Cảnh sát trưởng Paris bị sa thải vì biểu tình "Áo vàng" trở thành bạo động

19/03/2019 14:20

Cùng với việc cách chức cảnh sát trưởng Michel Delpuech, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng tuyên bố sẽ mạnh tay với làn sóng biểu tình "Áo vàng".

Cảnh sát trưởng Paris bị sa thải vì biểu tình Áo vàng trở thành bạo động - Ảnh 1.

Cảnh sát trưởng Michel Delpuech của Paris - Ảnh: Lyon Mag

Cảnh sát trưởng Thủ đô nước Pháp vừa bị sa thải sau khi tình trạng bạo lực, cướp phá bùng phát tại cuộc biểu tình tuần thứ 18 của phong trào "Áo vàng" tại đại lộ Champ-Elysées. 

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe bày tỏ sự không hài lòng về trách nhiệm của lực lượng cảnh sát Paris trong việc triển khai thiếu hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, vốn đã được áp dụng kể từ sau khi bạo lực bùng phát tại cuộc biểu tình cuối năm ngoái.

Ông Philippe cũng công bố một số biện pháp nhằm tái lập an ninh trật tự, bao gồm cấm tổ chức biểu tình tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ngay khi chính quyền xác định có sự tham gia của những phần tử quá khích.

"Bắt đầu từ thứ bảy tới, chúng tôi sẽ cấm biểu tình Áo vàng tại các khu lân cận bị ảnh hưởng nặng nề nhất ngay khi chúng tôi phát hiện sự hiện diện của các nhóm quá khích có ý định phá hoại", tờ Guardian dẫn lời ông Philippe.

Trước hết, lệnh cấm sẽ áp dụng tại các địa điểm như đại lộ Champs-Elysees ở Paris, quảng trường Pey-Berland ở Bordeaux và quảng trường Capitole ở Toulouse.

Trong trường hợp có biểu tình bất chấp lệnh cấm, cảnh sát sẽ tiến hành giải tán ngay lập tức tất cả các nhóm tụ tập đông người. Số tiền phạt đối với người cố tình tham gia vào cuộc biểu tình bị cấm, tối đa hiện nay chỉ là 38 euro, cũng sẽ được nâng lên.

Bên cạnh đó, để siết chặt việc bảo đảm an ninh trật tự, các đơn vị phản ứng nhanh sẽ được chuyển thành lực lượng chống quá khích.

Cảnh sát trưởng Paris bị sa thải vì biểu tình Áo vàng trở thành bạo động - Ảnh 2.

TP Paris chìm trong bạo lực trong cuộc biểu tình cuối tuần qua - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình tuần thứ 18 của phong trào "Áo vàng" trên đại lộ Champ-Elyées tại trung tâm Paris ngày 16.3 đã nhanh chóng rơi vào cảnh hỗn loạn như những tuần đầu tháng 12 năm ngoái.

Cảnh sát xác nhận trong số 10.000 người tham gia biểu tình, có tới 1.500 kẻ quá khích. Hàng chục cửa hiệu, nhà hàng và kiốt bán báo bị đập phá và cướp bóc, xe máy và các tấm panô bị đốt, những người biểu tình quá khích chủ động tấn công lực lượng cảnh sát.

Trước đó một ngày, cuộc thảo luận quốc gia với hàng triệu ý kiến đóng góp của người dân đã kết thúc sau 2 tháng triển khai theo sáng kiến của Tổng thống Macron nhằm giải quyết những rạn nứt ngày càng tăng trong xã hội.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát trưởng Paris bị sa thải vì biểu tình "Áo vàng" trở thành bạo động