Hàn Quốc lên tiếng về việc ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc

28/03/2018 14:45

Các chính đảng của Hàn Quốc ngày 28.3 đã bày tỏ cả hy vọng lẫn lo ngại đối với chuyến thăm vừa diễn ra của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Yonhap, các chính đảng của Hàn Quốc ngày 28.3 đã bày tỏ cả hy vọng lẫn lo ngại đối với chuyến thăm vừa diễn ra của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Đảng Dân chủ cầm quyền tuyên bố, họ hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều sẽ góp phần tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình trạng đối đầu hạt nhân kéo dài lâu nay với Triều Tiên, trở thành một “yếu tố tích cực” trong việc đảm bảo thành công của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều Sắp tới. 

Người phát ngôn Kim Hyun của đảng này nêu rõ: “Để thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và hiện thực hóa chế độ hòa bình, chúng ta cần nỗ lực của tất cả các nước xung quanh Bán đảo Triều Tiên."

Trong khi đó, đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) đối lập chính cảnh báo, không nên có thái độ lạc quan quá mức đối với cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới, cảnh báo rằng chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in phải có những bước chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho cuộc gặp. Người phát ngôn Kim Sung-tae của LKP nêu rõ: “Điều đáng nói ở đây là Triều Tiên và Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ trước khi diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều-Mỹ."

Đảng Bareunmirae đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Moon loại bỏ điều mà họ gọi là “lời tiên đoán màu hồng” của ông về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra. Theo đảng này, thay vào đó, ông Moon cần đưa ra một chiến lược chi tiết và tỉ mỉ để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Về phần mình, đảng Dân chủ và Hòa bình bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều vừa qua sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cho thấy rằng hai miền Triều Tiên đang ở trong tiến trình tìm kiếm một lộ trình tích cực cho việc phi hạt nhân hóa.

VIETNAM+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc lên tiếng về việc ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc