Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Biden vượt Trump ở bang chiến trường Michigan

04/11/2020 11:15

Biden bất ngờ vượt Trump ở bang Michigan, dẫn trước đối thủ 0,2 điểm phần trăm khi 94% số phiếu đã được kiểm.

undefined - page NaN

- Còn 7 bang đang kiểm phiếu, trong đó có 5 bang chiến trường quan trọng gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, cùng bang Nevada và Alaska.

- Ông Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa.

- Ông Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska.

- Các bang chiến trường quan trọng: Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Wisconsin (10 phiếu), Michigan (16 phiếu).

* Ông Trump đoán sẽ ''thắng lớn''

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ có bài phát biểu đêm nay, cáo buộc đảng Dân chủ đang cố "đánh cắp" cuộc bầu cử tổng thống, nhưng không đưa ra bằng chứng.

"Chúng tôi đang thắng lớn, nhưng họ đang cố đánh cắp bầu cử. Chúng tôi sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Phiếu không thể được kiểm sau khi các điểm bầu cử đã đóng. Tôi sẽ phát biểu đêm nay. Một chiến thắng lớn", Trump đăng Twitter.

Tuy nhiên, Twitter sau đó đã ẩn thông điệp này của Trump, với lý do bài đăng "gây tranh cãi và có thể gây hiểu lầm về cách để tham gia một cuộc bầu cử hoặc hoạt động công ích khác".

Mạng xã hội này trước đó tuyên bố họ sẽ gắn nhãn các dòng tweet tuyên bố chiến thắng quá sớm trong cuộc bầu cử tổng thống.

* Ông Biden nói đang trên đường chiến thắng

"Chúng tôi biết việc kiểm phiếu sẽ kéo dài. Nhưng hãy nhìn xem, chúng tôi đang cảm thấy hài lòng về vị trí của mình. Thực sự như vậy đấy", Biden nói với người ủng hộ ở Delaware. "Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này".

Ông nhấn mạnh phải đợi cho đến khi mọi phiếu bầu được kiểm để xác định người chiến thắng và kêu gọi người ủng hộ kiên nhẫn chờ đợi, đồng thời bày tỏ tự tin về kết quả cuối cùng.

"Tôi lạc quan về kết quả này", Biden nói, thêm rằng ông "tự tin" thắng ở Arizona và "cảm thấy thực sự tốt" về hai bang chiến trường Michigan và Wisconsin, trong khi nhấn mạnh vẫn sẵn sàng giành lấy Georgia. "Hãy giữ vững niềm tin. Chúng ta sẽ giành chiến thắng này".

* Ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump về số phiếu phổ thông

Theo thống kê của Fox News, ông Biden đang giành được hơn 65,5 triệu phiếu phổ thông, cao hơn gần 2 triệu phiếu so với 63,8 của Tổng thống Trump.

* Trên toàn nước Mỹ, trên 100 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử 3.11. Số cử tri đi bầu sớm này chiếm hơn 47% số cử tri đã đăng ký trong cuộc bầu cử năm nay, trong đó 21 bang và khu vực Washington D.C đã có hơn 50% số cử tri đăng ký đã bỏ phiếu sớm.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Đối với cuộc đua vào Nhà Trắng, để giành chiến thắng, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.

Trên 4.700 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tại 18 bang đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động bầu cử. Lực lượng trên sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ bảo vệ không gian mạng tại các điểm bỏ phiếu và sẵn sàng đối phó trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự sau bầu cử. Trong số các bang, 3 bang Texas, Pennsylvania và Massachusetts huy động tới 1.000 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia để sẵn sàng đối phó với nguy cơ xảy ra bất ổn dân sự và bạo lực, trong khi 2 bang Arizona và Alabama chỉ triển khai 300 binh sĩ thuộc lực lượng này.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tại Goodyear, bang Arizona ngày 28.10. Ảnh: AP/TTXVN

5 bang tranh chấp gay gắt

Trước đó, giới quan sát đánh giá có 5 bang tranh chấp gay gắt sẽ được đặc biệt chú ý trong đêm bầu cử trong năm nay.

