Cựu Tổng thống Brazil nộp mình, thụ án 12 năm tù

08/04/2018 14:37

Rạng sáng 8.4 (theo giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đã chấp hành lệnh bắt giữ để thi hành án, dù khẳng định những cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông là sai lầm.


Ông Lula vẫy tay với hàng nghìn người ủng hộ ông tập trung bên ngoài tòa nhà trụ sở công đoàn ngành thép gần Sao Paulo, nơi ông đã cư ngụ trong hai ngày qua

Truyền thông sở tại cho hay ông Lula đã ra khỏi tòa nhà trụ sở công đoàn ngành thép gần Sao Paulo, nơi ông đã cư ngụ trong 2 ngày qua, và được một nhóm xe cảnh sát đưa đi. Ông Lula cũng đã vẫy tay với hàng nghìn người ủng hộ ông tập trung bên ngoài tòa nhà. 

Trước đó vài giờ, trong bình luận đầu tiên sau khi thời hạn chót vào chiều 6/4 theo giờ địa phương, để ông phải thực hiện án tù 12 năm và 1 tháng tù giam của tòa trung thẩm đã qua, cựu Tổng thống Lula đã cáo buộc phía công tố nói dối khi cho rằng ông nhận hối lộ và rằng đây là một vụ án chính trị. 

Tòa án Tối cao Brazil đã bác đề nghị kháng án mới nhất của ông Lula và ngay sau đó thẩm phán liên bang đã phát lệnh bắt giữ ông, chậm nhất là sau 24 giờ, để thi hành án. Tuy nhiên, phía luật sư bào chữa của ông Lula cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao là vi hiến khi đi ngược quyền mặc định vô tội của bị cáo cho tới khi hết mọi khả năng bào chữa pháp lý, do ông Lula vẫn còn quyền kháng án lần cuối lên tòa giám đốc thẩm cấp liên bang. 

Với việc chấp nhận thi hành án, ông Lula sẽ không được phép tham gia cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào tháng 10 tới. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy ông có khả năng lớn sẽ giành chiến thắng nếu được phép tranh cử.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Tổng thống Brazil nộp mình, thụ án 12 năm tù