Đa số người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn

24/03/2019 11:14

Theo một cuộc thăm dò dư luận, 67% số người Mỹ ủng hộ các biện pháp khiến luật kiểm soát súng của Mỹ trở nên nghiêm ngặt hơn trong khi đó chỉ có 10% ủng hộ nới lỏng luật này.


Súng được bày bán tại một cửa hàng ở Miami, bang Florida, Mỹ. Nguồn: AFP/TTXVN

Đa số người Mỹ ủng hộ luật súng nghiêm ngặt hơn và hầu hết đều cho rằng những nơi thờ phụng và trường học đã trở nên ít an toàn nhất trong hai thập kỷ vừa qua tại quốc gia này.

Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận do hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng NORC đồng thực hiện và công bố ngày 23.3.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận của AP-NORC được thực hiện trước và sau vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand cho thấy 67% số người Mỹ ủng hộ các biện pháp khiến luật kiểm soát súng của Mỹ trở nên nghiêm ngặt hơn trong khi đó chỉ có 10% ủng hộ nới lỏng luật này.

Kết quả trên tương tự như kết quả của cuộc thăm dò do AP-NORC tiến hành 1 tháng sau vụ xả súng tại Florida khiến 17 người thiệt mạng vào năm 2018.

Ngoài ra, cuộc thăm dò cũng cho biết 61% người được hỏi cho rằng các nhà thờ, giáo đường và những nơi thờ cúng khác trở nên kém an toàn nhất trong hai thập kỷ vừa qua.

Cùng với đó, khoảng 7 trong số 10 người tham gia cuộc thăm dò cho biết các trường tiểu học và trung học cũng trở nên mất an toàn hơn trước đây.

57% số người có ý kiến tương tự đối với an ninh của các trường cao đẳng và đại học.

Trong những năm gần đây, Mỹ phải đối mặt với hàng loạt các vụ xả súng đẫm máu, gây ra làn sóng phẫn nộ kêu gọi Quốc hội Mỹ thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng vốn đã bị trì hoãn từ lâu.

Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến các luật về kiểm soát súng đạn ở Mỹ khó thay đổi cũng như việc thông qua những đạo luật này trở nên vô cùng phức tạp tại Quốc hội lưỡng Đảng.

Điều này hoàn toàn trái ngược với New Zealand và một số quốc gia khác.

Chưa đầy một tuần sau vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo, New Zealand đã công bố kế hoạch cấm vũ khí bán tự động và súng trường tấn công kiểu quân đội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa số người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn