Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên

23/12/2017 07:08

Ngày 22.12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.


Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên tại cuộc họp ở New York, Mỹ ngày 22.12. Nguồn: AFP/TTXVN

Cụ thể, nghị quyết cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng mỗi năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Đại sứ Nhật Bản, quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 12, cho biết toàn bộ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo.

Với nghị quyết mới này, tổng cộng Hội đồng Bảo an đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay. Giới phân tích cho rằng các biện pháp trừng phạt tăng cường này có thể tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế Triều Tiên. Bởi lẽ nếu được thực thi lệnh hạn chế xuất khẩu dầu mỏ sẽ là thảm họa đối với ngành công nghiệp Triều Tiên, trong khi việc buộc phải hồi hương lao động ở nước ngoài sẽ cắt đứt nguồn ngoại tệ sống còn không chỉ đối với chính phủ nước này mà cả nền kinh tế thị trường mới nổi lên của Triều Tiên.

Nghị quyết trên là phản ứng của Hội đồng Bảo an trước vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên hôm 29.11. Tính đến thời điểm này của năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 1 vụ thử hạt nhân và ít nhất 20 vụ thử tên lửa. Triều Tiên cho biết tên lửa mới đây nhất được phóng hôm 29.11 là tên lửa liên lục địa, và với tên lửa này Bình Nhưỡng có thể đặt toàn bộ vùng đại lục nước Mỹ vào tầm ngắm của vũ khí hạt nhân của họ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên