Hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại cấp cao

27/05/2018 08:14

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên ngày 27.5 xác nhận hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất sẽ nối lại cuộc gặp cấp cao vào ngày 1.6 tới.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên có cuộc gặp bí mật ngày 26.5 vừa qua. Ảnh: Reuters

"Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc thống nhất tổ chức các cuộc gặp cấp cao vào 1.6 tới và tiếp tục thúc đẩy đối thoại trên nhiều lĩnh vực bao gồm quyền quân sự và Chữ Thập Đỏ" - hãng này cho biết.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã hủy cuộc gặp để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Cuộc tập trận kết thúc ngày 25.5 vừa qua.

"Cả hai thống nhất rằng họ nên gặp thường xuyên trong tương lai để tăng cường đối thoại và thể hiện lập trường của họ trong nỗ lực chung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" - Bình Nhưỡng nói.

Vấn đề này được thống nhất trong cuộc gặp bất ngờ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc ngày 26.5 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

KCNA đưa tin tại cuộc gặp này, ông Kim cũng bày tỏ "ý chí kiên định" về cuộc gặp thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Ông Kim Jong Un cám ơn ông Moon Jae In đã nỗ lực rất lớn cho thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào 12.6 tới và bày tỏ ý chí kiên định đối với đối thoại thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều.

Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In sẽ tiếp tục hợp tác tích cực để cải thiện quan hệ Mỹ - Triều và thiết lập cơ chế cho hoà bình ổn định và lâu dài" - KCNA viết

Tổng thống Mỹ Trump ngày 24.5 tuyên bố hủy cuộc gặp với ông Kim nhưng sau đó để ngỏ khả năng cuộc gặp sẽ vẫn diễn ra tại Singapore như dự kiến.

Nhà Trắng ngày 26.5 cũng xác nhận một nhóm 30 quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ lên đường đến Singapore trong cuối tuần này để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại cấp cao