Cuba trình Liên hợp quốc nghị quyết độc lập cho Puerto Rico

19/06/2018 08:09

Dự thảo cũng bày tỏ quan ngại về việc Quốc hội Mỹ áp đặt một Hội đồng Giám sát tài chính khiến chính quyền Puerto Rico không thể thực hiện các quyền hành pháp và lập pháp.

Cuba trình Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết về độc lập cho Puerto Rico

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 18.6, Cuba đã trình lên Ủy ban Phi thực dân hóa của Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết yêu cầu Mỹ trả độc lập cho vùng lãnh thổ Puerto Rico, bao gồm việc phân tích lịch sử lệ thuộc và hiện trạng của hòn đảo trên biển Caribe này.

Cuba nhấn mạnh tính chất Mỹ Latinh và Caribe của Puerto Rico, với bản sắc quốc gia riêng, cũng như quyền không thể xâm phạm của người dân nơi đây về tự quyết và độc lập. Dự thảo cũng bày tỏ quan ngại về việc Quốc hội Mỹ áp đặt một Hội đồng Giám sát tài chính khiến chính quyền Puerto Rico không thể thực hiện các quyền hành pháp và lập pháp trong các vấn đề tài chính, kinh tế và ngân sách hiến định, trong khi các quyền ngoại giao và quân sự vốn đã bị tước bỏ và trong bối cảnh hòn đảo này đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng sau hai trận siêu bão Irma và María.

Đây là lần thứ 37 dự thảo nghị quyết yêu cầu độc lập cho Puerto Rico được đệ trình tại Liên hợp quốc, đa phần là do Cuba tiến hành và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các tổ chức, chính phủ cùng phong trào tiến bộ ở khu vực Mỹ Latinh.

TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba trình Liên hợp quốc nghị quyết độc lập cho Puerto Rico