Cảnh sát biển Trung Quốc bị tố cướp cá ngư dân Philippines

11/06/2018 16:30

Ngày 11.6, chính quyền Manila chính thức yêu cầu Trung Quốc dừng hành động cướp cá của ngư dân Philippines trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Dân Philippines biểu tình phản đối hành động cướp bóc của cảnh sát biển Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough

Trong một phản ứng được đánh giá là "hiếm hoi" từ Manila, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte - ông Harry Roque, lên án hành động của cảnh sát biển Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

Theo Hãng thông tấn AFP, Manila chính thức xác nhận thông tin tàu cảnh sát biển Trung Quốc cướp hải sản của ngư dân Philippines ở khu vực bãi cạn Scarborough hồi tháng 5 vừa qua, vi phạm thỏa thuận đánh bắt đạt được giữa hai nước.

"Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này đến phía Trung Quốc, và chúng tôi yêu cầu người Trung Quốc có những biện pháp nhằm ngăn cảnh sát biển của họ lặp lại hành động đó" - Reuters dẫn lời ông Roque.

"Điều này không thể chấp nhận được. Vì lý do này, chúng tôi thông báo với phía Trung Quốc rằng chúng tôi sẽ không chấp nhận ngồi nhìn ngư dân Philippines bị cướp thêm nữa" - người phát ngôn của Tổng thống Duterte bổ sung thêm.

Tuy nhiên, vị quan chức Philippines từ chối mô tả hành động của Trung Quốc là "quấy phá"; ông nói thêm rằng người Trung Quốc cho ngư dân Philippines mì gói, thuốc lá và nước ngọt để đổi lại số cá bị lấy đi (!).

Xuất hiện tại cuộc họp báo, một số ngư dân Philippines kể rằng họ bất lực và không thể ngăn hành động cướp bóc liên tục của cảnh sát biển Trung Quốc.

"Họ leo lên tàu chúng tôi, xem chúng tôi cất giữ cá ở đâu rồi lấy đi những con ngon nhất. Chúng tôi không thể làm gì vì những con tàu lớn của họ đang ở đó" - ngư dân tên Romel Cejuela kể.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa có phản ứng trước tin này.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Duterte nhiều lần chống đỡ những chỉ trích cho rằng họ phản ứng yếu ớt trước các hoạt động vô pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chẳng hạn mới đây Bắc Kinh triển khai tên lửa chống hạm và đối không ra các đảo nhân tạo chiếm đóng trái phép, cho máy bay ném bom chiến lược tuần tra...

Các cố vấn của ông Duterte khẳng định họ "dùng mọi hành động ngoại giao" để bảo vệ chủ quyền, mặt khác không muốn chọc giận Trung Quốc bằng "ngoại giao khẩu chiến".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát biển Trung Quốc bị tố cướp cá ngư dân Philippines