Lễ Tình nhân, cảnh sát Campuchia chặn cửa nhà nghỉ

11/02/2018 14:17

Ngày của đôi lứa yêu nhau đang bị biến tướng ở Campuchia theo hướng là dịp để bạn trai ép buộc bạn gái trao thân.

Lễ Tình nhân, cảnh sát Campuchia chặn cửa nhà nghỉ - Ảnh 1.

Một đôi bạn trẻ người Campuchia với vòng hoa trái tim - Ảnh: AFP

Tại Campuchia, cứ đến dịp lễ Tình nhân là những người bán dạo ra sức chào mời bán gấu bông, hoa tươi và những quả bóng hình trái tim. 

Và ngày này cũng là dịp để một số bạn trẻ trốn học, rủ nhau sang đảo Koh Pich (đảo Kim Cương) ở thủ đô Phnom Penh, nơi mà mọi người có thể phóng xe thoải mái và ái ân cũng thoải mái, đến nỗi điểm đến đó đã trở thành câu cửa miệng của nhiều nam thanh nữ tú: "Đi khách sạn chứ?".

Bởi vì dịp lễ này, vốn đã trở nên phổ biến khắp nơi, đã được nhiều thanh thiếu niên đồng nhất với suy nghĩ là dịp để "đánh mất sự trong trắng". 

Cô Kosoma, tốt nghiệp ngành truyền thông, chia sẻ vô tư: "Ngày lễ Tình nhân là dịp để mọi người thể hiện tình yêu và lòng tin với bạn mình. Việc trao thân được xem như là minh chứng cho những điều đó". 

Ở đất nước theo Phật giáo như Campuchia, những giá trị truyền thống đã ăn sâu vào sinh hoạt văn hóa của người dân, nhưng hiện nay những giá trị đó đang tồn tại song song với ước muốn phóng khoáng hơn. Tất cả những "người đang yêu" không nghĩ là phải chờ đợi đến đêm tân hôn mới có thể ăn trái cấm.

Kết quả khảo sát năm 2014 ở nam thanh thiếu niên độ tuổi 15- 24 cho thấy gần phân nửa có ý định phải "ngủ" với bạn gái trong ngày lễ Tình nhân, cho dù người kia có đồng ý hay không cũng không quan trọng. 

Ông Tong Soprach, chuyên viên phân tích trong đợt khảo sát này, ghi nhận: "Điều đó không có nghĩa là mọi cậu trai đều có ý định quan hệ tình dục ở mức thô bạo với bạn gái, nhưng họ cố gắng làm mọi cách để đạt được mục đích, đó là có thể lời hứa tặng một món nữ trang, hoặc rủ bạn gái đi chơi xa khỏi thành phố, hoặc cũng có thể là ép bạn gái uống bia rượu".

Nhằm ngăn chặn hiện tượng này, thời gian qua cảnh sát Campuchia đã phải tổ chức tuần tra liên tục xung quanh các khu nhà nghỉ giá rẻ dành cho các cặp tình nhân thuê phòng với khoảng 5 USD cho 3 tiếng đồng hồ. 

Bộ Giáo dục Campuchia thì quyết định tổ chức các kỳ thi ngay đúng ngày 14-2 và năm nào cũng ban hành những chỉ thị cảnh báo. 

Thậm chí vào năm ngoái, Bộ trưởng Giáo dục Hang Chuon Naron đã lên tiếng: "Mua hoa tặng nhau là điều nên làm, nhưng nếu lợi dụng điều này để hành xử vượt quá tình bạn và nếu hành động này dẫn đến việc làm mất sự trong trắng của bạn gái mình thì đó là làm hỏng đi nền tảng văn hóa của chúng ta".

Từ năm 2013, giáo dục giới tính đã được vào chương trình giảng dạy cho học sinh Campuchia, nhưng nội dung vẫn còn rất dè dặt thì nay cần phải được phổ cập hơn trên toàn đất nước.

Chị Catherine V Harry, 22 tuổi, tham gia hoạt động xã hội, thổ lộ: "Vấn đề gọi là "bị hiếp dâm" rất khó nói ra ở Campuchia, phụ nữ ít khi nào dám lên tiếng tố cáo vụ việc vì họ bị bó buộc trong suy nghĩ rằng đây là lỗi lầm do chính mình gây ra. Mà nếu họ có bị hiếp dâm thật sự thì họ vẫn giấu kín, vì sợ bị cộng đồng xa lánh và làm xấu hổ gia đình". 

Trên Vlog "A dose of Cath" của mình, có gần 2.000 người theo dõi, chị Catherine V Harry đã mạnh dạn đề cập những chủ đề mang tính cấm kỵ và cả những quy tắc, đó là cách ngừa thai và bình đẳng giới. Đây là hình thức hay để tác động làm thay đổi nhận thức và cách ứng xử của các bạn trẻ, là trao chiếc chìa khóa để họ tự mình đưa ra được những quyết định đúng.

TƯỜNG NGUYỄN (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ Tình nhân, cảnh sát Campuchia chặn cửa nhà nghỉ