Israel không kích Dải Gaza sau cuộc biểu tình ở biên giới

14/07/2018 16:13

Quân đội Israel cho biết đã phát động các cuộc không kích nhằm vào phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine ở Dải Gaza sáng sớm 14.7.

Khói lửa bốc lên sau một vụ không kích của các lực lượng Israel tại Gaza ngày 18.6

Vụ việc xảy ra sau khi xảy ra đụng độ trong cuộc biểu tình ở biên giới giữa Israel và Gaza. 

Theo một tuyên bố của quân đội, các máy bay chiến đấu Israel đã nhằm vào một đường hầm ở phía Nam Gaza, và "một số địa điểm khủng bố." 

Tuyên bố nhấn mạnh cuộc không kích này nhằm "đáp trả các hành động khủng bố xuất phát từ cuộc bạo động diễn ra dọc hàng rào an ninh trong ngày 13.7."

Quân đội Israel cũng nhắc tới "các vụ tấn công bằng khí độc gây thiệt hại trên lãnh thổ Israel diễn ra hàng ngày do diều và bóng gây cháy thả từ phía Gaza qua biên giới."

Các nhân chứng ở Gaza cho biết không có thương vong trong các cuộc không kích, tuy nhiên một số hạ tầng cơ sở do Hamas kiểm soát đã bị hư hại. 

Người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết trong cuộc biểu tình ngày 13.7, thanh niên 15 tuổi người Palestine tên là Othman Rami Halles đã bị bắn chết tại hàng rào an ninh ngăn cách giữa Israel và Gaza. Ngoài ra, 200 người Palestine đã bị thương. Phía Israel có một binh sỹ bị thương. 

Trước đó, chính quyền Israel cho biết hàng trăm diều và bóng chứa khí heli gây cháy thả từ phía Gaza qua biên giới vào lãnh thổ Israel gây ra 750 vụ cháy, thiêu rụi 2.600 hécta, thiệt hại lên tới hàng trăm nghìn USD. 

Nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng diều và bóng này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định đóng cửa khẩu Kerem Shalom, cửa khẩu thương mại duy nhất giữa Israel và Gaza, từ tối 9/7, chỉ cho phép chuyển viện trợ nhân đạo và thực phẩm vào Gaza. 

Chính phủ Israel cũng quyết định thu hẹp phạm vi đánh cá của Dải Gaza trở về mức 11 km như trước khi được mở rộng tạm thời lên 17km.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cũng đe dọa phong trào Hamas sẽ phải “trả giá đắt” vì hoạt động này. 

Hamas chỉ trích các quyết định của Israel "là một tội ác mới đối với nhân loại" và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn hành động này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel không kích Dải Gaza sau cuộc biểu tình ở biên giới