Châu Phi đòi ông Trump xin lỗi vì phát ngôn 'miệt thị'

13/01/2018 16:48

Liên minh châu Phi (AU) với 55 nước thành viên đã yêu cầu Tổng thống mỹ Donald Trump phải xin lỗi sau khi ông chủ Nhà Trắng được cho là đã gọi các quốc gia trên lục địa này là "nơi dơ bẩn", BBC đưa tin

Phái đoàn của AU tại Washington DC bày tỏ "sự bàng hoàng, thất vọng và giận dữ" về những bình luận trên.

Donald Trump,nhập cư,châu Phi
Tổng thống mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"AU tin tưởng mạnh mẽ rằng chính quyền Mỹ đang có sự hiểu lầm rất lớn với lục địa Phi cũng như những người dân châu Phi. Một cuộc đối thoại giữa chính quyền Mỹ với các nước châu Phi là vô cùng cần thiết”, BBC dẫn một thông báo hôm 12.1 của AU.

Trước đó, chính quyền và người dân nhiều nước châu Phi đã chỉ trích gay gắt phát biểu mới nhất mà họ cho là mang tính miệt thị và phân biệt chủng tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đất nước của họ.

Đại hội Dân tộc Phi (ANC) của Nam Phi gọi những bình luận của ông Trump là "cực kỳ xúc phạm" trong khi Tổng thống Senegal Macky Sall nói ông rất sốc và rằng "châu Phi và người da đen xứng đáng được sự công nhận và tôn trọng của tất cả mọi người".

Bộ Ngoại giao Botswana thậm chí đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này tới để phản đối và mô tả những bình luận của ông Trump là "vô trách nhiệm, thô tục và phân biệt chủng tộc", theo hãng thông tấn AP.

Phát ngôn viên văn phòng nhân quyền tại Liên Hợp Quốc Rupert Colville cũng cho rằng những bình luận của ông Trump, nếu được xác nhận, sẽ "gây sốc, đáng xấu hổ".

"Tôi rất tiếc nhưng không có từ nào khác để nói về phát biểu này ngoài phân biệt chủng tộc", ông Colnoisle nhận xét.

Viết trên Twitter hôm 12.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận ngôn ngữ mà ông sử dụng trong một cuộc họp riêng với các nhà lập pháp để bàn về luật nhập cư là khá cứng rắn, nhưng khẳng định không dùng từ ngữ miệt thị.

SẦM HOA (Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Phi đòi ông Trump xin lỗi vì phát ngôn 'miệt thị'