Cơ trưởng đã cố tình đâm MH370 xuống Ấn Độ Dương?

15/05/2018 15:30

Tập hợp để giải mã bí ẩn của chuyến bay xấu số MH370, các chuyên gia hàng không mới đây cho rằng cơ trưởng của máy bay này có thể cố tình đổi hướng bay và đâm xuống Ấn Độ Dương.

Chuyên gia hàng không Larry Vance phân tích mảnh vỡ từ phần cánh của MH370. Ảnh: 60 MINUTES AUSTRALIA

Tối 13-5, chương trình truyền hình "60 Minutes Australia" (60 phút của Úc) đã mời một nhóm các chuyên gia hàng không quốc tế đến để giải mã vụ mất tích của chuyến bay MH370 - một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất trong lịch sử hiện đại.

Các chuyên gia hàng không đã đồng tình rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể đã cố tình chuyển hướng bay và đâm chiếc máy bay xuống Ấn Độ Dương.

"Ông ấy đã giết chính ông ấy, nhưng không may ông ấy đã giết luôn cả những người khác trên khoang và ông ấy đã cố tình làm điều đó", ông Larry Vance, một nhà điều tra tai nạn hàng không Canada cho biết.

Ông Simon Hardy - một phi công kiêm người hướng dẫn lái máy bay Boeing 777 cho rằng cơ trưởng Shah đã bay dọc biên giới Malaysia và Thái Lan, đi vào và sau đó đi ra không phận của mỗi nước này để đánh lạc hướng nhằm tránh bị rađa quân sự phát hiện.

Hai vị chuyên gia này cũng không đồng tình với giả thuyết của Cục An toàn vận tải Úc (ATSB) cho rằng máy bay này đã rơi vào một "cú lao đầu chết chóc" và phi công không thể kiểm soát.

"Tôi cho rằng ai đó đã điều khiển máy bay cho đến phút cuối", ông Hardy bình luận.

Nhóm chuyên gia hàng không quốc tế phân tích trong chương trình "60 Minutes Australia" của Úc. Ảnh: 60 MINUTES AUSTRALIA

Gia đình của cơ trưởng Shah nói với Đài CBS News rằng "việc chỉ tay nhằm vào ông ấy (Shah) không phải là những gì các nhà điều tra lão luyện làm, họ cần phải tìm ra chiếc máy bay".

Các chuyên gia cho rằng cơ trưởng Shah đã điều khiển máy bay thêm 185km so với đường bay ban đầu. "Đây là cách mà một trong các thành viên phi hành đoàn đã giấu chiếc máy bay khỏi tầm với của con người xa nhất có thể", ông Hardy nhận định.

Ông Larrt Vance chỉ ra rằng một trong các mảnh vỡ từ phần cánh máy bay đã được phát hiện từ bờ biển châu Phi. Điều đó càng cho thấy phi công đã cố ý đổi hướng bay và đây không phải là một vụ rơi máy bay tốc độ cao.

Theo Đài CBS News, phát hiện của các chuyên gia cho thấy đây không phải là một vụ tai nạn thê thảm, mà thay vào đó là một "vụ tự sát giết người hàng loạt".

Thế giới từng ghi nhận một số trường hợp phi công cố tình để máy bay rơi, trong đó có chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của Hãng Germanwings hồi năm 2015. Tất cả 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A320 này đã thiệt mạng khi cơ phó Andreas Lubitz cố tình đâm máy bay xuống dãy núi Alps ở Pháp.

Người thân của một nạn nhân trong chuyến bay MH370 khóc thét ở Bắc Kinh đòi các bên liên quan phải tìm kiếm hiệu quả hơn..Ảnh: REUTERS

Chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014.

Chiếc máy bay này đã biến mất khỏi màn hình rađa và được cho là đã rơi xuống khu vực Ấn Độ Dương. Sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370, nhiều giả thiết được đưa ra, trong đó có khả năng máy bay này bị bắn rơi.

Úc, Trung Quốc và Malaysia đã kết thúc cuộc tìm kiếm tốn kém 115 triệu USD qua một khu vực rộng 120.000km2 ở Ấn Độ Dương hồi tháng 1.2017.

Đầu năm nay, Malaysia đã đồng ý trả cho Công ty Ocean Infinity của Mỹ lên tới 50 triệu USD nếu công ty thăm dò đáy biển này tìm thấy chiếc MH370 trước tháng 6.2018.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ trưởng đã cố tình đâm MH370 xuống Ấn Độ Dương?