Đầu tiên là bang Pennsylvania - bang vô cùng quan trọng đối với chiến lược bầu cử của cả Tổng thống Trump và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Biden. Nếu Tổng thống Trump không lặp lại chiến thắng năm 2016 của mình ở bang Wisconsin và Michigan thì ông phải giành được chiến thắng tại bang này và duy trì ở các bang khác mà ông đã giành chiến thắng 4 năm trước.

Chú thích ảnh
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong ngày bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở Arlington, Virginia ngày 3.11. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Biden có thể vẫn thắng cử nếu để thua ở bang Pennsylvania với điều kiện ông phải thắng ở các bang như Ohio, Georgia, Florida, North Carolina hay thậm chí là cả Texas. Nếu để thua tại bang quê nhà, nơi ông duy trì vị trí dẫn đầu ổn định, thì rất có thể ông cũng sẽ thua ở nhiều bang khác bởi các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách dẫn trước của ông Biden đối với Tổng thống Trump đã được rút ngắn xuống còn trung bình 4,8% từ 7,3% cách đây vài tuần. Chính vì vậy, cả hai ứng cử viên này đều đã tập trung vận động cử tri tại bang này trong những ngày cuối cùng trước cuộc tổng tuyển cử.

Các quan chức bầu cử tại bang Pennsylvania cho biết sẽ không thể biết kết quả tại bang này ít nhất là cho tới 6.11, ngày cuối cùng nhận các phiếu bầu có dấu bưu điện vào ngày 3.11. Dù hàng trăm nghìn lá phiếu vắng mặt đã được gửi tới địa điểm bỏ phiếu, nhưng luật bầu cử tại bang này không cho phép xử lý các lá phiếu trên cho tới 7 giờ sáng của ngày bầu cử. Khi các điểm bỏ phiếu tại bang này sẽ đóng cửa vào lúc 20h, một số hạt sẽ bắt đầu kiểm phiếu và thông báo số phiếu bầu trực tiếp trước. Trong khi đó một số hạt thậm chí không thể kiểm phiếu qua bưu điện cho tới ngày 4.11. Tổng thống Trump có thể sẽ  sớm dẫn trước ở Pennsylvania do các phiếu bầu trực tiếp được tính trước.Tuy nhiên, không nên cho rằng Tổng thống Trump đã giành chiến thắng bởi phải chờ cho tới khi các lá phiếu gửi qua đường bưu điện được tính.

Chú thích ảnh
Cử tri Mỹ bỏ phiếu trong ngày bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở Vienna, West Virginia ngày 3.11

Còn đối với bang Florida, các cuộc thăm dò cho thấy đây là bang dao động quan trọng. Một số nhà phân tích cho rằng bang này một lần nữa sẽ đem lại chiến thắng sát nút cho Tổng thống Trump, đặc biệt khi ông Biden không nhận được mức ủng hộ của cử tri gốc Latinh như bà Hillary Clinton đã nhận được trong năm 2016. Đối với Tổng thống Trump, đây là bang mà ông buộc phải chắc chắn chiến thắng để có hy vọng về chiến thắng cuối cùng. Hiện ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 1 - 2% trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, sẽ không ai ngạc nhiên nếu Tổng thống Trump giành chiến thắng sít sao ở đây trong Ngày Bầu cử.

