Donald Trump - Kim Jong Un và cú bắt tay lịch sử

12/06/2018 08:22

45 phút là thời gian để Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bàn về vấn đề hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.


Xem trực tiếp

Cú bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Tôi hi vọng chúng ta sẽ có một cuộc gặp cực kỳ thành công, một mối quan hệ cực kỳ lớn”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un: “Có rất nhiều trở ngại nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả và gặp nhau ngày hôm nay đây!”


Sau cái bắt tay lịch sử, hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Donald Trump bước vào hội đàm tay đôi, dự kiến kéo dài 45 phút - Ảnh: REUTERS

Hội đàm kín kết thúc sau 35 phút

Ông Trump và ông Kim đã rời phòng hội đàm kín sau khoảng 35 phút.

Nội dung, tất nhiên không được tiết lộ. Hai nhà lãnh đạo vừa đi vừa nói chuyện trên hành lang khách sạn. 

Cuộc họp song phương với sự tham gia của các cố vấn hai bên đã bắt đầu.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trong cuộc họp song phương Mỹ - Triều - Ảnh: REUTERS

Thành phần tham dự cuộc họp song phương Triều Tiên: nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và người tiền nhiệm Ri Su Yong. 

Phía Mỹ có Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.


Hai nhà lãnh đạo hài lòng kết quả cuộc gặp kín

Kết thúc cuộc gặp kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước hội nghị chính thức, tổng thông Mỹ Donald Trump cho biết hai bên sẽ hợp tác và "giải quyết được vấn đề lớn".

Tổng thống Trump: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một cuộc gặp cực kỳ thành công, một mối quan hệ cực kỳ lớn”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un: “Có rất nhiều trở ngại nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả và gặp nhau ngày hôm nay đây!”

"Rất, rất tốt" - tổng thống Mỹ trả lời khi được hỏi về cuộc hội đàm kín với nhà lãnh đạo Triều Tiên. "Một mối quan hệ xuất sắc" – ông Trump nói lớn với các phóng viên từ ban-công khách sạn trong lúc đi cùng ông Kim Jong Un.

Kết thúc các cuộc hội đàm riêng rẽ, hội đàm mở rộng và bữa trưa làm việc vào sáng 12.6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một thỏa thuận. 

Tổng thống Trump khẳng định đây là một văn kiện "rất quan trọng và toàn diện". Trước đó, ông tuyên bố cuộc gặp diễn ra "thực sự tuyệt vời", đồng thời khẳng định hai bên đã đạt được nhiều tiến triển "tốt hơn mọi kỳ vọng". 

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố thế giới sẽ được chứng kiến "một sự thay đổi lớn lao". 

Trong cuộc hội đàm mở rộng trước đó, Tổng thống Trump đã bày tỏ lạc quan về khả năng thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Ông cho biết sẽ cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un giải quyết những khác biệt liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đứng trên ban công khách sạn sau hội đàm kín - Ảnh: AFP

Truyền thông Triều Tiên: Sẽ thảo luận về hòa bình, phi hạt nhân hóa

Việc truyền thông Bình Nhưỡng đưa trước tin về lịch trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên là điều rất khác thường, đặc biệt là trong thời gian ông ở nước ngoài. Ông Kim Jong Un đã đến Trung Quốc 2 lần trong năm nay, song chỉ sau khi nhà lãnh đạo này trở về Bình Nhưỡng thì truyền thông Triều Tiên mới công bố thông tin.

Trao đổi với đài BBC của Anh ngày 11.6, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tiết lộ Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang "cực kỳ tự tin và tràn đầy hi vọng có thể tạo ra thứ gì đó đáng kể sau cuộc gặp lịch sử".

Như một cử chỉ thể hiện thiện chí, chính quyền đảo quốc sư tử đã đề nghị được thanh toán tất cả hóa đơn ở khách sạn St. Regis cho phái đoàn Triều Tiên. Tổng chi phí không được tiết lộ, tuy nhiên, theo một số tờ báo nước ngoài, giá mỗi phòng hạng sang ở đây lên tới 8.000 USD/đêm.

"Tất cả đều trong ngân sách cho phép nên không thành vấn đề", ngoại trưởng Singapore Vivian khẳng định.

Theo ông Vivian, chi phí 20 triệu đôla Singapore bỏ ra cho hội nghị không hề rẻ nhưng được xem là một "khoản đầu tư" cho hòa bình thế giới, cho cơ hội nhân loại được chấm dứt những thứ duy nhất còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh là cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định với cuộc gặp này, vị thế của Singapore sẽ ngày càng tăng trên trường quốc tế. Đảo quốc sư tử vốn được ví như Geneva của châu Á nay sẽ vươn tầm ra thế giới.

"Giờ là lúc nên gạt sang một bên những chuyện trong quá khứ. Hãy chờ xem Triều Tiên có thể đáp ứng được điều gì mà Mỹ và cả thế giới đều mong muốn. Đừng để các hành vi trong quá khứ làm thước đo cho những hành vi trong tương lai của Triều Tiên", Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về an ninh quốc gia và đối ngoại Moon Chung In nói.

"Chúng tôi hi vọng cuộc gặp này sẽ tạo ra các điều kiện cho những cuộc đối thoại hiệu quả trong tương lai" Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu ngày 11.6.

Mỗi nguyên thủ quốc gia, thành viên hoàng gia hay người nổi tiếng khi đến thăm Singapore đều có cơ hội lưu lại kỉ niệm bằng việc lấy tên họ đặt cho một loài phong lan - quốc hoa của đảo quốc sư tử.

Và người ta đang kỳ vọng sẽ có hoa lan mang tên Donald Trump và Kim Jong Un tại Singapore?

Ông Trump và ông Kim sẽ gặp tay đôi khoảng 45 phút


Ngoại trưởng Mỹ rời khách sạn Shangri-La tới nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh 

Theo lịch làm việc chính thức được Nhà Trắng công bố tối 11-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ bắt đầu cuộc hội đàm thượng đỉnh lịch sử của họ bằng phiên đối thoại riêng theo kiểu "một đối một" chỉ cùng người phiên dịch của họ trong vòng 45 phút. 

Cuộc hội đàm kín sẽ bắt đầu vào lúc 9h15 sáng 12.6 (giờ Singapore), tức khoảng 8h15 sáng cùng ngày giờ Việt Nam.

Chương trình làm việc dự kiến của đoàn Mỹ (theo giờ Việt Nam) 

8h15 sáng: lãnh đạo Mỹ - Triều gặp kín khoảng 45 phút tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa 9h sáng: hội đàm song phương mở rộng với sự tham gia của các quan chức hai bên. 

Thành phần bên Mỹ bao gồm: Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly 10h30 sáng: hai phái đoàn ăn trưa và làm việc. 

Thành phần đoàn Mỹ sẽ có thêm Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Đại sứ Sung Kim và người đứng đầu các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Matt Pottinger. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Donald Trump - Kim Jong Un và cú bắt tay lịch sử