, cũng như các nỗ lực chuẩn bị và hỗ trợ nước ngoài khác của Mỹ.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Biegun nhấn mạnh việc khởi động Quan hệ đối tác Mekong-Mỹ, đồng thời công bố hơn 150 triệu USD tiền hỗ trợ bổ sung của Mỹ nhằm chống lại các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia ở sông Mekong, bao gồm nạn buôn bán người, ma túy, động vật hoang dã và tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ cũng ghi nhận vai trò mạnh mẽ của phụ nữ với tư cách là những nhà kiến tạo và lãnh đạo hòa bình, khẳng định cam kết của Mỹ trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh toàn cầu, và nhấn mạnh sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đối với ASEAN trong việc phát triển Kế hoạch hành động của ASEAN nhằm thực hiện chương trình nghị sự trên.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khẳng định trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở Biển Đông