Huấn luyện viên đội bóng đã giúp các em nhỏ trong hang ra sao?

11/07/2018 11:25

Với nhiều người Thái Lan, huấn luyện đội bóng thiếu niên giống như một sức mạnh thần thánh cứu giúp các em trong khi nguy cấp.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Facebook
.

Trên mạng xã hội Facebook những ngày qua đã lan truyền mạnh mẽ hình vẽ mô tả người trợ lý huấn luyện viên (HLV) 25 tuổi Ekapol (anh đã đảm nhiệm vai trò HLV trong ngày HLV trưởng đi vắng) trong tư thế khoanh chân ngồi thiền và ôm 12 chú Heo Rừng (tên của đội bóng thiếu niên) trong lòng.

Mất cha mẹ từ năm lên 10, anh Ekapol được những người họ hàng gửi vào chùa vừa là nương nhờ cửa Phật, vừa để tu dưỡng tâm tính, nghị lực theo tập tục ở nhiều vùng miền ở Thái Lan.

3 năm trước, anh Ekapol đã rời cửa Phật để làm trợ lý HLV của đội bóng Heo Rừng.

Thiền định để tồn tại

Anh cũng đã dạy các em cách ngồi thiền và cách duy trì nguồn năng lượng cơ thể ở mức tối đa cho tới khi cả nhóm được tìm thấy.

"Nếu anh ấy không đi cùng bọn trẻ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với con tôi", mẹ của em Pornchai Khamluang, một trong các cầu thủ bị kẹt trong hang nói về người HLV đội bóng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền hình Thái.

"Khi anh ấy ra ngoài, chúng tôi sẽ phải giúp anh ấy bình tâm trở lại. Thầy Ek quý mến của chúng tôi, tôi sẽ không bao giờ trách cứ anh đâu", người mẹ này nói.

Anh Ekapol Chantawong (phải) chụp cùng bà mình - Ảnh: AP

Anh Ekapol mồ côi cha mẹ từ năm lên 10. Điều kỳ lạ khi anh là một trong số những người ít ỏi sống sót trong dịch bệnh kinh hoàng lây lan tại ngôi làng đã cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người, trong đó có cha mẹ anh.

Vào chùa tu với mục đích trở thành một nhà sư, song anh Ekapol sau đó phải hoàn tục để về chăm sóc người bà đau yếu ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan.

Những năm qua, anh phân chia thời gian, ngoài những lúc trở lại chùa tu tập, thiền định cùng các nhà sư khác, anh dành thời gian làm trợ lý HLV cho đội bóng Moo Pa (Heo rừng) mới thành lập.

Yêu bọn trẻ hơn bản thân

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, người HLV trẻ tuổi sớm nhận ra sự đồng điệu, gần gũi với các em nhỏ trong đội bóng. Các em cũng lớn lên từ những gia đình nghèo nàn, thuộc các cộng đồng thiểu số sinh sống tại khu vực biên giới giữa Myanmar và Thái Lan.

"Anh ấy yêu thương chúng còn hơn cả bản thân mình", Joy Khampai, một người bạn thân lâu năm của anh Ekapol đang làm việc tại một quán cà phê ở gần ngôi chùa tại Mae Sai nói.

"Anh ấy không uống rượu, không hút thuốc. Anh ấy là mẫu người luôn tự tu thân và dạy các em nhỏ làm theo như vậy", người bạn nói.

Ông Nopparat, HLV trưởng đội bóng, nói về người trợ lý: "Cậu ấy đã dành tất cả bản thân mình cho bọn trẻ".

Theo ông Nopparat, khi cha mẹ các em không tới đón được con, chính Ekapol là người sẽ giúp họ việc này, anh lãnh trách nhiệm như thể đó là người trong gia đình mình.

Anh Ekapol cũng là người duy trì kỷ luật rèn luyện thể chất nghiêm khắc với đội bóng. Ngoài các bài tập luyện tại sân trường, họ cũng thường đạp xe quanh các sườn đồi bao quanh huyện Mae Sai.

Chuyến đi dẫn tới việc bị mắc kẹt trong hang sau đó theo ông Nopparat có lẽ cũng nằm trong chương trình huấn luyện thể lực cho các em của người trợ lý.

KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huấn luyện viên đội bóng đã giúp các em nhỏ trong hang ra sao?