Không giống như các bang mà phải thay đổi các quy tắc bầu cử và thúc đẩy việc gửi phiếu bầu qua đường bưu điện do đại dịch COVID-19, bang Florida có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm phiếu bầu vắng mặt qua bưu điện. Tại đây, các phiếu bầu trên đã được xử lý và kiểm trong nhiều tuần nay và kết quả đầy đủ sẽ có vào đêm bầu cử. Bang này không tính các phiếu bầu qua đường bưu điện được sau ngày 3/11. Bang này sẽ gần như có kết quả  vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Đối với bang Georgia, trong một diễn biến đáng ngạc nhiên khi một số nhà phân tích bầu cử tin rằng ông Biden có khả năng thắng tại bang này hơn là bang Florida. Một chiến thắng tại Georgia của ông Biden sẽ đóng sập cánh cửa nhiệm kỳ hai của Tổng thống Trump. Hai ứng cử viên hiện đang được đánh giá ngang nhau tại các cuộc thăm dò trung bình, chính vì vậy đây là bang thu hút được sự chú ý. Trong nhiều tuần qua, các lá phiếu bầu qua đường bưu điện đã được xử lý và xác minh qua chữ ký và mã quét, tuy nhiên việc kiểm phiếu thực sự sẽ chỉ được bắt đầu vào ngày bầu cử. Điều này có nghĩa sẽ phải mất thời gian khi một lượng lớn các lá phiếu dồn tới. Tuy nhiên theo quan chức tại bang này, kết quả sẽ được công bố vào đêm bầu cử hoặc sáng sớm ngày hôm sau.

Tại bang Arizona, hai ứng cử viên cũng được đánh giá có cơ hội ngang nhau mặc dù đây là bang ủng hộ đảng Cộng hòa trong gần như mọi cuộc bầu cử, trừ cuộc bầu cử năm 1972.

Ông Trump hiện chỉ bị dẫn trước 1% theo điểm trung bình của  RealClearPolitics, giảm từ 5,7% vào đầu tháng 9. Còn theo điểm trung bình của FiveThirtyEight, ông Biden cơ hội cao hơn một chút khi dẫn trước Tổng thống Trump  2,9%,  giảm từ 4,4% vào đầu tháng 10. Về cơ bản, ông Biden đã dẫn đầu trong mọi cuộc thăm dò ý kiến lớn gần đây tại bang này, ngoại trừ 3 cuộc thăm dò do Trafalgar Group, Susquehanna và Rasmussen Reports thực hiện. Ba tổ chức trên thường xuyên đưa ra kết quả tích cực hơn đối với Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò dư luận.

Chú thích ảnh
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden gặp gỡ những người ủng hộ tại Pennsylvania ngày 3.11

Trong hai quần qua, bang Arizona đã xử lý và kiểm phiếu sớm và phiếu vắng mặt. Khi các điểm bỏ phiếu kết thúc vào lúc 21 giờ, kết quả của bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu vắng mặt sẽ được công bố, và ông Biden có thể dẫn trước. Kết quả của phiếu bầu trực tiếp trong ngày bầu cử theo kế hoạch sẽ được công bố vào đêm bầu cử và sẽ nghiêng về Tổng thống Trump.

Tại bang này, các lá phiếu gửi qua đường bưu điện chỉ được tính khi nhận vào ngày bầu cử, mặc dù có thể bang sẽ cần thêm một hoặc hai ngày để đếm tất cả các lá phiếu vắng mặt nhận được vào phút chót. Một thất bại tại bang này không đồng nghĩa đặt dấu chấm hết cho hy vọng của Tổng thống Trump, tuy nhiên nó sẽ khiến ông Trump rơi vào tình huống cực kỳ khó khăn.

Bang cuối cùng được đánh giá cần phải theo dõi trong đêm bầu cử là North Carolina. Rất khó để thấy tia hy vọng tiếp tục nhiệm kỳ tại Nhà Trắng của ông Trump nếu như  ông để thua tại bang mà ông đã giành được chiến thắng chưa tới 4% trong cuộc đua năm 2016. Các cuộc thăm dò cho thấy đây là bang dao động quan trọng và ông Biden đang dẫn trước chưa đầy 2% theo điểm trung bình của FiveThirtyEight, trong khi ông Trump lại hơn ông Biden 0,5% theo  điểm trung bình của RealClearPolitics.

Theo các quan chức bầu cử tại bang này, khoảng 80% tổng phiếu bầu đã được gửi sớm, và các công việc đã được tiến hành trong nhiều tuần nay.

Với những thay đổi về hình thức bỏ phiếu và tính phiếu bầu cử, điều rõ ràng rằng khó có thể có được kết quả trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay và cuộc đua sẽ được quyết định bởi một số bang chiến địa như đã nêu ở trên.        

Theo báo Tin tức - VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Biden vượt Trump ở bang chiến trường Michigan